‘อาร์เตต้า’ เห็นพ้อง ‘ซาก้า’ ดีขึ้นหลังผ่านพ้นความเจ็บปวดจากยูโร

มิเกล อาร์เตต้า กุนซือของ อาร์เซน่อล เห็นพ้องว่าความผิดหวังจากศึกยูโรนัดชิงชนะเลิศช่วยให้ บูคาโย่ ซาก้า กลายเป็นนักเตะที่ดียิ่งขึ้น

ซาก้า พลาดจุดโทษสำคัญในนัดชิงชนะเลิศของศึกยูโร 2020 เมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว สุดท้ายอังกฤษก็แพ้ต่ออิตาลีอดได้แชมป์ที่รอมานาน

ดาวเตะวัย 20 ปีตกเป็นเป้าหมายของการโดนเหยียดผิวหลังจากจบเกมดังกล่าว แต่ก็ยังมีคนให้กำลังใจเขามากมายรวมถึงทั้งสโมสร

ซาก้า ปล่อยให้เรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่ผ่านพ้นไปแล้วและโชว์ฟอร์มดีอีกครั้ง ด้วยการยิงประตูและแอสซิสต์พา “ปืนใหญ่” เอาชนะ วัตฟอร์ด 3-2 ในวันอาทิตย์

นั่นทำให้ ซาก้า ยิงและแอสซิสต์รวมกัน 13 ลูกในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ นับว่าเป็นสถิติดีสุดสำหรับนักเตะที่อายุไม่เกิน 21 ปี

เมื่อถามว่า ซาก้า มีฟอร์มที่ดีขึ้นหรือไม่นับตั้งแต่ความเจ็บปวดจากยูโร 2020 รอบชิงชนะเลิศ, อาร์เตต้า ตอบว่า “ผมว่าเขาดีขึ้นนะ”

“ผมว่าประสบการณ์แบบนั้นเป็นจุดสำคัญในเส้นทางอาชีพ แล้วสิ่งที่คุณเรียนรู้จากช่วงเวลาอันยากลำบากน่ะมีมากกว่าสิ่งที่เขาจะได้หากยิงจุดโทษเข้า”

“ผมว่าซัมเมอร์นั้น บูคาโย่ ได้รับประสบการณ์แบบที่นักเตะหลายคนไม่เคยเจอพบและก็เป็นเรื่องดีต่อเส้นทางอาชีพเขา เพราะโลกฟุตบอลแสดงให้เห็นว่าพวกเขาชอบเขาขนาดไหนและเคารพเขาขนาดไหน”

“นอกเหนือจากการคว้าแชมป์แล้วคุณยังได้รับสิ่งอื่นจากฟุตบอลอีกมากมาย ดังนั้นผมว่าเป็นแรงกระตุ้นสำคัญที่เขาตระหนักว่าคนเป็นกำลังใจให้เขามากขนาดไหน รวมถึงสโมสรและเพื่อนร่วมทีมที่ทำแบบเดียวกัน”

“จากนั้นก็เป็นเรื่องของการให้พื้นที่กับเขา สิ่งที่เขาทำไปน่ะยอดเยี่ยมแล้วและเขาต้องการพื้นที่ส่วนตัวน่ะรู้มั้ย อย่าอ่านอะไรเยอะเกินไป, ทำในสิ่งที่คุณทำ”

“ฟุตบอลเป็นเรื่องหลักในชีวิตของเขาและคุณเห็นสิ่งนั้นจากการซ้อมทุกวัน เขาต้องปฏิบัติตัวและใช้ชีวิตเหมือนอย่างที่เป็นอยู่”