กราบบ! ฟอสเตอร์เผย ‘บังโม’ มาถาม ‘พุ่งทางไหน’ ไว้พัฒนาจุดโทษ

เบน ฟอสเตอร์ ผู้รักษาประตูตัวเก๋าของ “แตนอาละวาด” วัตฟอร์ด เปิดเผยว่า โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ยอดหัวหอกฟอร์มร้อนแรงของลิเวอร์พูล เข้ามาถามเขาตอนหลังจบเกมให้ช่วยบอกข้อมูลเรื่องยิงจุดโทษ เพื่อไว้ใช้พัฒนาตัวเองต่อไป


มือกาววัย 38 ปี ได้ออกมายกย่องความเป็นมืออาชีพของซาล่าห์ ที่พยายามยกระดับฝีเท้าของตัวเองอยู่ตลอดเวลา

โดยในเกมนัดดังกล่าว ลิเวอร์พูล เล่นในบ้านเปิดฉากยำใหญ่ใส่วัตฟอร์ดไป 5-0 จากผลงานทำประตูของ ซาล่าห์, ซาดิโอ มาเน่ และแฮตทริกของ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่

แม้ ซาล่าห์ จะประสบความสำเร็จอย่างสูงในแง่ของฟอร์มในสนามและจำนวนประตูที่ทำได้ แต่เจ้าตัวไม่หยุดพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นไปอีก เมื่อเข้ามาถามฟอสเตอร์ว่า จะพุ่งไปทางไหนถ้าเขาต้องยิงจุดโทษ

“โอ้ พระเจ้า ลิเวอร์พูล เป็นเครื่องจักรถล่มประตูที่ลื่นไหลที่สุด ทีมของพวกเขาได้รับการฝึกซ้อมมาอย่างดี ผมคิดว่า บางทีผมไม่เคยเจอกับทีมที่เล่นแบบนี้มาก่อนในชีวิต” ฟอสเตอร์ กล่าวใน the Cycling GK

“แต่สิ่งที่ผมอยากจะพูดถึงเป็นพิเศษก็คือ เรื่องของ โม ซาล่าห์ กับสิ่งที่เขาเข้ามาคุยกับผมหลังจากจบเกมที่ทำให้ผมคิดว่า “แม่เจ้า นี่มันมืออาชีพชัดๆ เต็มไปด้วยแรงผลักดัน ต้องการจะทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

“พวกเขาเพิ่งขนะเรา 5-0 รู้สึก โม ซาล่าห์ จะยิงได้ 1 ลูก แต่เขาเข้ามาหาผมหลังจบเกม เขาเอามือป้องปาก เพราะไม่อยากให้กล้องรู้ว่าพูดอะไร เขาเข้ามาแล้วถามว่า “เบน เบน คุณโอเคใช่ไหม ผมอยากจะถามว่า ถ้าผมได้ยิงจุดโทษคุณจะพุ่งไปทางไหน?”

ผมคิดเลยว่า “โอ้ เด็กคนนี้มันฉลาด เนื่องจากเราต้องหาข้อมูลกันอยู่แล้ว ผู้รักษาประตูทุกคนหาข้อมูลเกี่ยวกับศูนย์หน้าที่จะต้องเผชิญหน้าด้วย เราจะพยายามค้นหาดูว่าผลงานยิงจุดโทษของเขา 4 หรือ 10 ครั้งหลังสุดยิงไปทางไหน”

“ตัวอย่างเช่น 5 จุดโทษ 5 ครั้งหลังสุดของโม ซาล่าห์ เขายิงไปทางขวาของผู้รักษาประตู”

“ผมมองไปที่เขาแล้วบอกว่า ผมจะพุ่งไปทางขวาของตัวเอง เพราะคุณยิงจุดโทษไปทางนั้น 5 ครั้งหลังสุด”

“แล้วยิ้มกว้างของเขาก็ปรากฎบนใบหน้า เขายิ้มกว้างแล้วพูดว่า โอเค ขอบคุณมาก ผมอยากรู้ ผมอยากรู้”

“เขาไม่ได้พอใจแค่ชนะ 5-0, ทำประตูได้ เป็นแมน ออฟ เดอะ แมตช์ หรือทำประตูที่น่าเหลือเชื่อ เขาต้องการรู้รายละเอียดเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับเกมนัดต่อๆไปของเขา ถ้าเขาได้สังหารจุดโทษ เขาควรจะเลือกยิงไปตรงไหน”

“สำหรับผม..นี่ล่ะคือเหตุผลที่ทำให้ โม ซาล่าห์ เป็นยอดนักเตะ อยู่ในระดับท็อป”