‘ปธ.ฟีฟ่า’ เตรียมขอทั่วโลกใช้ ‘เปเล่’ เป็นชื่อสนาม

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่า เปิดเผยว่าพวกเขาเตรียมขอให้สมาคมฟุตบอลทุกชาติทั่วโลก ตั้งชื่อหนึ่งในสนามของแต่ละประเทศว่า เปเล่ เพื่อรำลึกถึงความยิ่งใหญ่ของดาวยิงระดับตำนาน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซานโตส สโมสรเก่าของ เปเล่ เริ่มจัดพิธีการศพที่สนามเหย้าของพวกเขา ภายหลังนักเตะผู้พา บราซิล คว้าแชมป์โลก 3 สมัย เสียชีวิตลงด้วยวัย 82 ปี

อินฟานติโน่ เป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมพิธี และระหว่างกำลังเดินเข้าสนามเขาให้สัมภาษณ์กับ SportsCenter สื่อแดนแซมบ้า กล่าวถึง เปเล่

“เปเล่ ทิ้งมรดกที่พิเศษและน่าทึ่งไว้ให้แก่วงการฟุตบอล”

“เปเล่ มีสิ่งที่ผมคิดว่าเป็นของขวัญจากพระเจ้า และเป็นของขวัญที่ไม่กี่คนบนโลกได้รับ นั่นคือพรสวรรค์ในการเข้าไปอยู่ในหัวใจ และสร้างอารมณ์ร่วมให้ผู้คน”

“หลายพันล้านคนทั่วโลกรวมถึงตัวผมเอง ไม่เคยดู เปเล่ ลงเล่น แต่ความเป็นจริงก็คือพวกเรายังจดจำเขาได้”

“แน่นอนว่าผมโชคดีและรู้สึกเป็นเกียรติที่เคยได้พบกับ เปเล่ เป็นการส่วนตัว แต่ผมไม่เคยดูเขาลงเตะ พ่อผมเคยดูและเล่าเรื่องเกี่ยวกับ เปเล่ ให้ผมฟัง

“ผมคิดว่ามรดกที่ เปเล่ ทิ้งไว้จากผลงานในสนามนั้นยิ่งใหญ่มาก เขาเป็นคนแรกที่ทำหลายสิ่งหลายอย่าง ซึ่งผู้เล่น 99 เปอร์เซนต์ได้แค่ฝันที่จะทำแบบนั้น ส่วนอีก 1 เปอร์เซนต์ทำแค่อย่างเดียว”

“ดังนั้นผลงานของ เปเล่ จะอยู่ในหัวใจเราตลอดกาล และเราต้องทำให้แน่ใจว่าวงการฟุตบอลทั่วโลกจดจำเขาไปตลอดกาลเช่นกัน”

“ด้วยเหตุนี้ เราจึงมาที่นี่เพื่อร่วมกันยกย่องสรรเสริญ เปเล่ และเราขอให้สมาคมฟุตบอลทั่วโลกเงียบสงบเป็นเวลา 1 นาทีเพื่อไว้อาลัยการจากไปของเขา”

“นอกจากนี้ เรายังจะขอให้ทุกประเทศทั่วโลก ตั้งชื่อหนึ่งในสนามฟุตบอลของพวกเขาด้วยชื่อ เปเล่”

“ในอีก 50 หรือ 100 ปีต่อจากนี้ เมื่อเด็กๆ ทั่วโลกถามว่า “ใครคือ เปเล่?”, พวกเขาต้องจดจำ เปเล่ ได้ในสถานที่ซึ่งคุณยิงประตูและได้รู้สึกถึงแพสชั่น นั่นคือในสนามฟุตบอล ดังนั้นเราต้องทำให้แน่ใจถึงเรื่องนี้”