กระทิง เร่งไม่ขึ้น ทำได้แค่เฉือนชนะ สวิตเซอร์แลนด์ 1-0 คว้าสามคะแนนแรก ในทัวร์นาเมนต์นี้ได้สักที!!

นัดนี้จะเป็นการพบกันระหว่าง สวิตเซอร์แลนด์  ที่เตรียมเปิดสนาม สต๊าด เดอ เจนีวา  ต้อนรับการมาเยือนของ สเปน ในศึก ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม  (ทีมชาติ) เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

เกมนี้ สวิตเซอร์แลนด์ จะมาในระบบ 4-3-3 แผนเดิมที่พวกเขาใช้ทุกครั้งในทัวร์นาเมนต์นี้ นำโดย แยนน์ ซอมเมอร์,ริคาร์โด้ โรดริเกซ,มิเชล เอบิสเชอร์,กรานิต ชาก้า และ บรีล เอ็มโบโล่ เป็นต้น 

ขณะที่ สเปน จะมาสู้ด้วยระบบ 4-3-3 เช่นเดียวกัน นำโดยสตาร์ดังของทีมเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็น อูไน ซิม่อน,จอร์ดี้ อัลบา,เซร์คิโอ บุสเกตส์, กาบี และ ปาโบล ซาราเบีย 

นาทีที่ 13 สเปน นำเร็ว 1-0 !!

เปิดฉากได้ไม่ถึง 15 นาที สเปน ก็บึกมายิงประตูนำก่อน 1-0 จากจังหวะที่ ผู้เล่นของ สวิตเซอร์แลนด์ เสียบอลตรงกลางสนาม อัซปิลิกวยต้า ที่เเย่งบอลมาได้ ก็จ่ายเร็วให้ ญอเรนเต้ หลุดเข้าไปในกรอบเขตโทษฝั่งขวา ก่อนจะตบเข้ากลางให้  ซาราเบีย วิ่งมาชาร์จ กลางประตูระยะเผาขน ปิดบัญชีไปอย่างสวยงาม 

นาทีที่ 25 

สวิตเซอร์แลนด์ พลาดโอกาสตีเสมอไปอย่างน่าเสียดาย จากจังหวะที่พวกเขาได้ฟรีคิกนอกกรอบ ทางซ้าย ก่อนที่ ชากิรี่ ยะเปิดยัดเข้ากลางให้ เอ็มโบโล่ ได้เทคตัวขึ้นโหม่งโล่งๆ กลางประตูคนเดียว แต่เจ้าตัวคุมทิศมางไม่ได้ ทำให้บอลสุดท้าย หลุดออกหลังไป ไม่ไม่ได้ลุ้น 

นาทีที่ 45

สวิตเซอร์แลนด์ เกมดีขึ้นเรื่อยๆ จนเกือบตีเสมอได้เหมือนกัน อย่างจังหวะนี้ที่ ชากิรี่ กระชากบอลหลุดขึ้นไปทางกราบขวา ก่อนจะเปิดบอลเข้ากลางประตูให้ โกเมิร์ต วิ่งมาสะบัดโหม่ง แต่บอลสุดท้ายดันถากเสาสองไปนิดเดียว 

หมดครึ่งเวลาแรก เป็น สเปน ที่ออกนำ สวิตเซอร์แลนด์ ไปก่อน 1-0 แต่จากรูปเกมใน45 นาทีแรก ก็ต้องบอกเลยว่า สวิตเซอร์แลนด์ ยังพอมีโอกาสที่จะกลับมาได้อยู่ เพราะภาพรวม พวกเขาไม่ได้เป็นรอง สเปน แต่อย่างใด

นาทีที่ 53 

เริ่มครึ่งหลัง โมเมนตัมยังคงเป็นของ สวิตเซอร์แลนด์ อย่างต่อเนื่อง และเกือบได้ประตูตีเสมออีกแล้ว จากจังหวะที่ ชากิรี่ เลี้ยงบอลโยกหนี กาบี ลากตัดเข้าในจากทางขวา ก่อนจะก้มหน้าซัดนอกกรอบทันที บอลพุ่งแรงตามสูตร แต่ก็ยังดีไม่พอที่จะผ่านมือของ ซิม่อน 

นาทีที่ 80

สเปน กลับมาบุกได้มากขึ้นอีกครั้ง จนเกือบได้ประตูหนีห่าง 2-0 จากจังหวะที่ อเซนซิโอ้ ดูดเอาบอลลง ทางริมเส้นฝั่งซ้ายได้ ก่อนจะลากจี้ตัดเข้าใน แล้วกดด้วยขวาเต็มข้อ แต่บอลสุดท้ายยังพุ่งไปตรงตัว ซอมเมอร์ ไม่ได้ลุ้นอะไร 

นาทีที่ 87 

ก่อนหมดเวลา2นาที สเปน เกือบโดน สวิตช์ ตีเสมออีกแล้ว จากจังหวะที่ ซิม่อน ออกบอลจากประตูพลาด เซเฟโรวิช เกี่ยวบอลเอาไว้ได้ ก่อนจะไหลตามช่องแบบเร็วๆให้ เอ็มโบโล่ วางเท้าซัดนอกกรอบโล่งๆ ทันที แต่เจ้าตัวดันยิงหลุดกรอบออกไปเองเฉยเลย ทั้งๆ ที่ ซิม่อน เสียตำแหน่งไปแล้ว เหลือแค่ประตูโล่งๆ 

หมดเวลาการแข่งขัน เป็น สเปน ที่บุกมาเฉือนชนะ สวิตเซอร์แลนด์ 1-0 แบบหืดจับพอสมควร แต่สามคะแนนที่ได้ในเกมนี้ ทำให้พวกเขาขยับขึ้นไปเป็นรองจ่าฝูงของกลุ่ม ตามหลังจ่าฝูง โปรตุเกส 2 คะแนน