‘มอยส์’ เตือนกุนซือใหม่ ‘ตามรอยป๋า’ งานหินคุมผี

เดวิด มอยส์ ผู้จัดการทีมเวสต์แฮม ยูไนเต็ด เตือนใครก็ตามที่จะเข้ามาคุมทัพ “ปิศาจแดง” แมนเชสเตอร์ .ยูไนเต็ด จะต้องเผชิญกับความยากลำบากกับความคาดหวังที่มีอยู่สูงมากจากความสำเร็จที่เซอร์เล็กซ์ เฟอร์กูสัน เคยสร้างเอาไว้

มอยส์ เป็นกุนซือคนแรกที่ถูกดึงเข้ามาทำทีมต่อจาก เซอร์อเล็กซ์ ที่ประกาศรีไทร์ในปี 2013 ก่อนที่ มอยส์ จะเอาชื่อเสียงที่สะสมจากงานคุมเอฟเวอร์ตัน มาทิ้งที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด เนื่องจากเขาถูกปลดพ้นตำแหน่งหลังคุมทีมได้แค่ 10 เดือน

มอยส์ ได้มีโอกาสให้สัมภาษณ์กับ The Athletic บอกว่าเขาไม่พร้อมที่จะรับงานนี้ แต่ก็ยอมรับว่า การได้คุมยูไนเต็ด มันแตกต่างจากสโมสรอื่นในโลก

“ผมก็มีประสบการณ์พอตัวในช่วงเวลานั้น ผมใช้เวลา 11 ปีอยู่ในพรีเมียร์ลีกกับระดับผลงานที่ดีและสร้างเอฟเวอร์ตันให้แข็งแกร่งขึ้น แต่ที่ยูไนเต็ด ผมคิดว่า ผมอาจต้องการโอกาสทำให้มันเติบโตขึ้นได้อีก” มอยส์ เปิดใจ

“คุณพูดถึงผูัเล่นที่ย้ายมาค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกและต้องการเวลาปรับตัวสักระยะ, มันไม่ได้หมายความว่าผมต้องการเวลาในพรีเมียร์ลีก แต่ผมต้องการเวลาที่สโมสรเพื่อค้นหาตัวเอง ค้นหาว่าตัวเองทำอะไรได้บ้าง และความจริงก็คือ ผมแค่อยากจะสานต่องานที่เซอร์อเล็กซ์ทำไว้”

“ผมไม่สามารถเป็นเซอร์เล็กซ์ แต่ผมอยากสานต่อโมเดลที่พวกเขามี พัฒนาผู้เล่นอายน้อย นำผู้เล่นอายุน้อยเข้าสู่ทีม พยายามเล่นในรูปแบบที่เหมาะสมกับพวกเขา นั่นคือสิ่งที่ผมคิด”

“ผมแค่มองย้อนกลับไปด้วยความชื่นชม รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับโอกาสทำงานใหญ่ขนาดนั้น เสียดายที่มีเวลาแค่ 10 เดือน ผมคิดว่าถ้าผมได้รับเวลามากกว่านั้นอีกสักหน่อย ผมน่าจะทำได้ดีกว่านี้”

“แต่ในท้ายที่สุดแล้ว ผมทำได้แค่ต้องโทษตัวเอง เพราะผมจำเป็นต้องคุมทีมชนะให้ได้มากกว่านี้”

มอยส์ ยังพูดต่อไปว่า ความล้มเหลวของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงทศวรรษหลังมานี้ บางทีอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้จัดการทีมซะทีเดียว แต่มันเกี่ยวกับความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของเซอร์อเล็กซ์

“ผมได้ยินมาว่า ยูไนเต็ดต้องการโค้ชระดับท็อปเพื่อเข้ามาสร้างความแตกต่าง ยูไนเต็ดเคยจ้าง โจเซ่ มูรินโญ่, หลุยส์ ฟาน กัล ซึ่งถือเป็น 2 ยอดโค้ชที่ดีที่สุดของโลก โค้ชที่ยอดเยี่ยม ทั้งคู่เป็นผู้ชนะ คนหนึ่งเป็นโค้ชที่น่าเหลือเชื่อ, คนหนึ่งเป็นผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่”

“ยูไนเต็ด มีผู้จัดการทีมระดับท็อปหลายคน ผมไม่ได้เอาตัวเองไปอยู่ในกลุ่มนั้น แต่พวกเขามีผู้จัดการทีมบางคนที่ยอดเยี่ยม แต่ความยากลำบากของพวกเขาในตอนนี้ก็คือ การค้นหาจังหวะแบบเดียวกับที่พวกเขาพบภายใต้การคุมทีมของเซอร์อเล็กซ์ ซึ่งเมื่อคุณมองย้อนกลับไป มันน่าเหลื่อเชื่อมากๆ มันเป็นแบบนั้นจริงๆ”

“คุณลองย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ฟุตบอลในหลายๆช่วง อย่างในยุคของ ไบรอัน คลัฟฟ์ (กับนอตติ้งแฮม ฟอเรสต์), เซอร์บ็อบบี้ ร็อบสัน (ที่อิปสวิช) แม้แต่ ดอน เรวี่ (กับลีดส์ ยูไนเต็ด)”

“ฮาวเวิร์ด วิลกินสัน พูดกับผมว่า “เดวิด ถ้าคุณบอกผมก่อนหน้านี้ ผมจะบอกคุณว่าใครก็ตามที่ไปทำงานลักษณะนี้ ส่วนใหญ่พบว่าเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะทำให้มันสำเร็จ”

“ไม่ใช่ว่าผมไม่รู้นะ แต่…เพราะการที่เซอร์อเล็กซ์ ชวนผมไปทำงาน…มันทำให้เป็นส่วนตัวมากขึ้น ทำให้ผมรู้สึกว่า ใช่แล้ว มีโมเดลที่นี่ที่พวกเขารู้สึกว่าผมสามารถสานต่อมันได้, ว่าผมคือคนที่ใช่ และมันไม่ได้เป็นอย่างนั้น”