รีวิวหนัง ดับแสงรวี (After Sundown)

ดับแสงรวี (After Sundown) ชวนคุณย้อนเรื่องราวความโรแมนติกสู่ พ.ศ. 2504 กับ 2 นักแสดงสุดฮอต “ซี พฤกษ์ พานิช” และ “นุนิว ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์” เมื่อความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขาทั้งสองตั้งแต่แรกพบ แต่กลับกลบความหม่นหมองด้วยความโรแมนติกแสนหวานอย่างกลิ่นแสงแดดที่ส่องกระทบผืนดินในยามเช้า แต่เราก็ได้ความสยองขวัญที่กลมกล่อมเข้ามาผสมด้วย ล้อมรอบคุณด้วยความหวาดกลัว และหากคุณไม่เตรียมพร้อม คุณต้องตกใจอย่างแน่นอน

ดับแสงรวี

เรื่องย่อ

แสงรวี ชายหนุ่มวัย 21 ปี เขาอาศัยอยู่กับหลวงลุงที่วัดในจังหวัดอยุธยา แต่เขาได้รับการชักชวนจากเพื่อนของหลวงลุงให้ย้ายเข้ามาอยู่ที่คฤหาสน์สิทธิกรกัลป์ บ้านของ พระเพลิง ชายหนุ่มที่กำลังย่างเข้าสู่วัยเบญจเพส วันหนึ่ง ชินแสแห่งตระกูลได้เตือนพ่อแม่ของเขาว่าพระเพลิงจะโชคร้ายมาก ถ้าไม่เอาดวงมาผูกดวงไว้เดี๋ยวจะมีปัญหาชีวิตตามมา การย้ายของแสงระวีได้บังเอิญทำให้คุณกลายเป็นคู่เวรของพระเพลิง แต่ถึงอย่างนั้น แสงรวี ก็ยังถูกวิญญาณผู้หญิงตามหลอกหลอน และรู้สึกถึงพลังแห่งการล้างแค้น ทั้งสองจำเป็นต้องอยู่ใกล้กันเพื่อช่วยชีวิตกันและกัน แต่ความใกล้ชิดกลับทำให้ความรู้สึกของคนสองคนที่ไม่ชอบหน้ากันค่อยๆเปลี่ยนไป

ดับแสงรวี
การแสดงความสามารถในการร่ายกลอนอันไพเราะเพื่อเปิดเรื่องที่เต็มไปด้วยความอ่อนโยนและน่ารักของแสงระวีประกอบกับดนตรีไทยจากวิญญาณพยาบาทของกรรณิการ์ที่มีโทนหม่นหมองเจือความสยดสยองในยามค่ำคืน ก่อนนำเข้าเนื้อหาตามคำชักชวน แสงระวี ย้ายเข้าพระนครและได้พบกับ พระเพลิง ชายหนุ่มที่แสงระวีต้องผูกเวรด้วย ซึ่งฉากการเจอกันครั้งแรกให้อารมณ์ละครไทยไม่น้อย บทสนทนาของทั้งคู่ โหมดการเล่าเนื้อหาผ่านสายตาพอประมาณและทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่หมางเมิน แต่ถึงอย่างนั้นบทก็ไม่ให้ นึกว่าจะเกลียดกัน มันเป็นความรู้สึกหยอกลิ้นกับฟันมากกว่า
และพาเราเข้าไปสู่ความสนิทสนมของทั้งสอง หลังจากที่ผูกดวงชะตามาด้วยกัน โดยโฟกัสไปที่ตัวละคร แสงรวี ที่ฝันเห็นวิญญาณหญิงสาวมาตลอด และ พระเพลิง ก็เข้ามาปลอบประโลม เนื้อหาในช่วงแรกอาจจะไม่ได้เน้นไปที่ความน่ากลัวมากนัก
แต่ก็มักจะมีฉากการปรากฏตัวของกรรณิการ์ให้เราสะดุ้งเป็นระยะๆ เพื่อเป็นปมของตัวละคร เธอคือใคร? และมีบทบาทเกี่ยวข้องกับแสงระวีอย่างไรบ้าง? และคฤหาสน์หลังนี้ นอกจากนี้ เมื่อผูกพันกันก็มีจังหวะหวือหวาไม่น้อยที่ทำให้ใจเต้นให้กับความโรแมนติกของแสงรวีและเพลิง
ดับแสงรวี

