ชอบมานาน! เวนเกอร์ยก ‘โอเดการ์ด’ เทียบ ‘เชสก์’

อาร์แซน เวนเกอร์ ตำนานกุนซือ อาร์เซน่อล เปิดเผยว่าชื่นชอบฝีเท้า มาร์ติน โอเดการ์ด เป็นอย่างมาก และเคยพยายามดึงตัวมาร่วมทีมตั้งแต่อายุ 15 ปี พร้อมเปรียบเทียบว่านักเตะมีความเหมือนกับ เชสก์ ฟาเบรกาส

สัปดาห์ก่อน เวนเกอร์ เพิ่งกลับมารับชม “ปืนใหญ่” ที่เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม เป็นครั้งนับตั้งแต่อำลาตำแหน่ง ซึ่งพวกเขาเปิดบ้านเอาชนะ เวสต์แฮม 3-1 โดย โอเดการ์ด สวมปลอกแขนกัปตัน พร้อมทำคนเดียวสองแอสซิสต์

คืนวันเสาร์ที่ผ่านมา แข้งนอร์เวย์วัย 24 ปีฟอร์มร้อนแรงต่อเนื่อง ยิง 1 จ่ายอีก 1 ช่วยให้ทีมของ มิเกล อาร์เตต้า บุกชนะ ไบรจ์ตัน 4-2 ทิ้งห่างนำจ่าฝูง 7 คะแนน

ขณะเดียวกัน เวนเกอร์ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายพัฒนาฟุตบอลที่ ฟีฟ่า ให้สัมภาษณ์ออกรายการทางช่อง TV2 ของประเทศนอร์เวย์ กล่าวถึงฟอร์ม โอเดการ์ด

“ตอนนั้นผมเจอเรื่องยาก, โอเดการ์ด อายุ 15 ปี และผมเคยพูดคุยกับเขา ความจริงแล้วตอนวัน บ็อกซิ่ง เดย์ ผมเพิ่งย้อนความหลังเรื่องนี้กับเขาไป”

“ตอนนั้นผมอยากได้ตัว โอเดการ์ด สุดๆ และโชคดีที่ตอนนี้เขาได้มาอยู่ที่นี่แล้ว”

“โอเดการ์ด นั้นเหมือนกับ เชสก์ ฟาเบรกัส ตอนเด็กอย่างมาก และผมคิดว่าตอนนี้เขาได้พัฒนาจนสมบูรณ์แบบแล้ว”

“โอเดการ์ด เป็นผู้เล่นที่ใจเย็น และอ่านเกมได้ดีมาก เท้าทั้งสองข้างของเขาปักหลักแน่นบนพื้นสนาม”

“นั่นทำให้ผมประทับใจสุดๆ โอเดการ์ด ยังเป็นเด็กดีและมีความติดดิน เขามองเกมได้อย่างเฉียบขาดแบบนี้ ตั้งแต่อายุ 15 ปีแล้ว!”

“ผมประทับใจเขาตั้งแต่ตอนนั้น และรู้เลยว่าเขาจะทำได้ดี โอเดการ์ด ตัดสินใจอย่างรวดเร็วและมักจะถูกต้องเสมอ ซึ่งนั่นน่าทึ่งมาก! เขาทำให้ทุกอย่างดูง่ายไปหมด”

“โอเดการ์ด มีพัฒนาการที่ยอดเยี่ยม และตอนนี้เขายังเป็นผู้นำภายในทีมอีกด้วย, นอร์เวย์ กำลังมีผู้เล่นระดับท็อปมากขึ้น และผมหวังว่าในอนาคตทีมชาติของพวกเขาจะทำผลงานได้ดีเช่นกัน”

“ผมเคยมีความกังวลเกี่ยวกับ โอเดการ์ด เพราะผมคิดว่าเขาสูญเสียทัศนคติเกี่ยวกับการสร้างสรรค์เกมไปเล็กน้อย แต่หลังจากย้ายร่วม อาร์เซน่อล เขาก็หาสิ่งนั้นเจออีกครั้ง”

“การได้กลับไป เอมิเรตส์ เป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยม แต่ผมจะไม่พูดอะไรมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมแค่อยากให้สัมภาษณ์กับคุณถึงเรื่อง โอเดการ์ด เพราะผมชื่นชอบเขาเป็นอย่างมาก”