ดราม่า! ‘ฉลามขาว’ บอกตุกติกคือวัฒนธรรมอิหร่าน

กลายเป็นประเด็นดราม่า เมื่อ เยอร์เก้น คลินส์มันน์ กล่าวว่าการเล่นตุกติกคือวัฒนธรรมของอิหร่าน ระหว่างวิเคราะห์เกมกับเวลส์

แม้ถูกอังกฤษถล่ม 6-2 ในเกมแรก แต่อิหร่านเอาชนะเวลส์ด้วยได้สำเร็จด้วยสกอร์ 2-0 ในนัดที่สอง ซึ่งทำให้พวกเขายังมีลุ้นเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ก่อนเจอกับสหรัฐอเมริกา

พวกเขาทำผลงานได้ดีในเกมดังกล่าว แม้เพิ่งมาได้ประตูช่วงท้าย แต่นั่นกลับไม่ใช่ประเด็นเดียวที่ถูกพูดถึง

BBC ได้รวบรวมจังหวะที่มองได้ว่าอิหร่านเล่นนอกเกม ซึ่ง คลินส์มันน์ ก็กล่าวว่านั่นคือวัฒนธรรมของพวกเขา

“มันคือวัฒนธรรมของพวกเขา นั่นเป็นแนวทางของพวกเขา” เขากล่าว

“นั่นคือเหตุผลที่ คาร์ลอส เคยรอส เข้ากับทีมชาติอิหร่านได้เป็นอย่างดี เขาเผชิญความยากลำบากที่อเมริกาใต้, พาโคลอมเบียเข้ารอบไม่สำเร็จ กับอียิปต์ก็ด้วย เพียงก่อนบอลโลกที่เขากลับไปคุมอิหร่าน ที่เขาทำงานให้มาอย่างยาวนาน”

“นี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ มันคือความจงใจ นี่คือส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมและวิธีเล่นของพวกเขา เขาจัดการกับกรรมการได้อย่างสมบูรณ์แบบ ที่ม้านั่งสำรองก็มักจะลุกขึ้นมาจัดการกับไลน์แมนและผู้ตัดสินที่ 4 ข้างสนาม”

“พวกเขาจะดึงความสนใจจากคุณตลอดเวลา คีฟเฟอร์ มัวร์ อาจพูดอะไรคล้ายๆกันหลังเกมนี้ มันมีหลายๆเหตุการณ์ที่พวกเราไม่ได้เห็น”

“นี่คือวัฒนธรรมของพวกเขา พวกเขาจะทำให้คุณเสียสมาธิและหลุดไปจากสิ่งที่สำคัญสำหรับคุณจริงๆ”

“มันจะแตกต่างมากๆหากเป็นกรรมการคนอื่น วันนี่เป็นกรรมการจากกัวเตมาลา ผมทำงานที่สหรัฐ 6 ปี และไปมาแล้วทั้งกัวเตมาลา, ฮอนดูรัส, คอสตาริกา มันเข้าทางวัฒนธรรมของพวกเขาเลยล่ะ พวกเขาโดน 5 คนล้อมรอบและพูดกดดัน… มันไม่เข้าทางเวลส์เลย”

นั่นทำให้เกิดกระแสต่อต้านในโซเชียลมีเดีย เมื่อคนจำนวนมากมองว่าการพูดซ้ำๆของ คลินส์มันน์ คือการดูถูกวัฒนธรรมชาติอื่น โดยบางคนถึงขนาดให้คำนิยามว่านี่คือตัวแทนของจักรวรรดนิยมใหม่