พี่ต้ากระตุ้น ‘ตาวาเรส’ เอาหน่อย พิสูจน์ตัวเองให้ได้

มิเกล อาร์เตต้า กุนซือ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ออกโรงปลุกเร้า นูโน่ ตาวาเรส ท้าทายตัวเองว่าสามารถทดแทน คีแรน เทียร์นี่ย์ ได้ หลังแบ็กซ้ายทีมชาตสกอตแลนด์บาดเจ็บหัวเข่าส่อเค้าพักยาวทั้งฤดูกาล

เทียร์นี่ย์ มีปัญหาบาดเจ็บจนต้องส่ง ตาวาเรส เป็นตัวจริงเกมแพ้คริสตัล พาเลซ หมดรูป 3-0 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

โดยเกมดังกล่าว กองหลังโปรตุกีสโชว์ผลงานน่าผิดหวังมีส่วนร่วมกับการเสีย 2 ประตูแรก จนถูกเปลี่ยนตัวออกตอนพักครึ่ง เช่นเดียวกับเกมที่แพ้ นอตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ในเอฟเอ คัพ ที่กองหลังวัย 22 ปี ได้เป็นตัวจริงและถูกเปลี่ยนตัวออกตั้งแต่นาที 35

ตอนนี้ ตาวาเรส อยู่ในข่ายจะได้เล่นเป็นตัวจริงอีกครั้งเกมพบไบรท์ตัน วันเสาร์นี้ ซึ่ง อาร์เตต้า ได้ออกมากระตุ้นให้ลูกทีมให้สู้เพื่อพิสูจน์ตัวเอง

“ตลอดอาชีพค้าแข้ง มันมีทั้งดีและร้าย เขาเคยมีช่วงเวลาที่ดีตอนย้ายมาที่นี่ใหม่ๆ ได้ลงเล่นมากกว่าที่ตัวเขาเองคาดคิดไว้เยอะมาก”

“นี่คือพัฒนาการของนักเตะที่อายุยังน้อย ฟอร์มขึ้นๆลงๆ เราอยู่ที่นี่เพื่อช่วยเหลือให้เขามีอาชีพที่ดีขึ้น ตัวเขาเองก็พร้อมและเต็มใจ เขาจะต้องผิดหวังแน่นอน แต่นั่นคือส่วนหนึ่งของงาน”

“เราตัดสินใจเพื่อเป็นผู้ชนะในเกมการแข่งขัน ดังนั้นไม่มีอะไรที่เป็นส่วนตัว มันคือโอกาสดีที่เขาจะได้แสดงความสามารถออกมาให้เห็น”

“ความมั่นใจของเขาอาจลดน้อยลงไปเพราะไม่ค่อยได้เล่นและทำออกมาไม่ได้ดีที่สุด เขาต้องการจังหวะของเกม, การแข่งขัน และความเข้าใจกับเพื่อนร่วมทีม”

“เราจะช่วยให้เขาบรรลุเป้าหมายนี้ แต่ระหว่างเกมคุณต้องเป็นคนตัดสินใจว่าอะไรคือการเปลี่ยนแปลงที่มีผลทำให้เกมดีขึ้นหรือแย่ลง, เกมวันจันทร์เราตัดสินใจแบบนี้ เราเป็นหนึ่งในทีมที่มีผู้เล่นอายุน้อยที่สุดของลีก

“วิธีที่ดีที่สุดในการช่วยเหลือก็คือ ทำให้พวกเขามีความเชื่อมั่น ส่วนพวกเขาเองต้องพร้อมที่จะรับความท้าทาย”

“ผมคุยเรื่องนี้กับผู้เล่นไปแล้ว ผมคุยกับนูโน่ เพราะผมแคร์ความรู้สึกพวกเขา แน่นอนว่าการตัดสินใจทำให้เขาเจ็บ แต่เขาก็เข้าใจว่ามันต้องทำเพื่อประโยชน์ของทีม ตอนนี้เขาตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และมันคือโอกาสสำหรับเขาที่จะได้เรียนรู้อาชีพของตัวเอง”