‘เทน ฮาก’ ไม่ปิดกั้นโอกาสคุมผี-ได้อิทธิพลทำทีมจาก ‘เป๊ป’

เอริค เทน ฮาก กุนซือเนื้อหอมของอาแย๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม ได้ออกมาพูดถึงอนาคตของตัวเองกับข่าวคุมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รวมถึงอิทธิพลของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่มีต่อฟุตบอลของเขา

“ตอนนี้โฟกัสของผมอยู่ที่อาแย๊กซ์เท่านั้น แต่ในโลกของฟุตบอล ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผมไม่ต้องการปิดกั้นทุกอย่าง ส่วนตอนนี้ ผมทำงานที่นี่เพื่อพาอาแย๊กซ์สู่ความสำเร็จ” เทน ฮาก กล่าวกับ Sport1

“บอลถ้วยต้องเจอกับพีเอสวี เรายังเหลืออีก 8 นัดสุดท้ายของฤดูกาล ซึ่งผมต้องการทุ่มเทสุดกำลังไปกับมัน ที่เหลือนอกจากนี้มันคือเรื่องฟุ้งซ่าน”

“ผมรู้ดีว่าฟุตบอลมันเปลี่ยนแปลงทุกอย่างได้เพียงแค่ช่วงข้ามคืน ถ้าถึงจุดหนึ่งที่ผมต้องตัดสินใจเพื่อก้าวต่อไป ผมหวังว่าทุกคนที่นี่จะเข้าใจ”

ทั้งนี้ อาแย๊กซ์ นำเป็นจ่าฝูงเอเรดิวิชี่ลีก มีแต้มนำหน้าพีเอสวี 2 คะแนน กับ 7 นัดสุดท้ายของฤดูกาล ขณะที่ในดัตช์คัพ พวกเขาจะพบกับ พีเอสวี วันที่ 17 เมษายน

เทน ฮาก ยืนกรานจะมุ่งมั่นไปที่งานตรงหน้าจนกระทั่งจบฤดูกาล แต่กับสัญญาที่เหลืออยู่ 13 เดือนกับอาแย๊กซ์ เขาจะหารือกับต้นสังกัดในอนาคตอันใกล้นี้อีกที

“ผมนั่งคุยกับอาแย๊กซ์หลังจบซีซั่นอยู่ทุกปี ครั้งนี้ก็เช่นกัน ผมสามารถพูดได้ว่า อาแย๊กซ์ และ เอริค เทน ฮาก มีความสุขมากๆ ในช่วงเวลาเหล่านี้”

เมื่อถูกถามเรื่องการเจรจากับยูไนเต็ด กุนซือวัย 52 ปี ยอมรับว่า ชื่นชอบสโมสรและแฟนบอลปิศาจแดง

“ทุกคนรู้จักอุตสาหกรรมนี้ มีการพูดคุยกับตัวแทนจากสโมสรอื่นอยู่เสมอ นั่นเป็นเรื่องปกติ, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นสโมสรที่ยิ่งใหญ่ มีแฟนบอลที่ยอดเยี่ยม”

“แต่ผมทำได้แค่ต้องย้ำกับตัวเองว่า ต้องโฟกัสแค่กับอาแย๊กซ์ เรากำลังวางแผนสำหรับฤดูกาลใหม่แล้ว”

ทั้ง เทน ฮาก และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เคยเป็นเพื่อนร่วมงานกันสมัยอยู่บาเยิร์น มิวนิค เมื่อ เป๊ป คุมทีมชุดใหญ่ และ เทน ฮาก ทำทีมสำรอง

และนั่นเองที่ทำให้ทั้งคู่มีสไตล์ฟุตบอลที่คล้ายคลึง เมื่อต่างก็ชอบเกมรุก เน้นครองบอลเป็นหลัก และเล่นในระบบ 4-3-3 เหมือนกัน

เมื่อถูกถามถึงอิทธิพลของเป๊ป ต่อรูปแบบการทำทีมชองเขา เทน ฮาก กล่าวว่า “ผมชอบที่กวาร์ดิโอล่านำสไตล์ของเขามาสู่ทีม”

“ทีมของเขามีความสอดคล้องกันในแนวรุก ด้วยการเล่นที่โลดโผนและอิสระของผู้เล่น เขาไม่แค่โฟกัสไปที่ชัยชนะเท่านั้น แต่ต้องการเล่นฟุตบอลที่ดึงดูดด้วย”

“เขาโปร่งใสอยู่เสมอ คุณได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นเสมอทุกครั้งในการฝึกซ้อม คุณพูดคุยเกี่ยวกับไอเดียฟุตบอลและเรียนรู้จากเขาได้เสมอ นั่นคือสิ่งที่มีค่ามากสำหรับผม”

“ผมต้องการชนะทุกเกมถ้าเป็นไปได้ แต่ก็ต้องทำในแบบที่ดึงดูดใจแฟนบอลด้วย เพราะในฟุตบอลอาชีพ คุณต้องเล่นเพื่อแฟนบอล นั่นคือเหตุผลที่ผมสร้างทีมให้เล่นเกมรุกอยู่เสมอ”