ฟาวล์ยังไง? กูรูร่วมสับ VAR ริบประตู ‘ทรอสซาร์’

เหล่ากูรูฟุตบอลทั้ง แกรี่ ลินิเกอร์, เพียร์ส มอร์แกน และ เจมี่ โอฮาร่า วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินของ VAR ที่สั่งริบประตูซึ่ง เลอันโดร ทรอสซาร์ ตัวรุก อาร์เซน่อล ยิงใส่ เลสเตอร์ ซิตี้

“ปืนใหญ่” เจอการตัดสินที่ไม่เป็นใจจาก VAR อีกครั้งในช่วงนาทีที่ 26 ของเกมบุกเยือน “จิ้งจอกสยาม”

จังหวะเริ่มจาก บูกาโย่ ซาก้า เปิดเตะมุมโด่ง แดนนี่ วอร์ด นายด่าน เลสเตอร์ ชกทิ้งเข้าทาง กรานิต ชาก้า แปะต่อให้ ทรอสซาร์ แต่งหาช่องยิงแถวหัวกะโหลกส่งบอลเสียบมุมอย่างเฉียบคม

ทรอสซาร์ วิ่งไปดีใจกับเพื่อนร่วมทีมแล้ว แต่ห้อง VAR ซึ่งนำโดย ไมเคิ่ล ซาลิสบูรี่ ส่งสัญญาณและ เคร็ก พาวสัน ผู้ตัดสินในสนามเป่าว่า เบน ไวท์ ขัดขวางการเล่น วอร์ด เสียฟาวล์จังหวะก่อนหน้า

นั่นทำให้ทีมของ มิเกล อาร์เตต้า พลาดขึ้นนำ อย่างไรก็ตามช่วงต้นครึ่งหลัง พวกเขายังได้ประตูชัยบุกเฉือน 1-0 จาก มาร์ติเนลลี่

“ผมไม่รู้ว่ากรรมการตัดสินถูกต้องหรือไม่ เพราะผมยังไม่ได้ดูภาพช้า” อาร์เตต้า ให้สัมภาษณ์หลังเกม

“กรรมการตัดสินไปแล้ว ดังนั้นเราจะสามารถทำอะไรได้อีก? มันเป็นเรื่องน่าเสียดายเพราะ ทรอสซาร์ ยิงเสียบสามเหลี่ยมอย่างเฉียบคม อย่างไรก็ตาม เราเรียกกำลังใจกลับมา ไม่หงุดหงิดกับจังหวะนี้จนเกินไป และคว้าชัยชนะได้”

ส่วนทางด้านแฟน อาร์เซน่อล ตัวยงอย่าง มอร์แกน เห็นจังหวะนี้แล้วไม่ประทับใจ แสดงทัศนะผ่านทวิตเตอร์ โดยกล่าวถึงจังหวะ บูกาโย่ ซาก้า โดนทำฟาวล์แต่ไม่ได้จุดโทษด้วย

“VAR โชว์ฟอร์มอีกนัด, เกมนี้มีการตัดสินที่น่าตลกถึงสองจังหวะ ทั้งการไม่ให้ลูกยิงอันยอดเยี่ยมเป็นประตู และการไม่ให้จุดโทษจากจังหวะทำฟาวล์อย่างโจ่งแจ้ง”

ทางฝั่ง ลินิเกอร์ ตำนานกองหน้าของ เลสเตอร์ ดูเกมนี้อยู่ ก็ยังแสดงทัศนะไปในทิศทางเดียวกันกับ มอร์แกน

“อาร์เซน่อล ถูกริบประตูจาก VAR ดังนั้นในฐานะแฟนบอล เลสเตอร์ แล้วผมรู้สึกโล่งใจ แต่ขณะเดียวกันผมก็รู้สึกตกตะลึงกับการที่ VAR ลงมาแทรกแซงกลับคำตัดสิน”

“ไม่ว่าจะอธิบายแบบไหน ภายใต้สถานการณ์ใด, การเป่าให้ อาร์เซน่อล ได้ประตูในตอนแรก ไม่ใช่ความผิดพลาดอย่างแน่นอนชัดเจนแต่อย่างใด”

เจมี่ โอฮาร่า อดีตแข้งแห่งสโมสรคู่อริ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ก็ออกมาวิจารณ์ VAR เช่นกัน

“ว้าว, การตัดสินจังหวะนี้ คือหนึ่งในการตัดสินที่แย่ที่สุดที่ผมเคยเห็น, VAR ต้องออกไปจาก พรีเมียร์ ลีก”

อย่างไรก็ตาม พอล เมอร์สัน อดีตแข้ง อาร์เซน่อล กลับเห็นต่างคิดว่าผู้ตัดสินเป่าฟาวล์ถูกแล้ว แต่ก็อดไม่ได้แอบแซะ VAR

“เบน ไวท์ ดึงแขน วอร์ด ดังนั้นมันจะเป็นการฟาวล์ และทีมงาน VAR นั้นน่าเหลือเชื่อ, พวกเขามองไม่เห็นหลายจังหวะที่ควรเป็นใบแดง แต่สามารถมองเห็นจังหวะนี้ได้, ฟุตบอล คือกีฬาที่ยอดเยี่ยมจริงๆ”