เกมปลดหนี้! คันโยกแจ้ง ‘เดอ ยอง’ สัญญา ‘โมฆะ’

The Athletic สื่อเมืองผู้ดี รายงานว่า บาร์เซโลน่า แจ้ง เฟร้งกี้ เดอ ยอง กองกลางชาวดัตช์ว่า พวกเขาต้องการทำให้สัญญาปัจจุบันเป็นโมฆะและกลับไปใช้สัญญาเดิมก่อนหน้า โดยอ้างว่าบอร์ดบริหารสโมสรชุดเก่ามีส่วนร่วมในการทำผิดกฎหมาย และเตรียมดำเนินการฟ้องร้องผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ทีมจากคาตาลัน มีปัญหาเรื่องการเงินอย่างมาก และหนึ่งในหนทางปลดเปลื้องปัญหาคือการขาย เดอ ยอง ออกไป หรือทำข้อตกลงลดหนี้ที่ติดค้างเอาไว้อยู่

ที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายยังไม่มีสัญญาณของการประนีประนอมออกมา ซึ่งทำให้กลายเป็นดราม่าตลอดช่วงซัมเมอร์

ข้อเสนอของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้รับการตอบรับตั้งแต่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา กระนั้นปัญหาของนักเตะคือหนี้คงค้างมหาศาล และการที่เขาต้องการย้ายไปโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด หรือไม่ ยังไม่ได้รับการสะสาง

รายงานจากสเปนอ้างว่า “ต่างดาว” เขียนจดหมายถึง เดอ ยอง เมื่อ 15 ก.ค. อ้างว่าพวกเขาค้นพบหลักฐานการกระทำผิดทางอาญาของตัวแทนฝ่ายที่ลงนามในสัญญาใหม่ เมื่อ 20 ต.ค.2020

ตอนนั้นมีการขยายสัญญายาว 2 ปี จนถึงปี 2026 ซึ่งรายงานเผยว่ามีการลดค่าเหนื่อยลงในฤดูกาล 2020-2021 และ 2021 โดยจะมีการกระจายจ่ายเงิน 18 ล้านยูโร ไปในอีก 4 ฤดูกาลที่เหลือ

ดีลของ เดอ ยอง ได้รับการประกาศพร้อมกับนักเตะอีก 3 คน คือ เคราร์ ปีเก้, มาร์ค-อันเดร แตร์ สเตเก้น และเกลม็อง ล็องเลต์ ซึ่งนี่คือหนึ่งในการตัดสินใจช่วงท้ายยุคของโจเซป บาร์โตเมว ก่อนที่เขาและบอร์ดบริหารจะก้าวลงจากตำแหน่งในเวลาต่อมา

จดหมายที่ส่งให้ห้องเครื่องชาวดัตช์ เมื่อเดือนก่อนนั้น ได้แจ้งกับเขาว่า บาร์ซ่า คิดว่าพวกเขาอยู่ในสถานะที่สามารถริเริ่มกระบวนการทางอาญาต่อเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการขยายสัญญา และสามารถดำเนินการสืบสวนว่าใครต้องรับผิดชอบกับการกระทำผิดดังกล่าว

เชื่อว่าจดหมายดังกล่าวเป็นการสื่อความต้องการของสโมสรที่อยากเพิกถอนสัญญา และกลับไปใช้เงื่อนไขเดิมในสัญญาตอนที่เขาย้ายมาจากอาแย็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เดือน ม.ค.2019

The Athletic อ้างว่า บอร์ดบริหารชุดเก่า มั่นใจว่าสัญญาที่ เดอ ยอง เซ็นในปี 2020 ถูกต้องตามกฎหมาย และยืนยันว่า การทำสัญญาเกิดขึ้นหลังฝ่ายกฏหมายของสโมสรและลา ลีกา อนุมัติแล้ว

รายงานเผยต่อว่า บาร์เซโลน่า และฝ่ายของนักเตะ มีการเจรจาเพิ่มเติมตลอดช่วงที่ผ่านมา ซึ่งบอร์ดชุดปัจจุบัน มองว่าบอร์ดชุดก่อนหน้าทำผิดกฎหมาย และเอ่ยปากเตือนว่า เดอ ยอง และตัวแทนของเขา อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำผิดกฎหมายในครั้งนี้

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการเสริมน้ำหนักของ เยฟเกนี่ เลฟเชนโก้ ประธานสมาพันธ์นักฟุตบอลฮอลแลนด์ ที่อ้างว่าตอนนี้ เดอ ยอง อาจตกเป็นเหยื่อของการบังคับขู่เข็น ซึ่ง โจน ลาปอร์ต้า ปฏิเสธเรื่องดังกล่าว

ทางด้าน ฟิฟโปร ที่ดูแลนักเตะอาชีพ ก็จับตามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ระหว่างที่ยอดทีมคัมป์ นู พยายามทำให้นักเตะยอมรับการลดหนี้จาก 18 ล้านยูโร ลงมา

บาร์เซโลน่า เปิดการเจรจากับ ปีเก้ และ แตร์ สเตเก้น ในแบบเดียวกัน (ล็องต์เลต์ โดนปล่อยให้ ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ ยืมตัว) แต่ไม่มีการยืนยันว่าพวกเขาได้รับการสื่อสารที่เกี่ยวกับการดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่