รีวิวหนัง “Devotion” บินสูง บินช้า กระบวนท่ารบงดงาม..แค่อย่าคาดหวังเยอะ

ในขณะที่ปี 2022 ทั่วโลกต่างปรบมือกึกก้องให้กับภาคต่อ Top Gun: Maverick ที่ทำให้กระแสความเท่ของทหารอากาศกลับมาเรืองรองอีกครั้ง ก็ยังมีหนังกระบวนการรบของนักบินอีกเรื่องที่ลงจอฉาย แม้ว่าจะไม่มีโอกาสได้มาฉายในโรงหนังบ้านเรา แต่ล่าสุด “Devotion” ก็ได้ฤกษ์ลงจอฉายอย่างเป็นทางการในรูปแบบสตรีมมิ่งให้ได้ดูกันแล้ว และนี่คืออีกหนึ่งหนังสงครามการต่อสู้ทางอากาศในรอบปีที่ผ่านมา

รีวิวหนัง Devotion

Devotion เป็นเรื่องราวที่อ้างอิงมาจากเหตุการณ์จริงในสมรภูมิรบสงครามเกาหลี ในช่วงยุคปี 1950s เรื่องราวของ เจสซี่ แอล. บราวน์ เจ้าหน้าที่นักบินผิวสีผู้บุกเบิกประจำกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ร่วมกันกอดคอบินโฉบต่อสู้ในสงครามกับคู่หูเพื่อนนักบินของเขา ทอม ฮัดเนอร์ โดยที่ทั้งคู่ต้องบินเครื่องบินรบทะยานฝ่าดงอันตรายเข้าสู่อันตรายที่ไม่อาจจะคาดเดาใด ๆ ได้

รีวิวหนัง Devotion

หนังเรื่องนี้ดัดแปลงสร้างมาจากหนังสือเชิงสารคดีของ “อดัม มาคอส” นักวิชาการที่ศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทางการทหาร ที่เขียนหนังสือชื่อเดียวกับหนังเรื่องนี้ออกตีพิมพ์ในปี 2015 และกลายเป็นผลงานขายดีอีกเล้มของเขา โดยได้ 2 นักเขียนหน้าใหม่ “เจค เครน” กับ “โจนาธาน สจ๊วต” มารับหน้าที่ดัดแปลงเขียนบทให้ ซึ่งน่าเสียดายที่บทหนังของเรื่องนี้ยังค่อนข้างเต็มไปด้วยจุดบกพร่องและขาดความคมคายอยู่ค่อนข้างมาก

“เจ.ดี. ดิลลาร์ด” จาก Sleight มารับหน้าที่ดูแลงานสร้างให้ แต่ต้องยอมรับว่าแม้ว่าเขาจะมีประสบการณ์ทำหนังมาพอประมาณแล้วก็ตาม แต่ Devotion น่าจะเป็นหนังสเกลงานสร้างที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เขาเคยรับมือมา นั่นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เขายังไม่สามารถแบกรับหนังเรื่องนี้เอาไว้ได้อย่างราบรื่นได้มากนัก หนังแอคชั่นดราม่าเรื่องนี้จึงออกมาเป็นหนังรสชาติจืดชืดไปอย่างน่าผิดหวัง

รีวิวหนัง Devotion

หากใครที่เห็นหน้าหนัง ทั้งโปสเตอร์และตัวอย่างหนัง อาจจะต้องบอกแต่เนิ่น ๆ เลยว่า นี่ไม่ใช่หนังแอคชั่นสงครามทำการบินยิงระห่ำแบบที่คุณคิดเอาไว้ เพราะหนังเรื่องนี้ถือเป็นการสดุดีให้กับทหารผู้กล้า ทหารผู้เป็นดำเนิน ที่ร้อยเรียงเรื่องราวทั้งเรื่องด้วยพลังแห่วความรักล้วน ๆ โดยไม่ได้เน้นกระบวนท่าและกลยุทธ์ทางการรบมากมายสักเท่าไหร่ ดังนั้นได้โปรดอย่าคาดหวังกับตรงนี้

แม้ว่าจะไม่ได้ติดขัดกับแนวทางและทิศทางการดำเนินเรื่องของหนังเรื่องนี้ แต่ก็ยังพบว่า Devotion เป็นการทหารอากาศที่ค่อย ๆ เล่าเรื่องไปอย่างเนิบช้า หนังใช้เวลาการปูทางต่าง ๆ ในช่วงแรกยาวนานเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว กว่าจะเริ่มจุดเครื่องยนต์และเทคออฟเครื่องบินรบออกไปสู่สมรภูมิก็ปาไปกว่าครึ่งแล้ว และจุดนี้ตัวหนังก็ยังไม่สามารถสร้างมิติและความสัมพันธ์ของตัวละครได้อย่างน่าเชื่อถือได้เท่าที่ควรด้วย

