“เชว่า” ประกาศช่วย 150 ผู้อพยพ-รับเด็กมาอยู่บ้าน

อันเดรย์ เชฟเชนโก้ อดีตผู้จัดการทีมและดาวยิงสูงสุดของยูเครน ประกาศช่วยเหลือผู้อพยพจำนวน 150 คนที่จะย้ายสู่ราชอาณาจักร และรับเด็กเข้ามาอยู่ในบ้านของตัวเอง

การยกพลบุกยูเครนของรัสเซียภายใต้คำสั่งของ วลาดิเมียร์ ปูติน ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวยูเครนจำนวนมากที่ต้องกลายเป็นผู้อพยพภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน

ชาวยูเครนหลายล้านจำเป็นต้องทิ้งบ้านของตัวเอง ขณะที่ผู้อพยพกว่า 3 ล้านคนจำเป็นต้องหนีออกนอกประเทศเพื่อหาที่ปลอดภัย โดยสหประชาชาติมองสถานการณ์ปัจจุบันว่าเป็นวิกฤตผู้อพยพที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้เริ่มต้นโครงการ “Homes for Ukraine” ซึ่งมีแผนสนับสนุนให้ประชาชนเปิดรับผู้อพยพ โดยมีผู้ให้ความสนใจกว่า 90,000 ราย

ล่าสุด เชฟเชนโก้ ได้ออกมาประกาศช่วยเหลือผู้อพยพจำนวน 150 ราย และรับเด็กเข้ามาเลี้ยงดูในบ้านตัวเองด้วย

“สงครามเป็นเรื่องโหดร้าย มันยากที่จะมองดูเมืองต่างๆถูกทำลายและผู้คนล้มตาย” เขากล่าวกับ ITV

“ผมเป็นพ่อของลูก 4 คน และการต้องเห็นภาพของเด็กๆที่ล้มตายหรือลูกระเบิดที่ถูกส่งเข้าไปในโรงพยาบาลเด็ก ผมรับมันไม่ไหว ผมไม่คิดว่าจะมีใครในโลกทนกับมันได้”

“ผมพยายามสนับสนุนประเทศชาติของตัวเอง, ผมพยายามสร้างกระแสความสนใจ, ผมพยายามพูดถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นจริงๆ, ผมพยายามเข้าให้ถึงหัวใจของผู้คน และเพื่อให้พวกเขาเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าผมพยายามระดมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและช่วยประเทศของผม, ประชาชาติของผม, เหล่าผู้อพยพ”

“ผมเฝ้ารอระเบียบจากรัฐบาลและตอนนี้มันก็ค่อนข้างชัดเจนแล้ว… ผมทำหน้าที่เป็นทูตของยูเครนที่นี่และก็มีเพื่อนหลายคนที่อยากจะช่วย เราจะรับผู้อพยพ 150 คน แล้วส่งพวกเขาไปยังที่ต่างๆ รวมถึงรับเด็กบางคนมาอยู่ที่บ้านผมด้วย”

“ผมไม่คิดว่าจะมีที่ไหนในยูเครนที่จะทำให้คุณรู้สึกปลอดภัยได้ในตอนนี้ ผมไม่อยากจะเชื่อเลย บางครั้งมันก็เป็นเหมือนฝันร้าย ผมอยากตื่นขึ้นมาแล้วบอกกับตัวเองว่า ‘มันจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม’ แต่ผมรู้ว่ามันจะไม่เกิดขึ้น ผมรู้ว่าเราต้องรับมือกับสถานการณ์นี้ และเราต้องหาทางออกที่นำพาสันติภาพมาสู่ประเทศของผม”