เดี๋ยวฝึกเอง! ‘หงส์’ เลิกใช้งาน ‘โค้ชทุ่มไกล’

โธมัส กรอนเนมาร์ค ผู้เชี่ยวชาญด้านการทุ่ม ซึ่งทำงานกับ ลิเวอร์พูล มา 5 ซีซั่นติด ตกลงยุติบทบาทกับทีมหลังจบฤดูกาลนี้ โดยทางสโมสรจะใช้สตาฟฟ์โค้ชภายในทำหน้าที่แทน

สตาฟฟ์โค้ชชาวเดนมาร์ก ถูก เยอร์เก้น คล็อปป์ ดึงเข้ามาร่วมทีมช่วงฤดูกาล 2018/19 ภายหลังนายใหญ่ “หงส์แดง” เห็นว่าทีมเสียบอลจากจังหวะทุ่มมากเกินไป

ในสองซีซั่นแรกที่ กรอนเนมาร์ค เข้ามาทำงานในถิ่น แอนฟิลด์ นั้น ลิเวอร์พูล คว้า แชมป์เปี้ยนส์ ลีก ตามด้วย พรีเมียร์ ลีก มาครองได้สำเร็จ

The Atheletic เปิดเผยเพิ่มเติม กรอนเนมาร์ค แจ้งกับ ลิเวอร์พูล ว่าเขาต้องการทำงานในสนามซ้อมร่วมกับผู้เล่นมากขึ้นในฤดูกาลหน้า แต่ คล็อปป์ ไม่อนุญาต

นับตั้งแต่การปรีซีซั่นก่อนเปิดฤดูกาล กรอนเนมาร์ค ได้เข้ามายังสนามซ้อมของ ลิเวอร์พูล แค่เพียงสัปดาห์เดียวคือเมื่อเดือนก่อน ขณะเดียวกันเขายังทำงานกับสโมสรอื่นอย่าง อาแย็กซ์, ตูลูส และ ฟิลาเดลเฟีย ยูเนียน

หน้าที่ส่วนใหญ่ของ กรอนเนมาร์ค ในช่วงหลัง คือการส่งผลวิเคราะห์เรื่องการทุ่ม ทั้งจังหวะเกมรับและเกมรุกหลังจบการแข่งแต่ละนัด ให้ทาง ลิเวอร์พูล พิจารณาเท่านั้น

“หลังจบฤดูกาลนี้ ผมจะไม่ได้เป็นโค้ชให้ ลิเวอร์พูล อีกต่อไป ซึ่งนั่นเป็นการตัดสินใจของสโมสร” กรอนเนมาร์ค วัย 47 ปี ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อแดนผู้ดี

“ผมเคารพการตัดสินใจนั้น และจะรู้สึกซาบซึ้งใจเสมอกับโอกาสที่ คล็อปป์ มอบให้”

“ในช่วงสองฤดูกาลแรก ผมเข้าไปที่สนามซ้อม 4-5 ครั้งต่อฤดูกาล และใช้เวลากับเหล่าผู้เล่นครั้งละ 1 สัปดาห์”

“นั่นเป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยม เพราะผมสามารถทำงานกับพวกเขาได้มาก และเรามีผลลัพท์ที่ยอดเยี่ยมคือคว้า แชมป์เปี้ยนส์ ลีก และ พรีเมียร์ ลีก”

“แต่แล้วจากนั้นก็มีโรคโควิดเกิดขึ้น ทำให้การเดินทางถูกจำกัด และตารางฝึกซ้อมของเหล่าผู้เล่นก็บ้าคลั่ง จนกลายเป็นเรื่องยากที่ผมจะทำแบบเดิม”

“ผมแจ้งกับสโมสรว่าวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดสำหรับฤดูกาลหน้า คือให้ผมมีโอกาสได้ทำงานกับผู้เล่นมากขึ้น

“ลิเวอร์พูล ตอบกลับมาว่า พวกเขาไม่สามารถทำแบบนั้นได้ และต่อไปนี้พวกเขาจะทำงานด้านลูกทุ่มด้วยตัวเอง”

“ผมจะรู้สึกภาคภูมิใจเสมอที่สามารถบอกได้ว่า ครั้งนึงผมเคยทำงานกับ ลิเวอร์พูล”