ขอให้โชคดี! ‘กุนโดกาน’ อำลาเรือซบบาร์ซ่ารับสัญญา 2+1 ปี

อิลคาย กุนโดกาน ยืนยันการอำลาจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นที่เรียบร้อยแล้วและจะย้ายไปเป็นนักเตะใหม่ให้กับ บาร์เซโลน่า ในแบบไม่มีค่าตัว

กุนโดกาน ย้ายจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ไปอยู่กับ แมนฯ ซิตี้ ในปี 2016 และกลายเป็นการเซ็นสัญญารายแรกภายใต้การคุมทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

ดาวเตะวัย 32 ปีช่วยสโมสรกวาดความสำเร็จอย่างมากมายรวมถึงแชมป์พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพและแชมเปี้ยนส์ลีกที่รอคอยมานานในฤดูกาลล่าสุด

สัญญาของเขากับ “เรือใบสีฟ้า” หมดลงในสิ้นเดือนนี้และแม้สโมสรจะยื่นสัญญาใหม่ให้ แต่เจ้าตัวตัดสินใจเก็บข้าวของเพื่อย้ายไปเล่นกับ บาร์ซ่า ในสเปน

กุนโดกาน ตอบรับสัญญาจากทีมดังแห่งแคว้นกาตาลันที่ยาวจนถึงปี 2025 แต่ก็มาพร้อมกับอ็อปชั่นในการขยายเพิ่มออกไปอีกปี

เขายังกล่าวขอบคุณ กวาร์ดิโอล่า, เพื่อนร่วมทีมและสโมสรเป็นการทิ้งท้ายโดยบอกว่า “สำหรับผมแล้วถือเป็นเกียรติอย่างที่สุดและน่ายินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ แมนฯ ซิตี้ ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา”

“แมนฯ ซิตี้ เป็นบ้านของผมมาโดยตลอดและผมรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวอันแสนพิเศษที่ ซิตี้”

“ผมโชคดีมากที่ได้สัมผัสกับโมเมนต์ที่ไม่มีทางลืมตลอดช่วงเวลาที่ผมอยู่กับสโมสร แล้วการได้เป็นกัปตันในซีซั่นอันแสนพิเศษที่เพิ่งจบไปก็เป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดในเส้นทางอาชีพของผม”

“อันดับแรกผมอยากขอบคุณ เป๊ป ผมจะไม่มีทางลืมการได้ลงสนามให้กับเขาและเรียนรู้จากเขามาเป็นเวลานาน”

“ผมอยากขอบคุณเพื่อนร่วมทีมของผมทั้งในอดีตและปัจจุบันทุกคน ที่ต่างมีส่วนสำคัญมากในการทำให้ช่วงเวลาของผมกับทีมเต็มไปด้วยความอเมซซิ่ง”

“สุดท้ายแล้วผมอยากขอบคุณแฟนบอล ซิตี้ อันสุดยอด พวกเขาสนับสนุนผมตั้งแต่ตอนที่ย้ายมาร่วมทีม และผมก็เป็นหนี้บุญคุณพวกเขาทุกคนที่คอยเป็นกำลังใจให้ผม”

“สโมสรนี้ช่วยผมในการทำฝันทั้งหมดให้เป็นจริง ผมจะขอบคุณโอกาสนี้ตลอดไป ผมจะจดจำ ซิตี้ ไว้ในใจเสมอไป ใจย้อมด้วยสีฟ้ามาครั้งรึงแล้วก็จะเป็นสีฟ้าตลอดไป”

เขาเริ่มต้นเส้นทางอาชีพในเยอรมนีโดยเล่นให้กับทีมอย่าง โบคุ่ม และ เนิร์นแบร์ก ก่อนย้ายไปกวาดความสำเร็จกับ ดอร์ทมุนด์ ในปี 2011

แข้งทีมชาติ เยอรมนี คว้าแชมป์บุนเดสลีก้า, เดเอฟเบ โพคาล และ เดเอฟแอล ซูเปอร์ คัพอย่างละสมัย ก่อนจะย้ายมาเล่นกับ แมนฯ ซิตี้ ซึ่งตามมาด้วยความสำเร็จอีกเพียบ

เขากวาดแชมป์พรีเมียร์ลีกกับ แมนฯ ซิตี้ ไป 5 สมัย, เอฟเอ คัพ 2 สมัย, ลีก คัพ 4 สมัยและแชมเปี้ยนส์อีกสมัย