เศรษฐีสวิสเผย “อากู๋” เสนอขาย “สิงห์” ให้บรรดานักลงทุน

ฮานส์ยอร์ก วีสส์ มาหาเศรษฐีชาวสวิตเซอร์แลนด์ ออกมาเผยว่า โรมัน อบราโมวิช พยายามเสนอขายสโมสรเชลซีให้เขาและนักธุรกิจอีกสามราย

อับราโมวิช วัย 55 ปี ตกเป็นเป้าสนใจเนื่องจากความสัมพันธ์ของเขากับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย

ส.ส.อังกฤษอย่าง คริส ไบรอันท์ ระบุว่าเขาเป็นบุคคลที่เข้าข่ายต้องสงสัยทั้งจากความสัมพันธ์กับรัฐบาลรัสเซียและเรื่องคอรัปชั่น

แม้อับราโมวิชจะปฏิเสธเรื่องดังกล่าว แต่ก็มีหลายคนที่พยายามเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษคว่ำบาตรยึดทรัพย์สินของเขา โดยเฉพาะสโมสรเชลซี

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาอับราโมวิชได้มีการแถลงมอบอำนาจตัดสินใจภายในสโมสรเชลซีให้ผู้แลไปเป็นที่เรียบร้อย

หลังจากรัสเซียประกาศสงครามและมีส่องกองทัพเข้ารุกรานยูเครน มีข่าวว่านักลงทุนหลายคนตื่นตัวกับการที่จะใช้โอกาสฮุบซื้อกิจการของเชลซีที่อับราโมวิชมีไว้ในครอบครองมาตั้งแต่ปี 2003 แถมมีรายงานว่ามีผู้ที่ต้องการซื้อถึง 3 ราย

ล่าสุด วีสส์ ผู้ก่อตั้ง Synthes USA บริษัทผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ผ่าน Blick ว่า “อับราโมวิชเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาและเพื่อนคนสนิทของปูติน ก็เหมือนกับมหาเศรษฐีหลายคนนั่นแหละ เขากำลังอยู่ในภาวะตื่นตระหนก”

“อับราโมวิชพยายามที่จะขายสินทรัพย์ของเขาในอังกฤษ เขาอยากจะปล่อยเชลซีโดยเร็ว เมื่อวันอังคารผมกับอีกสามคนได้รับข้อเสนอให้ซื้อเชลซีจากอับราโมวิช”

เมื่อถามว่าเขาสนใจหรือไม่ “ผมต้องรอสี่หรือห้าวันนะ ตอนนี้อับราโมวิชเรียกร้องมามากเกินไป”

“คุณรู้ไหมว่าเชลซีติดค้างเขาอยู่ 2 พันล้านปอนด์? แต่เชลซีไม่มีเงิน นั่นหมายความว่าใครก็ตามที่ซื้อเชลซีต้องชดเชยให้อับราโมวิชด้วย ณ วันนี้ เราไม่รู้ว่าราคาขายจริงๆคือเท่าไหร่”

“ผมนึกภาพตัวเองบริหารเชลซีกับพาร์ทเนอร์คนอื่นๆได้ แต่ผมต้องตรวจสอบเงื่อนไขทั่วไปก่อนเป็นอันดับแรก แต่สิ่งที่ผมพูดได้แน่นอนเลยจะไม่ทำเรื่องแบบนี้คนเดียว ถ้าผมซื้อเชลซีก็ต้องเป็นการซื่้อโดยกลุ่มทุนที่ประกอบด้วยนักลงทุน 6-7 คน” เขากล่าว