‘พี่ติ๊ก’ ชี้ เมสซี่ ไม่ได้แย่ แต่ “เลวานดี้” คือที่สุด-ทวีปแอฟริกาโดนเมิน

ปาทริซ เอฟร่า อดีตแบ็คซ้ายแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แสดงความคิดเห็นเรื่องรางวัลบัลลงดอร์ โดยชี้ว่าฝ่ายผู้จัดเต็มไปด้วยการคอร์รัปชั่น

รางวัลบัลลงดอร์ 2021 ตกเป็นของ ลิโอเนล เมสซี่ ดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์ ที่ช่วยบาร์ซ่าคว้าแชมป์โกปา เดล เรย์ รวมทั้งช่วยชาติคว้าแชมป์รายการโคปา อเมริกา จากนั้นเขาย้ายไปเล่นให้กับปารีส แซงต์-แชร์กแมงก์ แบบไร้ค่าตัว

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายถกเถียงว่า โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ซึ่งปีที่แล้วเป็นตัวเต็งแต่ไม่มีการมอบรางวัล ยังคงรักษาผลงานที่สุดยอด หลังยิงไป 38 ประตูจากการลงเล่นเกมลีก 30 นัดให้กับบาเยิร์นในปี 2021 และช่วยต้นสังกัดคว้าแชมป์บุนเดสลีก้า กลับจบในอันดับที่ 2

“ผมรู้สึกสงสารเขานะ (เลวานดอฟสกี้)” เอฟร่า กล่าว

“พวกเขาต้องสร้างโทรฟี่ใบเล็ก ๆ มาให้ด้วยนะ เพราะคุณรู้ไหม พวกนั้นรู้สึกผิดไง และพวกเขารู้ว่ามันคือการคอร์รัปชั่น

“ลืมตาซะนะทุกคน ผมไม่ใช่คนที่จะมาบอกว่าใครคู่ควรได้รางวัลหรือไม่ แต่ผมคิดว่าทุกคนเห็นด้วยนะ มันคือการปล้นกันชัด ๆ

“ทำไมเราถึงโกหกแฟนบอลอ่ะ? ผมไม่มีอะไรจะต่อต้าน ลิโอเนล เมสซี่ ปัญหาของผมคือองค์กรขนาดใหญ่ที่มีการคอร์รัปชั่นในฟุตบอล มันควรจะหยุดได้แล้ว

“พวกเขามอบถ้วยที่ดูเหมือนไวนิลเก่า ๆ ให้กับ เลวานดอฟสกี้ มันไม่ตลกเลยนะ เมสซี่ ไม่ได้มีฤดูกาลที่เลวร้าย ถ้าคุณดูสถิติเขาไม่ได้มีซีซั่นที่แย่เลย

“แต่ผมสงสาร เลวานดอฟสกี้ ในปีนี้อะ รวมทั้งปีที่แล้วด้วย เขาคือที่สุด”

เอฟร่า ยังได้พูดถึง เอดูอาร์ เมนดี้ นายด่านเชลซีซึ่งไม่มีชื่อลุ้นบัลลงดอร์ และจบอันดับ 2 ของรางวัล เลฟ ยาชิน ที่มอบให้กับผู้รักษาประตู เช่นเดียวกับศึกแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ที่นักเตะต้องโบกมือลาสโมสรเพื่อมาลงเล่น เพราะตารางการแข่งขันไม่ได้อยู่ในช่วงซัมเมอร์ที่ฤดูกาลปิดอยู่

“อีกอย่างคือตำแหน่งผู้รักษาประตู… เอดูอาร์ เมนดี้ นี่คือยังไงนะ? แน่นอน แอฟริกัน คัพ อ่ะนะ พวกเรามันเป็นลิงนี่นา ดังนั้นจึงไม่มีใครเคารพรายการนี้

“เราเป็นแค่รายการเดียวที่คุณต้องออกจากสโมสร ออกมาหลายสัปดาห์และลงเล่นในบอลถ้วย เพราะทวีปแอฟริกาคือมีพื้นที่เล็ก ๆ เท่านั้น

“แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไป เดี๋ยวมันต้องมีการเปลี่ยนแปลง”