หัวใจจะวาย! ‘น้าคอน’ แจงเหตุลงอุโมงค์ช็อตไก่ซัดชัย

อันโตนิโอ คอนเต้ นายใหญ่ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ บอกว่าเขาลุ้นจนหัวใจจะวายในจังหวะที่ โรดริโก้ เบนตานคูร์ ยิงประตูชัย เพราะกลัวว่าจะถูก VAR ยึดคืน จนต้องเดินลงอุโมงค์สนามไปสงบสติอารมณ์

คอนเต้ นำทัพ “ไก่เดือยทอง” บุกไปโดน บอร์นมัธ นำก่อน 2-0 แต่รัวยิงคืนพลิกแซงชนะ 3-2 รักษาอันดับ 3 ของ พรีเมียร์ ลีก ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

สเปอร์ส ได้ประตูชัยในนาทีที่ 90+2 จากลูกยิงของ โรดริโก้ เบนตานคูร์ และหลังจากที่เห็นบอลเข้าไปตุงตาข่าย คอนเต้ เดินล้วงกระเป๋าลงอุโมงค์สนามไปโดยไม่มีอาการดีใจ

หลังจบเกมที่สนาม วิตาลิตี้ สเตเดี้ยม กุนซือชาวอิตาเลียนให้สัมภาษณ์กับ Sky Sports เปิดเผยเบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าวว่า

“ผมกลับเข้ามาในสนาม เมื่อรู้ว่าเราได้ประตูอย่างแน่นอนแล้ว, ผมคิดว่าหากมีอะไรเกิดขึ้น ผมอาจหัวใจวายได้ เพราะสองวันก่อนเราเพิ่งยิงได้ แล้วถูกริบประตูคืน”

“ผมจึงเดินลงอุโมงค์ไปแล้วทำให้ใจเย็นลง จากนั้นก็รอคำตัดสินของกรรมการ แต่แน่นอนว่าเป็นเรื่องยอดเยี่ยมที่ได้เห็นความกระหายและปฏิกิริยาของลูกทีม”

“นอกจากนี้ผมขอชื่นชมความดุดันที่พวกเขาแสดงออกมาในสนาม เพราะผมได้เห็นกับตาตัวเองว่าพวกเขามีความกระหายที่จะชนะเกมนี้”

“ตอนสกอร์ 2-2 สิ่งที่เราคิดในหัวเพียงอย่างเดียว คือการแย่งบอลกลับมาแล้วเริ่มบุกอีกครั้ง ซึ่งเป็นการตอบสนองที่ดีมาก และเป็นสิ่งที่ผมต้องการจากผู้เล่น”

“พูดตามตรงนะ ผมไม่อยากคิดเลยว่าจะรู้สึกยังไงหากเราแพ้เกมนี้”

“หลังจบครึ่งแรกผมยังรู้สึกดี และสิ่งที่ผมขอจากลูกทีม คือแค่ให้พวกเขาแสดงคาแรกเตอร์และความรับผิดชอบมากขึ้น เพราะเกมนี้เราต้องชนะ”

“ถึงจะเสียประตูก่อนในช่วงครึ่งหลัง แต่ผมคิดว่าเราเริ่มเล่นกันอย่างดุดัน มีความกระหายและความต้องการที่จะโจมตีใส่คู่แข่ง”

“ไม่ใช่แค่การต่อบอลไปมา เพื่อแสดงให้เห็นว่าเก่งและเล่นได้สวยงามเท่านั้น แต่เราทำแบบนั้นอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สร้างโอกาสลุ้นประตูได้หลายครั้ง”

“สุดท้ายแล้ว เราชนะการแข่งขันในสนามที่ยาก เพราะ บอร์นมัธ เป็นทีมที่ดีจริงๆ ซึ่งเป็นชัยชนะที่สำคัญมากโดยเฉพาะเมื่อเราแพ้ในลีกมาสองนัดติด”

“ตอนนี้เราต้องใช้ความมุ่งมั่นและแพสชั่นที่ได้จากนัดนี้ เพื่อต่อยอดกับเกมที่ มาร์กเซย และเล่นเกมนั้นเหมือนเป็นนัดชิง เพื่อเข้ารอบต่อไปของ แชมป์เปี้ยนส์ ลีก”

สเปอร์ส ตกเป็นฝ่ายตามหลังก่อนมาแล้วถึง 4 เกมติด และ คอนเต้ ก็ยอมรับว่าลูกทีมของเขามีปัญหาเรื่องเสียความมั่นใจง่ายเกินไป

“เป็นเรื่องยากสำหรับผม ในการทำความเข้าใจว่าทำไมถึงเกิดสถานการณ์แบบนี้”

“เราเริ่มต้นเส้นทางกับกลุ่มผู้เล่นเหล่านี้ และภายในอีก 3 หรือ 4 วัน ก็จะครบ 1 ปีที่ผมอยู่กับ ท็อตแน่

“สำหรับผม พวกเขาเป็นคนดีและเป็นกลุ่มผู้เล่นที่ดี แต่บางทีก็เสียความมั่นใจง่ายเกินไป”

“เราต้องแก้ไขเรื่องนี้กันต่อไป เพราะมันน่าหงุดหงิดที่บางทีคุณเห็นผลงานของทีมไม่สม่ำเสมอ ทั้งที่คุณทำงานอย่างหนักเพื่อพยายามหาวิธีโจมตีใส่คู่แข่ง”

“เราต้องหาความสม่ำเสมอให้เจอ, ผมบอกลูกทีมช่วงพักครึ่งถึงเรื่องความรับผิดชอบ ซึ่งรวมถึงการตัดสินใจที่สำคัญในสนาม ไม่ใช่แค่ทำเฉพาะจ่ายบอลง่ายๆ”

“นี่เป็นก้าวที่สำคัญสำหรับเรา, เรายังอยู่ในช่วงสร้างทีม แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีเรื่องต้องพัฒนาอีกหลายอย่าง”