‘เปาดีน’ รับตนควรแนะ ‘เปาเทย์’ ดูจอแจกแดง ‘โรเมโร่’

ไมค์ ดีน ผู้ชี้ขาดห้อง VAR ยอมรับว่าเขาทำผิดพลาด ที่ไม่แนะนำให้ แอนโธนี่ เทยเลอร์ ดูจอข้างสนามเพื่อแจกใบแดง คริสเตียน โรเมโร่ จากจังหวะดึงผม มาร์ค คูคูเรญ่า

ดีน รับหน้าที่เป็นทีมงานห้อง VAR ในเกมระหว่าง เชลซี กับ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งจบลงด้วยผลเสมอ 2-2

เกมดังกล่าวเต็มไปด้วยจังหวะปัญหา โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่ โรเมโร่ ดึงผม คูคูเรญ่า และรอดตัวไม่เสียแม้แต่ฟรีคิก จนนำมาซึ่งประตูที่ 2 ของ “ไก่เดือยทอง”

หลังจบเกม ดีน เขียนคอลัมน์ลง เมล พลัส พูดถึงเบื้องหลังการตัดสินใจของเขาว่า

“ผมจะเริ่มจากประตูของ ปิแอร์-เอมิล ฮอยเบิร์ก, ประตูนี้ค่อนข้างใสสะอาด”

“ผมไม่สามารถย้อนไปดูจังหวะที่ โรดริโก้ เบนตานคูร์ อาจทำฟาวล์ ไค ฮาเวิร์ตซ์ ได้ เพราะมันอยู่นอกจังหวะบุกไปแล้ว และถึงยังไง เท้าของผู้เล่น สเปอร์ ก็เข้าถึงบอล, ดังนั้นประเด็นนี้ไม่มีปัญหา”

“คำถามคือ ริชาร์ลิซอน ขัดขวางการเล่นจากตำแหน่งล้ำหน้าหรือไม่, ตอนบอลออกจากเท้า ฮอยเบิร์ก, สำหรับผม เอดูอาร์ เมนดี้ ยังมองเห็นวิถีบอลอยู่, วิชั่นของเขาไม่ได้ถูกบดบังอย่างชัดเจน”

“ดังนั้นลูกนี้จึงไม่ล้ำหน้า และเป็นประตู 1-1”

“สำหรับประตูของ แฮร์รี่ เคน, ผมขอให้ แอนโธนี่ เทย์เลอร์ รอก่อน เพื่อให้ผมดูเหตุการณ์ระหว่าง โรเมโร่ กับ คูคูเรญ่า”

“ในฐานะ VAR ผมไม่สามารถให้ฟรีคิกได้, แต่ผมอาจแนะนำให้ เทย์เลอร์ เดินไปดูจอกรรมการที่ข้างสนาม เพื่อพิจารณาให้ใบแดงได้”

“ภายในเสี้ยววินาที ผมต้องตัดสินเหตุการณ์ที่ โรเมโร่ ดึงผม คูคูเรญ่า, และตอนนั้นผมไม่เห็นว่ามันเป็นพฤติกรรมที่รุนแรง”

“หลังจบเกมผมได้ศึกษาภาพช้าอย่างละเอียด, ปรึกษากรรมการคนอื่น, และเมื่อมองย้อนกลับไป, ผมควรบอกให้ เทยเลอร์ เดินไปดูจอแล้วตัดสินใจเอง, กรรมการในสนามมีอำนาจตัดสินใจมากที่สุดเสมอ”

“เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าคุณจะมีประสบการณ์แค่ไหน คุณยังต้องเรียนรู้อยู่เสมอ, ผมเป็นกรรมการ พรีเมียร์ ลีก มามากกว่า 20 ปี”

“ผมผิดหวังในตัวเองจากเหตุการณ์นี้, เพราะไม่งั้นสัปดาห์นี้จะเป็นสัปดาห์ที่ดีมากๆ ของกรรมการ พรีเมียร์ ลีก, การตัดสินจะถูกโต้แย้ง – นั่นคือชีวิตของกรรมการ”

“สัปดาห์นี้มีหลายเกมที่ผู้ตัดสินทำหน้าที่ได้สมบูรณ์แบบ, เช่น ลิเวอร์พูล พบ พาเลซ ในคืนวันจันทร์ ซึ่งเป็นการปิดฉากสัปดาห์ที่ยอดเยี่ยมของฟุตบอล พรีเมียร์ ลีก”

ดีน วัย 54 ปี ประกาศแขวนนกหวีดไปตั้งแต่เดือนมิถุนายน และปัจจุบันผันตัวเป็นทีมงานห้อง VAR แบบเต็มตัว แต่สัปดาห์นี้เขาไม่มีชื่อเป็นผู้ทำหน้าที่ใน พรีเมียร์ ลีก โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด