ปีแรกก็แบบนี้! JK ชี้ ‘หนูน’ มีหลายอย่างคล้าย ‘เลวาน’

เยอร์เก้น คล็อปป์ นายใหญ่ ลิเวอร์พูล บอกว่า ดาร์วิน นูนเญซ มีหลายอย่างซึ่งคล้ายกับ โรเบิร์ต เลวานดอสฟกี้ โดยยกตัวอย่างเรื่องที่อดีตลูกทีมชาวโปแลนด์ เจอความยากลำบากในช่วงแรกกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา “หงส์แดง” คว้า นูนเญซ มาร่วมทีมด้วยค่าตัวสถิติสโมสร 85 ล้านปอนด์ จากนั้นแข้งอุรุกวัย ลงเล่นให้ทีมของ คล็อปป์ ไปแล้ว 20 นัดทุกรายการ ยิง 9 ประตู

เมื่อปี 2010 สมัย คล็อปป์ กำลังคุม ดอร์ทมุนด์ เขาซื้อ เลวานดอฟสกี้ เข้ามาร่วมทีม โดยฤดูกาลแรก ทำได้แค่ 9 ประตูจาก 43 นัดทุกรายการ ก่อนจะค่อยพัฒนาเป็นดาวยิงที่ดีที่สุดของโลก

คืนวันศุกร์นี้ คล็อปป์ เตรียมคุมทีมลง พรีเมียร์ ลีก เปิดบ้านรับ เลสเตอร์ ซิตี้ และระหว่างให้สัมภาษณ์ก่อนเกมเขาก็ถูกขอให้เปรียบเทียบ นูนเญซ กับ เลวานดอสฟกี้

“ด้วยความสัตย์จริงนะ พวกเขามีหลายอย่างที่คล้ายกัน” กุนซือชาวเยอรมนีกล่าวกับ The Telegraph

“ผมคิดว่า เลวานดอฟสกี้ ก็จะบอกเรื่องราวแบบเดียวกัน เราเคยฝึกซ้อมยิงประตูกันหลายเซสชั่น และ เลวานดอฟสกี้ ก็ยิงไม่เข้าเลยสักลูก”

“เรามักจะเดิมพันกันด้วยเงิน 10 ยูโร โดยผมบอก เลวานดอฟสกี้ ว่า หากเขายิงเข้ามากกว่า 10 ครั้ง ผมจะยอมจ่าย แต่ถ้าเขายิงไม่เข้า เขาต้องจ่ายผม สุดท้ายผมได้เงินเต็มกระเป๋าเลย!”

“ย้อนเวลากลับไปตอนนั้น ตอนที่ผมเริ่มส่ง เลวานดอฟสกี้ ลงตัวจริง แล้วเหล่านักข่าวก็ถามว่าทำไม ลูคัส บาร์ริออส ไม่ได้ลง”

“ฤดูกาลนั้น บาร์ริออส ยิงไป 16 ประตูและเป็นกองหน้าตัวเป้าประจำทีมเรา ดังนั้น เลวานดอสฟกี้ ต้องปรับตัวเพื่อเล่นในตำแหน่งที่แตกต่าง”

“นักข่าว โปแลนด์ ไม่ค่อยประทับใจในตัวผมมากนัก เพราะ เลวานดอสฟกี้ ไม่ได้เล่นหน้าเป้า เขาเล่นกองกลางตัวรุกในแผน 4-2-3-1 ซึ่งตอนนั้นผมคิดว่าเป็นเรื่องมีเหตุผลสุดๆ เพื่อพัฒนาการเล่นฟุตบอลของเขา”

“ทุกอย่างเป็นเรื่องของความใจเย็น เมื่อคุณเห็นถึงศักยภาพ คุณต้องใจเย็น”

“โลกที่เราอยู่ทุกวันนี้เป็นเรื่องยากมาก เพราะเหล่าสื่อถามคำถามและทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องใหญ่

“จากนั้นก็เหล่าแฟนบอล และโลกโซเชียลต่างๆ ซึ่งยิ่งเราตัดขาดจากเรื่องพวกนี้มากเท่าไหร่ ชีวิตเราจะยิ่งดีขึ้นมากเท่านั้น”

“ผมคิดว่าเราทุกคนคงเห็นตรงกันว่า นูนเญซ มีศักยภาพอย่างชัดเจน แต่เขาทำทุกอย่างได้ถูกต้องมั้ย? ไม่เลย”

“ผมคิดว่าเรื่องนั้นชัดเจน อย่างเช่นตอนที่คุณเห็นโอกาสสำคัญในครึ่งหลังของเกมกับ แอสตัน วิลล่า, นูนเญซ สามารถหามุมวิ่งได้ดีกว่านี้อีกหน่อย และจากนั้นเขาจะมีตัวเลือกเพิ่ม”

“แต่ทุกอย่างกำลังจะลงตัว ผมเคยผ่านสถานการณ์เดียวกันนี้กับ เลวานดอฟสกี้ มาก่อน และไม่ใช่แค่ เลวานดอสฟกี้ เท่านั้น แต่เขาเป็นการเปรียบเทียบอย่างชัดเจน”

“ทั้งทีมเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ในตัว นูนเยซ และนั่นเป็นเรื่องที่ดีจริงๆ หวังว่าเราทุกคนรวมถึง นูนเญซ จะฟิตสมบูรณ์ต่อไป แล้วทุกอย่างจะออกมาดี”