ด้านการแสดงของนักแสดงหลัก นุนิว ชวรินทร์ เติมเต็มอิ่มความน่ารักสดใสให้หัวใจนุ่มฟูได้เป็นอย่างดี รอยยิ้ม การเล่นหน้าเล่นตา อีกทั้งการออกเสียงอักขระยังมีความชัดเจน น้ำเสียงพาเราเข้าสู่ความรู้สึกของฉากนั้น ๆ ทาง ซี พฤกษ์ ความหล่ออบอุ่นไม่เสื่อมคลายแสดงความคลั่งรักออกมาผ่านแววตาได้เป็นอย่างดี และอีกหนึ่งคนที่ต้องชื่นชมแบบเต็มปากคือ ทับทิม อัญรินทร์ ในบทผีกัญณิกาที่ออกมาแต่ละครั้งพาขนลุกกุ๊กกู๊ และการแสดงเต็มทุกซอกอารมณ์ความโกรธแค้น ความเสียใจ น้ำตาไหลอาบแก้มทั้งสองข้าง ทว่าการแสดงของนักแสดงประกอบกลับมีความเป็นไดอะล็อก บทและการแสดงค่อนข้างห้วนไปบ้างไม่เสริมอารมณ์ของภาพรวมในฉากเท่าไรนัก

แต่ทางด้านโปรดักชันส์การถ่ายทำเป็นการเลือกสถานที่ที่ให้อารมณ์ย้อนไปในสมัยก่อนได้ค่อนข้างดี การใช้มุมกล้องในระดับต่างๆ แทนอารมณ์ แทนแววตาของตัวละคร ถือว่าช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมให้มีส่วนร่วมกับตัวละคร และในฉากนั้น การเปลี่ยนฉากอาจจะค่อนข้างช้า และเดดแอร์บ้างก่อนจะสลับไปยังฉากต่อไป แต่อารมณ์ที่ได้ทุกครั้งตั้งแต่ดูมาคือเสียงดนตรีประกอบ เสียงเอฟเฟ็กต์ เช่น เสียงซอ เสียงฟ้าร้อง เสียงฟ้าแลบ เสียงผี ฯลฯ การจัดสัดส่วนทำได้กลมกล่อมมาก

ดับแสงรวี

ถือเป็นหนึ่งหนังไทยที่แฟน ๆ ของ ซี – นุนิว ไม่ควรพลาด! เพราะการแสดงถือว่ามีความท้าทาย และเนื้อหายังแปลกใหม่ในการเล่าเรื่องหมอดูอีกด้วย นอกจากความน่ารักขนปุกปุยแล้ว ปมวิญญาณของกรรณิการ์ที่เปี่ยมไปด้วยความรัก ความโกรธแค้นของทับทิมก็เป็นสิ่งที่ยึดเส้นกราฟของเรื่องได้เป็นอย่างดี งานด้านภาพ ฉาก โทน มีมู้ดแอนด์โทนเดียวกันตลอดทั้งเรื่องคุมโทนได้ดีมาก พร้อมดนตรีที่จัดวางอย่างลงตัว เพลิดเพลินหลากหลายจังหวะในอารมณ์กลมกล่อม

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง: ดับแสงรวี (After Sundown)

  • ประเภท: โรแมนติก, สยองขวัญ
  • ผู้กำกับ: บัณฑิต ทองดี
  • นำแสดงโดย: พฤกษ์ พานิช, ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์, อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์
  • ความยาว: 106 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 20 กรกฎาคม 2023 (เฉพาะโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซินีเพล็กซ์)

Movie.TrueID METRIC: ดับแสงรวี (After Sundown)

  • ภาพรวม
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
  • การเล่าเรื่อง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
  • การแสดง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
  • เทคนิคงานสร้าง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰ (8/10)
  • บทภาพยนตร์
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)