ฟันธงยาก! อดีตเปาป้อง VAR จังหวะปัญหาเกมค้อนปราบเจ้าสัว

เดอร์ม็อต กัลลาเกอร์ อดีตผู้ตัดสินชื่อดัง มองว่าไม่ควรตำหนิ VAR เรื่องจังหวะปัญหาในเกมระหว่าง เวสต์แฮม ยูไนเต็ด กับ ฟูแล่ม เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

“ขุนค้อน” เปิดบ้านเอาชนะ “เจ้าสัวน้อย” ด้วยสกอร์ 3-1 บนพรีเมียร์ลีกวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเกมที่ทำให้เกิดข้อถกเถียงในเรื่องประตูของ จานลูก้า สกามัคก้า และ มิคาอิล อันโตนิโอ

สกามัคก้า ไม่ได้ฉลองหลังส่งบอลผ่านมือ แบร์นด์ เลโน่ เข้าประตูไปได้ จนกระทั่ง VAR ส่งสัญญาณว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะริบประตูดังกล่าว

แม้ กัลลาเกอร์ จะมองว่า ประตูของ สกามัคก้า ควรเป็นแฮนด์บอล แต่ก็ยอมรับว่านี่ไม่ใช่จังหวะที่ง่ายสำหรับ VAR

“ผมคิดว่าบอลไปโดนมือเขาจริงๆ แต่สิ่งที่ผมจะพูดด้วยความแฟร์กับ VAR คือเขาดูซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นเวลาถึง 2 นาที 40 วินาที เขาเช็กแล้วทุกมุม และได้ข้อสรุปคือเขาไม่คิดว่าบอลไปโดนมือ” เขากล่าวผ่าน Sky Sports

“เมื่อเขาไม่คิดเช่นนั้น เขาก็ไม่ทักท้วง ผมว่าหลายคนคงบอกว่ามันโดนมือ ผมเองก็คิดว่ามันโดนมือ เพราะบอลเคลื่อนที่ลงข้างล่าง”

“มันเป็นการตัดสินใจที่ยากสำหรับ VAR เขาดูแล้วดูอีก เขาไม่ได้แค่ดูแล้วตัดสินใจว่า ‘งั้นปล่อยผ่านก็แล้วกัน’ ไม่มีใครตำหนิเขาเรื่องความขยันหมั่นเพียร”

ส่วนประตูของ อันโตนิโอ ซึ่งใช้มือสะกิดบอลเพื่อหลบกองหลังแล้วยิงไปติดเซฟ และมีจังหวะขลุกขลิกระหว่างนักเตะ ฟูแล่ม ก่อนหัวหอกวัย 32 จะจับบอลซัดเข้าประตูไปนั้น กัลลาเกอร์ ให้ความเห็นว่าจังหวะถูกรีเซตไปแล้วตอนแข้ง ฟูแล่ม สัมผัสบอล

กัลลาเกอร์ กล่าวเสริมว่า “ผมมองว่าตอนแรกมันก็เป็นแฮนด์บอล ผมว่าเขาไปสัมผัสโดนบอล แต่เพราะกรรมการไม่ว่าอะไร จึงเป็นการปล่อยให้เกมดำเนินต่อ และมันก็ไม่ได้ทำให้เป็นประตู ข้อโต้แย้งคือนักเตะ ฟูแล่ม ได้สัมผัสบอลไปแล้ว ซึ่งเป็นการรีเซ็ตจังหวะนี้”

“กฎเขียนไว้ว่าถ้าบอลไปสัมผัสมือ มันต้องเป็นการสัมผัสโดยตรง”