ริโอเผย ‘พี่เบ็ค’ แพลนจอยกลุ่มทุนร่วมซื้อผี-ชี้ต้องมีลูกหม้อร่วมบริหาร

ริโอ เฟอร์ดินานด์ กองหลังระดับตำนานของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กล่าวว่าอดีตเพื่อนร่วมทีมอย่าง เดวิด เบ็คแฮม จะเข้ามาเทคโอเวอร์สโมสรร่วมกับกลุ่มทุน พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีคนคุ้นเคยร่วมบริหารสโมสร

มีประกาศออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ตระกูล เกลเซอร์ กำลังพิจารณาขาย “ปีศาจแดง” หลังถือครองมายาวนานถึง 17 ปี

เบ็คแฮม คือชื่อหนึ่งที่ถูกพูดถึงว่าอาจเข้ามาเทคโอเวอร์ต้นสังกัดเก่าร่วมกับกลุ่มทุน หลังมีประสบการณ์เป็นเจ้าของสโมสรอย่าง อินเตอร์ ไมอามี่ มาแล้ว

เฟอร์ดินานด์ เปิดเผยว่าช่องยูทูปว่าได้เจอกับ เบ็คแฮม ที่กาตาร์ พร้อมเผยถึงแนวทางที่อดีตเพื่อนร่วมทีมรายนี้จะเข้ามาถือครองสโมสร

“เบ็คส์ จะมาพร้อมกลุ่มทุน ผมพบกับ เบ็คส์ เมื่อคืนที่สนาม ผมไปดูเกมของอังกฤษและเราก็ได้นั่งข้างกัน ตัวเขากลิ่นหอมและดูดี เขาดูแพงอย่างที่เป็นมาตลอด แต่ไม่ได้แพงระดับหมื่นล้านดอลลาร์” เขากล่าว

“แต่เมื่อพูดถึงคนระดับ เบ็คส์ แน่นอนว่าเขาเป็นหนึ่งในเจ้าของ อินเตอร์ ไมอามี่ แต่เขาไม่ได้มาคนเดียว มันไม่ใช่เงินเขา เขาไม่ใช่คนควักเงินจากกระเป๋าตัวเอง เขามากับกลุ่มทุน เขามากับคนกระเป๋าหนาซึ่งสามารถปิดดีลนี้ได้”

“นั่นจึงเป็นแนวทางที่เขาจะเข้ามา ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับตัวเลข คุณจะพร้อมจ่ายตามที่เรียกร้องหรือเปล่า มันขึ้นอยู่กับตรงนั้น”

นอกจากนี้ เฟอร์ดินาน ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีคนที่คุ้นเคยกับสโมสรร่วมบริหารไปกับผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจ

“ผมคิดว่าเมื่อคุณมองถึงเรื่องนี้ สโมสรที่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ต่างก็มีนักเตะที่เคยสวมเสื้อของพวกเขา, เข้าใจวัฒนธรรม, เข้าใจประวัติศาสตร์ เข้าใจแนวทางฟุตบอลของสโมสร และสานต่อสิ่งเหล่านั้น”

“อาแย็กซ์มี เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์, บาเยิร์น มิวนิค มี (คาร์ล-ไฮนซ์) รูมินิเก้ และคนอื่นๆ, เรอัล มาดริด, บาร์ซ่า ต่างก็มีทั้งนั้น พวกเขามีนักเตะที่เคยอยู่กับสโมสรในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต แล้วพวกเขาก็กลับมาทำงานกับสโมสร เพราะพวกเขามีความเข้าใจ นั่นคือกุญแจสำคัญ”

“จากนั้นพวกเขาก็ทำงานร่วมกับฝ่ายธุรกิจที่อำนวยความสะดวก, บริหารสโมสร และดูแลในด้านธุรกิจของสโมสรฟุตบอล คนเหล่านั้นจะเรียนรู้จักการทำงาน แต่ต้องมีปูมหลังเกี่ยวกับฟุตบอล ผมคิดว่านี่คือจุดที่เจ้าของใหม่ที่อาจจะเข้ามาต้องดูอย่างจริงจัง”