กึ๋ยทู สยึมกึ๋ย 2 (1995) Magic Moon 2

Untitled07776

จำได้ว่าพอดูภาคแรกแล้วชอบ ผมเลยตั้งหน้าตั้งตารอดู กึ๋ยทู สยึมกึ๋ย 2 ครับ รออยู่ราวๆ 4 ปีเห็นจะได้ ครั้นพอหนังเข้าโรงก็ตีตั๋วเข้าไปดูวันแรกๆ เลยครับ ซึ่งสมัยนั้นดูจบแล้วก็รู้สึกว่าสนุกเพลินๆ ดี

พอเวลาผ่านไป พอเราโตขึ้นแล้วเอามาดูอีกรอบก็รู้สึกครับว่าภาคแรกสนุกกว่า มีความพอเหมาะลงตัวและกลมกล่อมมากกว่า

จริงๆ ภาคนี้ถือว่าสเกลใหญ่ขึ้นทั้งในแง่การถ่ายทำและเนื้อเรื่องครับ หนนี้ผีที่เหล่าตัวเอกต้องรับมือก็คือผีเถร ผีร้ายที่ถูกกักไว้ที่หมู่บ้านผาอ้า มันหลุดออกมาอาละวาด โดยเป้าหมายของมันคือท่านผู้กล้าที่เคยกำราบมันเมื่อกว่า 50 ปีที่แล้ว ซึ่งตอนนี้ท่านผู้กล้าก็ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพ

ผู้เฒ่าแห่งหมู่บ้านผาอ้าเลยส่ง คะน้า (พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง) เข้าเมืองไปช่วยท่านผู้กล้าในการปราบผีเถร โดยมี ลำเภา (นพวรรณ ภักดีดำรงฤทธิ์) สาวน้อยที่แอบชอบคะน้าแอบตามมาด้วย

ในแง่งานสร้างนี่ยอมรับเลยครับว่าดูลงทุนเยอะขึ้น มีการเนรมิตฉากหมู่บ้านในดินแดนห่างไกล มีการออกแบบฉากใหญ่ๆ อย่างป่าที่กักผีเถรเอาไว้ หรืออย่างฉากที่คะน้าต้องไปภาวนาขอพาหนะจากต้นเรือ หรือตอนคะน้าตีกับผีเถรที่หน้าโรงหนัง ไหนจะสเปเชียลเอฟเฟคอีกสารพัด ถ้าพูดถึงในเรื่องงานสร้างนี่ยอมรับจริงๆ ครับว่าหนังดูลงทุน

แต่จุดที่จัดว่าดร็อปลงไปคือความสนุกของเรื่องราวครับ ภาคแรกเรื่องราวมันกระชับและลุยไปข้างหน้า ดูแข่งกับเวลาในการแก้มนต์ดำ ในขณะที่ภาคนี้หนังดูเรื่อยๆ ไม่ได้เร่งเร้าอะไร ทั้งที่จริงๆ ภาคนี้ก็มีเงื่อนไขทางเวลาอยู่เหมือนกัน แต่การเดินเรื่องกับเหตุการณ์มันดูเรื่อยๆ ไปสักหน่อยน่ะครับ

Untitled07777

สิ่งหนึ่งที่รู้สึกเลยคือหนังใช้เวลาไปกับมุกตลกแบบหนังวัยรุ่นมากขึ้น ไม่ว่าจะตัวละครลูกศิษย์อาจารย์ส่วยกับเพื่อน (ปราโมทย์ แสงศร และ ธเนศ ฉิมท้วม) ที่ดูจะเน้นฉากเบาสมองเสียมาก หรือฉากผีอาละวาดในโรงพยาบาลก็เหมือนย้อนรอยภาคแรก แต่ความน่าสนใจดูน้อยกว่า และฉากพวกนี้ก็ค่อนข้างจะดูนานกว่าภาคที่แล้ว (ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามันนานขึ้นจริงๆ หรือมันดูเรื่อยๆ จนรู้สึกเบื่อเล็กๆ เลยทำให้รู้สึกว่ามันนาน)

หรือตัวเอกอย่างคะน้าก็ไม่เด่นนักครับ อีกอย่างจะว่าไปหนังมีตัวละครค่อนข้างมาก ไหนจะลำเภาและนักข่าวสาวณัฐนันท์ (สายรุ้ง สังขพร) อีก ทำให้ตัวละครดูไม่ค่อยเด่นกันสักเท่าไร และที่รู้สึกเสียดายคือ 3 อาจารย์จากภาคแรกดูมีบทน้อยลงไปเยอะ ทั้งที่น่าจะมีกิมมิคอะไรดีๆ มาเล่นได้อีก โดยเฉพาะเรื่องอุปกรณ์สู้ผีทั้งหลายในกระเป๋าอาจารย์ส่วย (ที่เห็นในหนังแว้บๆ)

โดยรวมแล้วเลยรู้สึกเรื่อยๆ กับภาคนี้ครับ ความสนุกไม่มากเท่าภาคแรก หรืออย่างตอนสู้กับผีเถรตอนท้ายก็ยังลุ้นไม่ค่อยมาก ทั้งที่จริงๆ รายละเอียดหลายอย่างถ้าวางลำดับดีๆ น่าจะทำให้ออกมาดูลุ้นได้มากกว่าที่เป็น

สองดาวครับ

Star21

(6/10)