ริโอเชื่อ “แมกไกวร์” ดีไม่พอพาผีซิวแชมป์

ริโอ เฟอร์ดินานด์ อดีตกองหลังของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มองว่าเซนเตอร์แบ็ครุ่นน้องอย่าง แฮร์รี่ แมกไกวร์ ดีไม่พอพาต้นสังกัดคว้าแชมป์ลีก

“ปีศาจแดง” เปลี่ยนจากทีมที่ลุ้นคว้าแชมป์ลีกฤดูกาลนี้, หลังจบอันดับ 2 เมื่อซีซั่นก่อน, กลายมาเป็นทีมที่ดิ้นรนเพื่อจบท็อปโฟร์ให้ได้ หลังแข้งหลายรายหลุดฟอร์มจนน่าใจหาย

แมกไกวร์ ก็เป็นคนหนึ่งที่ถูกวิจารณ์ฟอร์มการเล่นมาตลอด และมักมีความผิดพลาดให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง แถมเขาถูกจับให้นั่งเป็นตัวสำรองในเกมกับ วัตฟอร์ต, โดยส่ง วิคตอร์ ลินเดเลิฟ ลงสนามคู่กับ ราฟาเอล วาราน, ซึ่ง ยูไนเต็ด ก็สามารถเก็บคลีนชีตได้

เฟอร์ดินานด์ มองว่าสไตล์การเล่นของ แมกไกวร์ ไม่เหมาะกับทีมระดับท็อป และไม่คิดว่าแข้งรายนี้จะพาทีมคว้าแชมป์ลีกได้

“ผมคิดว่าพวกเขายังมีเรื่องที่พัฒนาขึ้นได้” เขากล่าวผ่านรายการ Vibe with Five

“ผมมองว่า ลินเดเลิฟ เป็นนักเตะที่เก่ง, เป็นแข้งที่ดีคนหนึ่ง, แต่เขาจะพาคุณคว้าแชมป์ลีกได้หรือเปล่า? ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน”

“แล้ว แมกไกวร์ จะคุณคว้าแชมป์ลีกไหวหรือเปล่า? นั่นก็เป็นอีกหนึ่งคำถาม เพราะภายใต้การดูแลของ ราล์ฟ รวมถึงทีมระดับท็อปอื่นๆ เมื่อลงเล่นคุณต้องเป็นฝ่ายครองเกม, ดุเดือด และอยากแย่งบอลกลับมาได้ตั้งแต่แดนหน้า”

“ฉะนั้นคุณต้องมีกองหลังที่เล่นเกมรับแถวเส้นกลางสนามได้ ต้องดวลแบบตัวต่อตัว, 2 ต่อ 2 หรือแม้แต่ 3 ต่อ 2 ได้ หากคุณต้องการความปลอดภัย”

“หากคุณดวลตัวต่อตัว หรือ 2 ต่อ 2 ที่เส้นกลางสนามได้ มันก็ทำให้คุณมีคนมากขึ้นในแดนของฝ่ายตรงข้าม ทีมต่างๆทำแบบนั้นเพื่อแย่งบอลให้ได้ตั้งแต่แดนหน้าและอยู่ใกล้ประตูของฝ่ายตรงข้าม เพื่อโอกาสทำสกอร์”

“ลิเวอร์พูล ทำได้ยอดเยี่ยม, ซิตี้ ก็ทำได้ดีสุดๆ แถม บาเยิร์น (มิวนิค) ก็ทำด้วยเหมือนกัน นี่คือ 3 ทีมที่ดีที่สุดในโลก ทุกทีมต่างก็เล่นกันแบบนั้น, สไตล์ฟุตบอลของ ราล์ฟ รังนิค ก็เป็นแบบนั้นด้วย”

“แมกไกวร์ จะทำแบบนั้นได้หรือเปล่า และคุณจะทำแบบนั้นโดยใช้ แมกไกวร์ ได้หรือไม่? นั่นคือปัญหา นี่คือประเด็นของผม”

นอกจากนี้ เฟอร์ดินานด์ ยังเสริมว่า แมกไกวร์ มีจุดอ่อนซึ่งอาจเป็นเป้าโจมตีของฝ่ายตรงข้ามได้

“ความเร็วของเขาทำให้เล่นแบบนั้นไม่ได้ เขาต้องระวังหลังอยู่ตลอด” เขากล่าวเสริม

“หากผมเป็นกองหน้า, หากผมเป็นกองหน้าตัวเป้าที่มีความเร็ว, ตัวริมเส้นที่มีความเร็ว หรือตัวรุกที่มีความเร็ว, ผมก็จะปักหลักอยู่ใกล้ๆ แฮร์รี่ แมกไกวร์”

“แม้เขาจะทำได้ดีในหลายๆเรื่อง แต่จุดอ่อนที่ชัดเจนของเขา, และเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทีมระดับท็อปด้วย, คือความสามารถในการดวลตัวต่อตัวที่เส้นครึ่งสนาม”

“ฉะนั้นผมมองว่าในระยะยาวแล้ว แมกไกวร์ จะเจอกับความยากลำบาก เว้นเสียแต่ว่าเขาจะเพิ่มความเร็วขึ้นมาได้”