ผู้กล้า! “ดังก์” จวกเละ ‘เมสัน’ ตัดสินแบบนี้ขายขี้หน้า

ลูอิส ดังก์ กองหลังกัปตันทีมไบรท์ตัน จวกเละการตัดสินของ ลี เมสัน ในเกมที่ต้นสังกัดบุกพ่ายให้กับเวสต์ บรอมวิช อัลเบี้ยน 1-0

ในช่วงนาทีที่ 28 ของการแข่งขันซึ่งทีมเยือนตามหลังอยู่ 1-0 ดังก์ ฉวยโอกาสเล่นเร็วจากลูกฟรีคิกและยิงผ่านมือ แซม จอห์นสโตน โดยผู้ตัดสินวัย 49 ปี ไม่อนุญาตให้ลูกดังกล่าวเป็นประตู ก่อนกลับคำตัดสินให้เป็นประตู และกลับคำตัดสินอีกครั้งจากความช่วยเหลือของ ไซม่อน ฮูเปอร์ ที่ดูแล VAR ว่าไม่ให้เป็นประตู

ดังก์ ให้สัมภาษณ์หลังเกมโดยจัดหนักว่า: “มันน่าขายขี้หน้ามากนะ ผมรู้ว่าเขาพูดอะไรกับผม ผมถามเขาว่า ‘ผมยิงได้ไหม?’ เขาตอบผมมาว่า ‘ได้’

“จากนั้นผมก็ยิงแล้วมันก็เป็นประตู แค่เพราะว่าเขาโดนกดดันจากข้างสนามและนักเตะที่มารุมประท้วงเขากลับคำตัดสินไม่ให้เป็นประตู จังหวะนั้น VAR ไม่รู้ว่าเขาพูดอะไร (กับผม) มันเป็นการตัดสินที่น่าสยดสยองมาก

“ทำไมเขาไม่ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อเหมือนผมล่ะ? ทำไมเขาไม่ออกมาชี้แจงประเด็นของเขา? ไม่มีทางอ่ะ พวกนี้ก็หลบอยู่หลังฟองสบู่ของตัวเอง เออก็โอเคละครับ

“ผมไม่คิดว่าเขารู้นะว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ ทำไมเขาถึงให้เป็นประตู? เพราะเขารู้ว่าเขาบอกให้ผมยิงได้ ผมไม่รู้ว่า VAR เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรเพราะเขาพูดจริง ๆ คุณไปหาวิดีโอดูได้เลย”

อธิบายเหตุการณ์ 3 นาที กับอีก 24 วินาทีแห่งความงง

นาทีที่ 27:54 – ไบรท์ตันได้ฟรีคิกนอกกรอบเขตโทษ แซม จอห์นสโตน กำลังสั่งกำแพงของเวสต์ บรอมจากเสาซ้ายมือ ลูอิส ดังก์ เหลือบไปเห็นพื้นที่ว่างด้านขวา

นาทีที่ 28:03 – ดังก์ เช็กกับ ลี เมสัน ซึ่งเป่านกหวีดให้ยิงได้ แล้วกัปตันไบรท์ตันก็ซัดเข้าไปทำให้สกอร์กลายเป็น 1-1 แต่ เมสัน เห็นว่า จอห์นสโตน ยังไม่พร้อมจึงเป่าอีกครั้งตอนที่บอลกำลังลอยไปแล้วไม่ให้เป็นประตู

นาทีที่ 28:09 – ไซม่อน ฮูเปอร์ กรรมการที่ดูแล VAR ตัดสินว่าบอลข้ามเส้นก่อนเสียงนกหวีดหนที่สองซึ่ง เมสัน เปลี่ยนใจให้เป็นประตูตีเสมอ 1-1

นาทีที่ 29:00 – ประตูดังกล่าวทำให้ VAR ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดซึ่งใช้เวลาอีก 2 นาทีครึ่ง

นาทีที่ 31:18 – การตรวจสอบเสร็จสิ้น – ฮูเปอร์ ตัดสินว่าเสียงนกหวีดครั้งที่สองของ เมสัน ดังก่อนบอลจะข้ามเส้นซึ่งทำให้ เมสัน เป่าให้จังหวะดังกล่าวไม่เป็นประตูอีกครั้ง

นาทีที่ 33:04 – ดังก์ ยิงฟรีคิกใหม่คราวนี้ไปตรงตัว จอห์นสโตน รับไว้ได้