รีวิวหนัง Devotion

นั่นจึงเป็นสิ่งที่ให้พบว่าตัวละครหลัก ๆ ของหนังที่พยายามบิวต์ให้สัมผัสถึงมิตรภาพและความรักนั้น เป็นจุดที่ประดักประเดิดอยู่พอสมควร เพราะบางทีผู้ชมก็ยังไม่แน่ใจว่า มิตรภาพระหว่างคู่หูนักบินนั้น พัฒนาไปเป็นความสนิทสนมกันตั้งแต่เมื่อไหร่ จุดนี้ที่หนังยังไม่สามารถทำให้เชื่อได้ลง แม้ว่าช่วงท้ายก็พยายามทำให้ดูทรงพลังกับผลลัพธ์ทั้งหมด แต่ก็ยังเป็นจุดที่ทรงพลังได้อย่างไม่เท่าที่ควร

ในแง่ของงานสร้างก็ถือว่าพอใช้ได้ เฉพาะพวกฉากรบและฉากสงครามที่ไม่ได้มีเยอะแยะอะไรในหนังเรื่องนี้เท่าไหร่ แต่ออกมาแต่ละครั้งก็ถือว่าทำออกมาได้น่าพอใจดี มีเทคนิคที่ทำให้คนดูตราตรึงไปกับกระบวนท่าการรบสั้น ๆ ได้อยู่ แม้ว่าเทคนิคพิเศษและซีจีของหนังบางจุดอาจจะยังไม่แนบเนียบเฉียบคมอย่างสมบูรณ์แบบ แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นจุดด้อยแต่อย่างใด

รีวิวหนัง Devotion

การแสดงของ “โจนาธาน เมเจอร์ส” กับ “เกลน โพเวลล์” ก็ถือว่าดีใช้ได้ตามมาตรฐานความเป็นมืออาชีพของพวกเขา แม้ว่าบทหนังและรายละเอียดคาแรกเตอร์ที่พวกเขาได้รับนั้น แทบจะไม่ส่งเสริมให้เข้าหากันและกันเท่าไหร่เลย แต่เมื่อแยกออกมาเดี่ยว ๆ แล้วถือว่าพวกเขาทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี โดยเฉพาะ โจนาธาน ที่ไว้วางใจในการเล่นดราม่าได้เลย ซีนอารมณ์ก็คือยอดเยี่ยมในแบบของเขาอยู่

ดังนั้นเมื่อสรุปแบบมาแล้วนั้น Devotion ก็จัดได้ว่าเป็นหนังแอคชั่นดราม่าสงครามที่พอใช้ได้ เพียงแค่ยังไร้จุดที่คมคายไปอย่างน่าเสียดายในหลาย ๆ จุด การเล่าเรื่องและบทหนังที่ยังหาจุดเด่น รวมทั้งขับอารมณ์ออกมาได้ไม่สุดทาง เป็นรอยร้าวที่น่าเสียดายที่สุดของหนังเรื่องนี้ เพราะเป็นองค์ประกอบที่ทำให้หนังไม่ทรงพลังตามไปอย่างที่ควรจะเป็น

รีวิวหนัง Devotion

และส่วนหนึ่งคงจะเป็นเพราะว่า Devotion เป็นเหตุการณ์ทางการทหารที่ไม่ได้อิมแพคต่อผู้ชมได้เทียบเท่ากับหนังสงครามโลก ฉากหลังของหนังเป็นสงครามเกาหลี ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในสมรภูมิที่ทำให้กองทัพอเมริกันถูกถากถางว่าเป็นผู้แทรกแซงมาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นความเกรียงไกรในสมรภูมิรบจึงไม่ได้ยิ่งใหญ่เพียงนั้น ถึงจะยังไม่ทรงพลังเท่าที่ควร แต่หนังเต็มไปด้วยข้อความแห่งความรัก…

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง Devotion

  • ประเภท: แอคชั่น / ดราม่า
  • ผู้กำกับ: เจ.ดี. ดิลลาร์ด
  • นำแสดงโดย:  โจนาธาน เมเจอร์ส, เกลน โพเวลล์, โจ โจนาส
  • ความยาว: 139 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 20 มกราคม 2023 (ที่ Netflix)

Movie.TrueID METRIC: Devotion

  • ภาพรวม
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
  • การเล่าเรื่อง
    ⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰✰ (5/10)
  • การแสดง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
  • เทคนิคงานสร้าง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
  • บทภาพยนตร์
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰ (6/10)

คุณสามารถรับชม Netflix ได้ง่าย ๆ จากกล่อง TrueID TV ตอบโจทย์ความบันเทิงได้ครบ!

————————————-