มกราเจอกัน! ‘พี่ต้า’ ย้ำ ‘ปืน’ ขนาดทีมเล็กเกิน

มิเกล อาร์เตต้า นายใหญ่ อาร์เซน่อล พอใจกับความพยายามของลูกทีมถึงจะแพ้คาบ้านต่อ ไบรจ์ตัน พร้อมยืนยันความคิดเดิมว่าทีมของพวกเขามีขนาดเล็กเกินไป และแย้มว่าอาจหาโอกาสเสริมทัพในช่วงตลาดเดือนมกราคมนี้

คืนวันพุธที่ผ่านมา อาร์เตต้า คุมทัพ “ปืนใหญ่” แพ้ ไบรจ์ตัน คาบ้าน 3-1 ตกรอบสามของการแข่งขัน คาราบาว คัพ

กุนซือชาวสเปน ให้สัมภาษณ์หลังจบเกมที่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม กล่าวถึงฟอร์มของลูกทีมว่า

“มุมมองของผมคือ ผลการแข่งขันนัดนี้ไม่ได้สะท้อนถึงเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในสนาม แต่สิ่งที่ ไบรจ์ตัน ทำได้ดีกว่าเราอย่างชัดเจน คือประสิทธิภาพในกรอบเขตโทษทั้งสองฝั่ง”

“มีจังหวะที่เราเป็นฝ่ายได้คุมเกมอย่างชัดเจน และมีโอกาสคว้าชัยชนะได้ แต่สุดท้ายเราเสียประตู และประตูนั้นก็เป็นจุดเปลี่ยนของเกม”

“ความพ่ายแพ้เป็นเรื่องน่าผิดหวังเสมอ แต่ผมพอใจจริงๆ สำหรับความพยายามของลูกทีม โดยเฉพาะเมื่อเราต้องเปลี่ยนแปลงหลายตำแหน่งเพราะโปรแกรมการแข่งขันที่อัดแน่น แถมยังต้องปกป้องนักเตะจากการอาการบาดเจ็บ รวมถึงต้องให้โอกาสบางคนด้วย”

“แต่แน่นอนว่าเราต้องการไปต่อในรายการนี้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องน่าเสียดายที่เราตกรอบ”

เกมนัดนี้ อาร์เตต้า เลือกส่ง คาร์ล เฮน ลงเฝ้าเสาก่อน แม็ตต์ เทอร์เนอร์ แล้วช่วงนาทีที่ 27 โกล์ดาวรุ่งชาวเอสโตเนียออกมาตัดบอลพลาดเสียจุดโทษ ทำให้ทีมโดนตีเสมอ

“ผมคิดว่า เฮน สมควรได้รับโอกาส, เขาเป็นมือ 1 ให้ทีมชาติตั้งแต่อายุยังน้อยซึ่งไม่ใช่เรื่องธรรมดา, ถ้าวันพรุ่งนี้ผมต้องส่งเขาลงอีกผมก็จะยอมทำ” อาร์เตต้า เผยเหตุผลการตัดสินใจ

“คุณจะได้ประสบการณ์ก็ต่อเมื่อได้ลงแข่งจริง และ เฮน ก็ได้รับสิ่งนั้นแล้ว สำหรับความผิดพลาดทั้งหลายนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอล”

“ทุกคนในทีมต่างสนับสนุน เฮน มาโดยตลอด และจะสนับสนุนเขาต่อไป, เราทุกคนทำผิดพลาดได้ ผมเองคือคนแรก และผู้เล่นหลายคนก็ทำเป็นประจำ ซึ่งนั่นเป็นส่วนหนึ่งของเกม”

“สิ่งสำคัญเมื่อคุณทำผิดพลาดคือวิธีการตอบสนอง และ เฮน ต้องเดินหน้าต่อไป, เรื่องแบบนี้จะต้องเกิดขึ้นในอาชีพของเขา และโชคร้ายที่มันเกิดขึ้นในวันนี้”

อาร์เตต้า กำลังทำทีมเป็นจ่าฝูง พรีเมียร์ ลีก และ ถูกยิงคำถามเพิ่มเติมว่าผลการแข่งขันนัดนี้ แสดงให้เห็นว่าพวกเขายังขาดขุมกำลังเชิงลึกอยู่หรือไม่

“เรารู้ดีว่าทีมของเราอยู่จุดไหนในตอนนี้, เรามีผู้เล่นบางคนได้รับบาดเจ็บ และทีมของเรามีขนาดเล็กมาก แต่เราพยายามบริหารจัดการเรื่องเหล่านี้ให้ออกมาดีที่สุดโดยไม่มีข้ออ้าง”

“ผมพูดมาตั้งแต่วันแรกแล้วว่าขนาดทีมเราเล็กเกิน เพราะช่วงท้ายตลาดเราปล่อยผู้เล่นบางคนไป แต่นั่นก็เป็นทีมที่เรามี และยังคงเป็นทีมชุดเดิมเมื่อเราคว้าชัยชนะได้”

“ถ้าไม่มีใครบาดเจ็บและทุกคนพร้อมลงเล่น เราก็จะไม่เป็นไร แต่ตอนนี้มีบางคนเจ็บ ซึ่งเรารู้ดีว่านั่นไม่ใช่เรื่องใหม่”

“ตลาดเดือนมกราคมกำลังจะเปิด และเราจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับโอกาสสำหรับลงตลาดเพื่อเสริมตัวผู้เล่น, ตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในเกมนัดสุดท้ายก่อนฟุตบอลโลก ดังนั้นมีหลายตัวเลือกเปิดกว้างสำหรับเรา”