ซูเปอร์ ลีกเสนอแผนใหม่ 60-80 ทีมเข้าร่วม-แข่งอย่างน้อย 14 นัด

ผู้ก่อตั้งเผยแผนใหม่หวังรื้อฟื้น ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก กลับมาอีกครั้งโดยคราวนี้เล็งให้มี 60-80 สโมสรเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ และแต่ละทีมลงสนามอย่างน้อย 14 นัด

ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีกโดนกระแสตีกลับจนล่มไม่เป็นท่าในเดือนเมษายน 2021 แต่ A22 บริษัทเบื้องหลังไอเดียดังกล่าวยังไม่ยอมแพ้ปรับแผนใหม่เพื่อที่จะแข่งขันกับแชมเปี้ยนส์ลีก

A22 ประกาศแผนดังกล่าวผ่านทางหน้าหนังสือพิมพ์ทั่วยุโรป และอ้างว่าแผนทั้งหมดนี้เกิดขึ้นหลังพูดคุยกับสโมสรทั่วทวีป

ซูเปอร์ ลีก แบบเก่านั้นได้รับเสียงวิจารณ์อย่างหนักในเรื่องโครงสร้างการแข่งขันที่ไม่เปิดช่องให้กับทีมใหม่ๆแทรกขึ้นมา เพราะสโมสรที่ก่อตั้งลีกจะไม่ต้องกังวลกับการตกชั้นและลีกจะเป็นฝ่ายคัดเลือกเชิญทีมอื่นมาแข่งขัน

ซูเปอร์ ลีก โฉมใหม่ถูกเสนอให้เป็นทัวร์นาเมนต์แบบเปิด, มีทีมเข้าร่วม 60-80 สโมสร, แบ่งเป็นหลายดิวิชั่นและการันตีแต่ละทีมจะต้องลงสนามอย่างน้อย 14 นัดต่อซีซั่น มากกว่าแชมเปี้ยนส์ลีกอยู่ 1 นัดหากกรุยทางจนถึงรอบชิงชนะเลิศ

พวกเขายังระบุว่าไอเดีย ซูเปอร์ ลีก โฉมใหม่นี้ไม่จำเป็นต้องให้สโมสรแยกตัวออกจากลีกในประเทศ

ผู้หนุนหลัง ซูเปอร์ ลีก ซึ่งรวมถึง บาร์เซโลน่า, ยูเวนตุส และ เรอัล มาดริด ต่างวิจารณ์ยูฟ่าอีกครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาว่าเป็นฝ่ายผูกขาดการแข่งขัน รวมถึงตำหนิการเติบโตของพรีเมียร์ลีกในด้านการเงินจากที่ทีมในแดนผู้ดีใช้เงินก้อนโตไปกับการเสริมทัพในเดือนมกราคม

“สโมสรเป็นฝ่ายแบกรับความเสี่ยงในการลงทุนทานด้านฟุตบอล แต่เมื่อถึงการตัดสินใจสำคัญๆ, บ่อยครั้งพวกเขาจำต้องยืนดูเฉยๆอยู่ข้างๆ เพราะรากฐานด้านกีฬาและการเงินอยู่ภายใต้การควบคุมของพวกเขา” แบรนด์ ไรคาร์ท ซีอีโอของ A22 บอก

“การพูดคุยของเรายังแสดงให้เห็นชัดเจนว่า บ่อยครั้งที่สโมสรส่งเสียงต่อต้านไม่ได้เพราะระบบข่มขู่ด้วยการลงโทษเพื่อป้องกันไม่ให้มีการแข่งขัน”