“เชว่า” ฝากฝัง “เลวาน” สวมปลอกแขนกัปตันยูเครนลุยบอลโลก

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ สตาร์ทีมชาติโปแลนด์ ให้คำมั่นว่าจะใส่ปลอกแขนสีธงชาติยูเครนในศึกฟุตบอลโลก 2022 หลังได้รับมอบมาจากตำนานอย่าง อันเดรย์ เชฟเชนโก้

ประเทศยูเครนกำลังอยู่ในระหว่างการบุกรุกจากรัสเซีย ขณะที่ทีมชาติของพวกเขาก็ไม่สามารถผ่านไปเล่นฟุตบอบโลกรอบสุดท้ายที่ประเทศกาตาร์ได้ หลังจากแพ้เวลส์ในรอบเพลย์ออฟ

เชฟเชนโก้ ตำนานกองหน้าที่ลงเล่นให้ยูเครน 111 นัด ยิง 48 ประตู ได้มีการมอบปลอกแขนสีฟ้าเหลืองของทีมชาติยูเครนให้ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ในการเจอกันที่สนามวอร์ซอ เนชั่นแนล สเตเดี้ยม เพื่อให้ดาวเด่นทีมชาติโปแลนด์ใส่ในการเข้าร่วมทัวร์นาเมนท์ในเดือนพฤศจิกายนนี้

เลวานดอฟสกี้ ยืนยันว่าเขาจะสวมปลอกแขนนี้ โดยบอกว่า “ผมเชื่อว่าในฐานะนักกีฬาเราควรให้พลังของกีฬาเพื่อสิ่งที่ดี”

“ผมจะนำปลอกแขนของอันเดรย์ไปร่วมศึกฟุตบอลโลกในเดือนพฤศจิกายนด้วย เพื่อให้รู้ว่าชาวยูเครนไม่เดียวดายและไม่ถูกลืม”

“มันมีความหมายกับผมมากที่ได้มายืนอยู่ที่นี่กับอันเดรย์ นักฟุตบอลและพลเมืองที่ใช้เสียงและบทบาทของตนเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทางบวก”

เลวานดอฟสกี้ เป็นหนึ่งในคนที่ส่งเสียงสนับสนุนเหยื่อชาวยูเครนมาโดยตลอด เขาเรียกร้องว่าไม่ต้องการให้โปแลนด์ลงเล่นกับรัสเซียในรอบเพลย์ออฟ ก่อนที่ทีมหมีขาวจะโดนฟีฟ่าแบน ขณะเดียวกันก็เคยสวมปลอกแขนสีธงชาติยูเครนตอนที่ทำหน้าที่เป็นกัปตันให้ทีมเก่าอย่างบาเยิร์น มิวนิค

เชฟเชนโก้ พูดถึงการมอบปลอกแขนนี้ว่า “สำหรับผม ปลอกแขนกัปตันคือสัญลักษณ์ของความเป็นผู้นำ ความเข้มแข็ง และแพสชั่นเพื่อชาติของคุณ”

“นี่เป็นกการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เราขอขอบคุณโรเบิร์ตและโปแลนด์สำหรับทุกอย่างที่พวกคุณทำเพื่อเรา ผมอยากให้โรเบิร์ตนำไปสวมมันเป็นสัญลักษณ์ในศึกฟุตบอลโลก” เขากล่าว

โปแลนด์ อยู่ในกลุ่มซี ร่วมกับ อาร์เจนติน่า, เม็กซิโอ และ ซาอุดิอาระเบีย