สัมภาษณ์แรก “โคนาเต้” : ผมพร้อมลุยพรีเมียร์ลีก

อิบราฮิม่า โคนาเต้ กองหลังค่าตัวแพงความหวังใหม่ของลิเวอร์พูล ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกอย่างเป็นทางการหลังย้ายร่วมสโมสร

ดาวเตะชาวฝรั่งเศสวัย 22 ปี ย้ายจากแอร์เบ ไลป์ซิก ไปร่วมทีม “หงส์แดง” ด้วยค่าตัวราว 36 ล้านปอนด์ พร้อมกับเลือกสวมเสื้อหมายเลข 5 ลงเล่นให้ทีมในฤดูกาลหน้า

โคนาเต้ รายงานตัวซ้อมปรีซีซั่นกับทีมเป็นที่เรียบร้อย โดยตอนนี้ลิเวอร์พูลตั้งแคมป์อยู่ที่ประเทศออสเตรีย

อิบราฮิม่า ยินดีต้อนรับสู่ลิเวอร์พูล เกือบสัปดาห์ที่คุณมาอยู่ในแคมป์ปรีซีซั่น ก่อนอื่นเลยคุณรู้สึกอย่างไรและทุกอย่างเป็นไปตามที่คาดหวังเอาไว้ไหม?

– สวัสดีครับ ขอบคุณมาก ใช่ ผมแฮปปี้มากที่ได้มาอยู่ที่นี่กับทีม ความรู้สึกแรกของผมคือแฮปปี้มากๆเพราะผมได้ทำงานร่วมกับผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมและรู้ว่าที่นี่จะทำให้ผมจะพัฒนาได้และผมจะดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ผมแฮปปี้มากๆเพราะเราได้ทำงานไปด้วยกัน ทุกคนแฮปปี้ซึ่งมันดีมาก

คุณย้ายมาร่วมทีมลิเวอร์พูลด้วยสภาพที่ยอดเยี่ยมมาก แต่มันก็เป็นแคมป์ที่ฟิตเนสเข้มข้นมากเลยใช่ไหม สัปดาห์แรกคุณเป็นอย่างไรบ้าง?

– แน่นอน มันไม่ง่ายแต่ก่อนจะมาปรีซีซั่นผมก็ซ้อมมาแล้วที่ปารีสและในช่วงพักร้อน ผมเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับปรีซีซั่น ตอนนี้ผมพร้อมที่จะทำงานหนัก

เราได้เห็นคลิปที่คุณกลับไปที่บ้านเกิดคุณ พูดถึงเรื่องนั้นหน่อย ใครได้รับเชิญให้เข้าร่วม? ไอเดียมันเป็นมาอย่างไร? มันทำให้แฟนบลอที่ลิเวอร์พูลตื่นเต้นนะ…

– ผมรู้! ด้วยสถานการณ์โควิดมันเลยเป็นเรื่องยากที่จะไปที่ลิเวอร์พูล ผมมีไอเดียเรื่องนี้มานานแล้ว มันออกมาดีเลยนะเพราะมันคือสีแดงของลิเวอร์พูล และผมก็ถ่ายคลิปนี้ 3 ชั่วโมง มันเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมากๆสำหรับผม เพื่อนๆ และครอบครัวของผม และแน่นอนสำหรับสโมสรด้วย ผมทำเองคนเดียว พี่ๆน้องๆผมก็มาดูด้วย แต่พวกเขาไม่ได้อยู่ในคลิป

เราเห็นคุณใส่เสื้อเบอร์ 5 ด้วย นั่นเป็นเบอร์พิเศษสำหรับคุณหรือเปล่า มีเหตุผมอะไรไหมที่คุณเลือกมัน?

– ไม่มีนะ ผมคิดว่ามันเป็นเบอร์สำคัญของสโมสรแห่งนี้ มีผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมเคยใส่มันมาก่อนผม ผมไม่ได้กดดันนะแต่มันก็มีความกดดันนิดหน่อยเพราะผมต้องพัฒนาตัวเองเพื่ออนาคต ผมหวังว่าจะทำในสิ่งที่ยอดเยี่ยมได้กับเสื้อเบอร์นี้

คุณได้ซ้อมกับเวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค, โจ โกเมซ และ โจเอล มาติป ด้วย คุณหวังไว้หรือไม่ว่าจะสามารถเรียนรู้ได้จากผู้เล่นเหล่านี้?

– ใช่ แน่นอนเลย แน่นอนว่าผมจะเรียนรู้จากผู้เล่นเหล่านี้ ไม่ใช่แค่กับพวกเขานะ แต่เป็นกับทุกคนในทีมเลย มันแค่เพิ่งเริ่มต้นและเมื่อเวลาผ่านไปมันจะดีขึ้นเรื่อยๆ

คุณเคยกับผู้เล่นคนไหนแล้วบ้าง คนไหนที่คุณสนิทด้วยและได้มีการพูดคุยกันในช่วงสัปดาห์นี้?

