รีวิวหนัง “ชินจัง เดอะมูฟวี่ ตอน นินจาคาถาวายุอลเวง”

กลับมาส่งผ่านความสนุก หัวเราะจนจุกท้องอีกครั้ง สำหรับภาพยนตร์แอนิเมชัน “ชินจัง เดอะมูฟวี่ ตอน นินจาคาถาวายุอลเวง” เพลิดเพลินไปกับการผจญภัยของ Shinnosuke ในหมู่บ้านนินจา และความผูกพันของครอบครัวโนฮาระที่ไม่ต้องลุ้นรายละเอียดมากนัก เพราะการันตีกวาดรายได้สัปดาห์แรกในญี่ปุ่นกว่า 312 ล้านเยน ทำให้เรามีความสุขคลายเครียดได้เต็มที่

ชินจัง เดอะมูฟวี่

“ชินจัง เดอะมูฟวี่ ตอน นินจาคาถาวายุอลเวง” เป็นเรื่องราวของหญิงสาวนาม จิโยเมะ เฮโซกะคูเระ พร้อมเด็กชายนาม ชินโซ ได้เดินทางมาพบครอบครัวโนฮาระที่บ้าน เพื่อบอกกับฮิโรชิและมิซาเอะว่าตัวของเธอนั้นคือแม่ที่แท้จริงของชินจัง แม้จะทำให้ทุกคนประหลาดใจ แต่ครอบครัวโนฮาระก็ไม่สามารถขับไล่เธอออกไปได้ แต่ในช่วงที่เหลือของคืน กองทัพลึกลับของนินจาก็เข้าโจมตี ทำให้ทั้งจิโยเมะและชินจังหายตัวไปอย่างลึกลับและนำกลับมายังหมู่บ้านนินจาเฮอิโซกาคุเระที่ทำหน้าที่ปกป้อง “สะดือแห่งโลก” ด้วยทองคำบริสุทธิ์และเทคนิคนินจาโบราณที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นเพราะหาก “สะดือแห่งโลก” โลก” เกิดขึ้น โลกจะถูกทำลาย ฤดูกาลจะสิ้นสุดและพรุ่งนี้ก็จะสูญหายไปตลอดกาล

ชินจัง เดอะมูฟวี่

เพียงรับชมตัวอย่าง และอ่านเรื่องย่อเข้ามาก็สามารถเข้าใจเนื้อหาของแอนิเมชันเรื่องนี้ได้อย่างทันท่วงที ด้วยการมีเนื้อหาการดำเนินเรื่องที่ค่อนข้างย่อยง่าย จึงทำให้ฉากในช่วงแรกแทบจะเป็นส่วนต่อขยายจากตัวอย่างเพียงเท่านั้น ให้เราได้เท้าความย้อนกลับไปถึงความเป็นมาของ จิโยเมะ เฮโซกะคูเระ ที่ปรากฏตัวขึ้นพร้อมลูกชายในบ้านโนฮาระ และเข้าสู่แกนหลักของเรื่องเมื่อชินจังหายตัวไปอย่างลึกลับ จึงทำให้ครอบครัวโนฮาระออกเดินทางสู่หมู่บ้านนินจา แน่นอนว่าเนื้อหาระหว่างทางและปลายทางก็คงเดาได้ไม่ยากเท่าไรนักจากตัวอย่างที่เผยออกมา

