‘สตัม’ เตือน ‘เทน ฮาก’ คุมผีกดดันยิ่งกว่าอาแย็กซ์เยอะ

ยาป สตัม ออกปากเตือน เอริค เทน ฮาก ให้รับมือกับความกดดันอันมากมายที่จะถาโถมเข้ามาหากเขารับงานคุม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

เอริค เทน ฮาก กลายมาเป็นตัวเต็งที่จะเข้ารับตำแหน่งกุนซือใหม่ของ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่อจาก ราล์ฟ รังนิค เมื่อถึงสิ้นฤดูกาลนี้

แล้วในขณะที่เขาผ่านความสำเร็จในการคุม อาแย็กซ์ ที่แดนกังหัน แต่ สตัม ก็บอกว่าความคาดหวังที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั้นมีสูงยิ่งกว่ามาก

“ความกดดันที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด น่ะเยอะกว่ามาก ฝ่ายบริหารของสโมสรอาจมีความอดทนอดกลั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนภายนอกจะให้เวลากับคุณนะ” ยาป สตัม กล่าว

“แชมป์ลีกกับแชมเปี้ยนส์ลีกคือสิ่งที่ถูกคาดหมายไว้ ถึงจะเป็นโค้ชใหม่แต่ก็ไม่มีความแตกต่างหรอก”

ถ้าหาก เอริค เทน ฮาก เข้าไปรับตำแหน่งในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด จริง เขาก็น่าจะต้องพบกับการปรับทีมยกใหญ่อีกครั้งให้หลังจากความล้มเหลวในปีนี้

นักเตะหลายคนตกเป็นข่าวย้ายทีมไม่หยุด ถึงอย่างนั้น ยาป สตัม บอกว่าไม่ว่าใครเข้ามาเป็นกุนซือก็จะต้องพบกับการตัดสินใจว่าใครควรอยู่ต่อและใครควรไป

“บางสิ่งต้องเปลี่ยนแปลงแต่คุณพูดไม่ได้ว่า ‘นักเตะ 15 คนต้องโดนขายและอีก 10 คนอยู่ต่อ’ หลายๆคนมีสัญญาแพงๆ แต่การเปลี่ยนแปลงก็เป็นเรื่องสำคัญเพื่อสร้างความสดใหม่และความสำเร็จ”

“เป็นเรื่องยากนะถ้าพวกเขาไม่เข้ากับระบบของคุณ เนเธอร์แลนด์กับอังกฤษมีความแตกต่างกันอยู่”

“ที่อังกฤษมีเกมในระดับสูงให้ลงสนาม 3 นัดทุกๆสัปดาห์, ทุกสโมสรมีนักเตะดีๆ และบางครั้งคุณต้องเปลี่ยนวิธีการเล่นของคุณ”

“ถ้าคุณไขว้คว้าความสำเร็จได้ความเชื่อมั่นก็เพิ่มขึ้น ยังไงก็ตามบ่อยครั้งที่หลายสโมสรเรียกค่าตัวเพิ่มอีก 40 ล้านปอนด์ในเวลาที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ติดต่อไปหา”

“แต่ไม่ว่าคุณจะใช้นักเตะคนไหน, สไตล์การเล่นและสิ่งที่คุณคาดหวังจากนักเตะกับสไตล์การเล่นนั้นต้องมีความชัดเจนอย่างมาก”