– กับฟาน ไดจ์ค ก็ได้คุยกันนิดหน่อย, มาเน่ เขาพูดฝรั่งเศส, นาบี ผมรู้จักกับเขามานานแล้ว, ได้คุยกับ โอริกี้ กับ ซาลาห์ ด้วย ผมคิดว่าผมสามารถคุยกับทุกคนได้ไปทีละสเต็ป มันจะดีแน่ๆ

แล้วเป็นอย่างไรบ้าง? พวกเขาเป็นคนที่ดีนะ…

-ใช่เลย แน่นอนๆ พวกเขาดีกันทุกคนเลย

คุณคุยกับเยอร์เก้น คล็อปป์ว่าอย่างไรบ้าง เขาอยากให้คุณทำอะไร เขาบอกถึงความคาดหวังสำหรับคุณในปีนี้ว่าอย่างไร?

– เราคุยกันมาก่อนหน้าที่ผมจะเซ็นสัญญาแล้ว แต่เรื่องนั้นมันจะเป็นความลับระหว่างเรา ใช่ๆ ผมรู้ว่าตัวเองยังอายุน้อย แต่มันไม่สำคัญหรอก ผมต้องพัฒนาการเล่นในสนามและต้องทำงานหนัก ถ้าผมทำได้ดีที่เหลือมันก็ไม่สำคัญ

คุณไม่ได้ลงเล่นให้ไลป์ซิกเจอกับลิเวอร์พูลฤดูกาลที่แล้ว แต่คุณเคยฝันบ้างไหมว่าบางทีสักวันคุณอาจได้เป็นผู้เล่นลิเวอร์พูล?

– ไม่นะ คิดว่าไม่, แต่ใช่ ผมเสียใจมากๆที่ไม่ได้ลงเจอลิเวอร์พูลเพราะนี่คือหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดในโลก และหากเป็นนักฟุตบอลคุณก็อยากจะเล่นในเกมแบบนี้ เราแพ้และผมไม่สามารถช่วยทีมได้ในโมเมนท์นั้น ผมเสียใจมาก แต่ตอนนี้ผมแฮปปี้มากๆ เพราะผมอยู่ในทีมนี้ ใช่ผมแฮปปี้

แฟนบอลลิเวอร์พูลสามารถคาดหวังที่จะเห็นอะไรจากคุณได้บ้าง คุณช่วยบอกสไตล์การเล่นของคุณให้พวกเขาฟังได้ไหม?

– ได้เลย ผมตัวใหญ่ ผมแข็งแกร่ง และผมไม่กลัวที่จะเล่นกับบอล ผมทำประตูด้วยเท้าดีกว่าหัว มันก็แปลกนิดหน่อยแหละ! นี่แหละผม ใช่ ผมมีคุณภาพเหล่านี้แต่ผมต้องทำงานต่อไปเรื่อยๆ เรื่อยๆ เพื่อที่จะเป็นกองหลังที่เก่งมากๆ

คุณตื่นเต้นแค่ไหนที่จะได้เล่นในพรีเมียร์ลีก?

– แน่นอนๆ ไม่ต้องถามเลย!

คุณคิดว่าตัวจะเหมาะกับสไตล์แบบนั้นไหม ความเร็วและความเข้นข้นของพรีเมียร์ลีกน่ะ?

– เหมาะสิ ผมได้ดูเกมพรีเมียร์ลีกมาบ้าง และทุกคนก็รู้ว่ามันมีการเล่นที่เข้มข้นมาก มีผู้เล่นที่แข็งแกร่ง มันจะเป็นอะไรที่ยากแต่ผมชอบความท้าทายนี้

แล้วการที่จะได้สวมเสื้อหมายเลข 5 ลงเล่นครั้งแรกเป็นอย่างไรบ้าง ปรีซีซั่นเป็นอะไรที่ยากมาก แต่คุณคงจะมองไปยังการลงเล่นในเกมอุ่นเครื่องใช่ไหม?

– ใช่ๆ แน่นอน เกมแรกกำลังจะมาถึงเร็วๆนี้ และเราก็เตรียมตัวสำหรับเกมเหล่านี้ เกมพรีเมียร์ลีก และ แชมเปี้ยนส์ ลีก แล้วเราจะได้เห็นกัน…

เมื่อคุณกลับไป แฟนบอลจะกลับมาดูได้แล้ว สนามจะเต็ม คุณตื่นแต้นแค่ไหนที่จะได้เจอกับแฟน?

– ผมอธิบายไม่ได้เลยว่าผมตื่นเต้นแค่ไหนสำหรับช่วงเวลาแบบนี้ มันมากมายเกินกว่าที่จะจินตนาการได้

แฟนบอลคงจะอยากรู้ว่าควรเรียกคุณว่าอย่างไร คุณมีชื่อเล่นที่อยากให้เรียกไหม?

– มีสิ “Ibou(อิบู)” เพราะตอนเด็กทุกครั้งแม่ผมจะเรียก “อิบู, อิบู” วันแรกที่ไปไลป์ซิก แม่อยู่กับผมด้วย แล้วทุกครั้งแม่ก็จะพูดว่า “นี่ อิบู… อิบู นั่น อิบู นี่…” แล้วราล์ฟ รังนิค ก็ถามว่า “ทำไมต้อง อิบู?” ผมก็เลยบอกว่ามันเป็นชื่อเล่นผม เพราะแม่ผมจะเรียกแบบนี้ทุกครั้ง ครอบครัวผมด้วย เขาก็เลยบอกว่า “โอเค ตอนนี้นายชื่ออิบู” แล้วหลังจากนั้นทุกคนก็จะเรียกผมตามนั้น