หัวหน้ามา! เว็บบ์จวก ‘โค้ช-นักเตะ’ ทำกับเปาไม่ดีพอ

ฮาเวิร์ด เว็บบ์ หัวหน้าองค์กรเปา วิจารณ์ พฤติกรรมของเหล่ากุนซือ และนักเตะ พรีเมียร์ ลีก ที่มีต่อทีมงานผู้ตัดสินนั้นไม่ดีพอ พร้อมยืนยัน ซีซั่นหน้าเตรียมใช้มาตรการใหม่ สร้างความเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้

ฤดูกาลนี้ มีผู้จัดการทีมหลายรายโดนลงโทษแบนห้ามคุมทีมข้างสนาม ด้วยข้อหาประพฤติตัวไม่เหมาะสม อย่างเช่น เยอร์เก้น คล็อปป์, โรเบร์โต้ เด แซร์บี้ และ มาร์โก ซิลวา

เมื่อวันจันทร์ทีผ่านมา เว็บบ์ ออกรายการทีวีแสดงความโปร่งใส เปิดเผยตัวอย่างคลิปเสียงการสนทนาระหว่างผู้ตัดสิน และห้อง VAR

ถัดจากนั้นหนึ่งวัน อดีตเปาวัย 51 ปีออกรายการวิทยุของ BBC ถูกถามเรื่องพฤติกรรมของผู้จัดการทีมและนักเตะใน พรีเมียร์ ลีก

“ชัดเจนเลยว่าพฤติกรรมของผู้เล่น และผู้จัดการทีมต่อทีมงานกรรมการนั้นยังไม่ดีพอ” เว็บบ์ ผู้เคยเป่าใน พรีเมียร์ ลีก ระหว่าง 2003-2014 กล่าวตอบ

“ทุกคนต่างเห็นตรงกันว่า เราจำเป็นต้องเพิ่มความแข็งแกร่ง ในการรับมือพฤติกรรมอันรับไม่ได้ทั้งหลาย”

“เป็นเวลานานแล้วที่ผู้ตัดสินรับมือกับพฤติกรรมเหล่านั้น ด้วยวิธีการแบบประนีประนอม, ผมเองก็เช่นกัน เพราะผมไม่ต้องการตอบสนองรุนแรงเกินไป จนทำลายเกมการแข่งขัน”

“แต่การทำแบบนั้นไม่ใช่เรื่องดีเมื่อมองภาพใหญ่ เราต้องร่วมมือกันมองหาหนทางที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงกระแสการทำพฤติกรรมอันไม่เหมาะสม”

“เราจำเป็นต้องให้ทุกคนในวงการฟุตบอลสนับสนุนการรณรงค์ เพื่อสร้างบรรยากาศในสนามที่มีความเคารพต่อกันมากขึ้น”

นอกจากนี้ เว็บบ์ ยังยืนยันอีกว่า ฤดูกาลนี้เตรียมใช้มาตรการใหม่ สำหรับควบคุมพฤติกรรมอันไม่เหมาะสม

“ตอนนี้เรามีหลายกลุ่มคนจากด้านต่างๆ ในวงการฟุตบอล พยายามร่วมมือพิจารณาพฤติกรรมในสนาม เพื่อหามาตรการสำหรับสร้างความแตกต่าง” เว็บบ กล่าวเพิ่ม

“ผมคิดว่ามาตรการเหล่านั้นจะถูกใช้ในฤดูกาลหน้า เราจะพูดคุยกับสโมสร, ผู้จัดการทีม, ผู้เล่น, สื่อต่างๆ และทุกคนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เห็นภาพถึงมาตรการดังกล่าว”

“ผมสัมผัสได้ว่ามีความต้องการอย่างมาก ให้มาตรการเหล่านั้นเกิดขึ้น เพราะเรามีลีคที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว และไม่จำเป็นต้องมีพฤติกรรมซึ่งเราเห็นกันอย่างต่อเนื่องเกิดขึ้นเลย”