แต่เนื้อหาเหล่านี้ทำให้เป็นการ์ตูนที่ค่อนข้างเข้าใจง่าย ผ่อนคลาย เบิกบานใจ เหมาะสำหรับเด็กๆ และครอบครัวที่ต้องการมากระชับความสัมพันธ์ และผู้ชมท่านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน ถ้าใครเหนื่อยก็อยากหาอะไรที่เติมเต็มความสุข ความสนุก เสียงหัวเราะ และความเครียด การ์ตูนเรื่องนี้ค่อนข้างตอบคำถาม และด้วยเสียงพากย์ไทยที่กลมกล่อมทั้งการพากย์เสียงมุกสมัยใหม่ให้เราหัวเราะกับไหล่ที่สั่นสะท้านไม่น้อย
ชินจัง เดอะมูฟวี่
แม้ว่าภาพรวมส่วนใหญ่จะเรียบๆ แต่การใส่ไอเดีย เรื่องราวชีวิตครอบครัวเข้าไปก็ถือว่าทำได้ค่อนข้างดี ทั้งความห่วงใยของครอบครัวโนฮาระต่อความฝันและชีวิตในวัยเด็กของชินจังหรือแม้แต่การแสดงของตัวละครผู้ใหญ่ที่ไม่ดีสามารถถ่ายทอดได้อย่างตรงไปตรงมากับคำสอนของพ่อแม่ที่ได้รับการบอกกล่าว
นอกจากนี้การเล่าเรื่องจะค่อยๆ เพิ่มความผูกพันทางอารมณ์ขึ้นทีละระดับจนทำให้เราน้ำตาซึมด้วยความปลื้มปิติของครอบครัว แน่นอนว่ามันสลับกับฉากน่ารักและตลกของชินจังเป็นครั้งคราว พร้อมคำบรรยายไทยที่เรียงกันอย่างลงตัว มีทั้งช็อต ทั้งตลก และซึ้งโดนใจที่สุด

องค์ประกอบของงานยังคงอยู่ในระดับมาตรฐานแบบฉบับเดอะมูฟวี่ของชินจัวจอมแก่น อาจจะไม่ได้สร้างความหวือหวา ตื่นตาตื่นใจในเอฟเฟกต์การต่อสู้ของนินจา แต่ก็ให้ความเข้าใจในภาพเคลื่อนไหวและฉากที่สื่อออกมาได้ดี โดยลายเส้นการออกแบบตัวละครยังคงเอกลักษณ์ไว้แบบชัดเจน ร่วมไปกับสีสันและโทนฉากแบบกลมกล่อม คือในฉากต่าง ๆ อาจจะมีทั้งสว่างทั้งมืด พร้อมด้วยอารมณ์ต่าง ๆ ประกอบไว้ แต่โทนสีที่ใช้ยังคงเน้นสีสว่างเป็นหลัก มันจึงเป็นมูดที่ค่อนข้างให้ความสดใส สนุกสนาน และอบอุ่นเมื่อได้รับชม

มาที่เสียงพากย์กันบ้าง หากต้องการเพลิดเพลินไปกับความฮาพากย์ไทยแบบเต็มๆก็ถือว่าทำได้ดี คือเสียงพากย์ที่คุ้นเคยและเข้ากับอารมณ์ของตัวละคร จังหวะการเล่นตลก ความปั่นป่วน ความเฮฮา เสียงทุ้มลึกแสดงถึงความกังวล อบอุ่นจากใจที่ภาพโดยรวมค่อนข้างเพลิดเพลินตลอดการรับชม
ชินจัง เดอะมูฟวี่

แน่นอนว่าการ์ตูนเรื่องนี้เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี ถ้าใครมีความเครียดที่อยู่ในใจน่าจะหายไปได้ในช่วงเวลาของการรับชม เพราะชินจังจอมแก่นได้มามอบความสุขแบบสนุกสุด ๆ แม้ว่าเรื่องราวส่วนใหญ่ได้ดำเนินไปในตัวอย่างที่ปล่อยออกมาแล้วก็ตาม แต่เมื่อเราขยายตัว เราจะเห็นความผูกพันในครอบครัวที่ทำให้เราร้องไห้ได้ การผลิตยังคงรักษาคุณภาพของภาพยนตร์ที่เคยเป็น ในภาคนี้ก็มีฉากแอ็กชั่นนิดหน่อยที่ทำให้เราได้พบกับการต่อสู้ของนินจาที่สนุกไปกับเนื้อหาที่ย่อยง่ายสไตล์ “ชินจัง เดอะมูฟวี่ ตอน นินจาคาถาวายุอลเวง”

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง: ชินจัง เดอะมูฟวี่ ตอน นินจาคาถาวายุอลเวง

  • ประเภท: แอนิเมชั่น / ผจญภัย / ตลก
  • ผู้กำกับ: มาซะกะสุ ฮาชิโมโตะ
  • ให้เสียงพากย์ญี่ปุ่นโดย: ยูมิโกะ โคบายาชิ, โทชิยูกิ โมริกาวะ, ซาโตมิ โคโระกิ
  • ความยาว: 100 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 31 สิงหาคม 2023