เป๊ปให้ ‘มาห์เรซ’ ยิงจุดโทษต่อได้-เผย ‘ฮาลันด์’ ไข้ขึ้น

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นายใหญ่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยอมรับว่าทีมต้องพัฒนาเรื่องการยิงจุดโทษ แต่หาก ริยาด มาห์เรซ พร้อมรับหน้าที่ต่อ เขาก็จะไม่ขัดขวาง พร้อมเปิดเผยว่า เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ไข้ขึ้นก่อนเกมทำให้เล่นได้แค่ 45 นาที

กวาร์ดิโอล่า นำทัพ “เรือใบสีฟ้า” บุกไปทำได้แค่เสมอ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 0-0 แต่ก็เพียงพอที่จะเข้ารอบด้วยการเป็นแชมป์กลุ่ม

กวาร์ดิโอล่า ให้สัมภาษณ์กับ BT Sport หลังจบเกมที่ ซิกนัล อิดูน่า ปาร์ค กล่าวถึงฟอร์มของลูกทีมว่า

“ผมคิดว่าเราได้รับผลกระทบ จากการต้องใช้ร่างกายอย่างหนักในเกมเมื่อวันเสาร์ รวมถึงเรื่องการเดินทางและเรื่องอื่นๆ ด้วย, ทำให้เราค่อนข่างมีความเหนื่อยล้า”

“แต่เราได้สิ่งที่ต้องการคือเป็นจ่าฝูงของกลุ่ม และผ่านเข้ารอบต่อไปอีกหนึ่งฤดูกาล, เกมถัดไปเราจะได้เล่นรอบ 16 ทีม ดังนั้นผมรู้สึกดี”

ช่วงพักครึ่ง กวาร์ดิโอล่า ตัดสินใจถอดสองแข้งสำคัญอย่าง ฮาลันด์ และ เจา คันเซโล่ ซึ่งกุนซือจอมแท็คติกก็เปิดเผยสาเหตุว่า

“ฮาลันด์ รู้สึกไม่ค่อยดี, เขามีไข้ขึ้นพอสมควรก่อนลงเตะ เช่นเดียวกับ คันเซโล่ และทั้งคู่มีความเหนื่อยล้า นั่นเป็นเหตุผลที่เราเปลี่ยนตัว, ช่วงนั้นของเกมเราเจอความยากลำบากหลายครั้ง”

“ดอร์ทมุนด์ ไม่ต้องการเล่นเพรสซิ่งสูง ดังนั้นช่วงพักครึ่งผมบอกให้ลูกทีมครองบอลนานขึ้น และปรับเปลี่ยนการเพรสของเราเอง, ช่วงครึ่งแรกเราเจอปัญหาหลายอย่างที่ฝั่งซ้าย”

“ดูเหมือนว่า ดอร์ทมุนด์ จะคิดว่าผลเสมอดีพอสำหรับพวกเขา และเราเองก็พอใจกับผลเสมอเช่นกัน นั่นเป็นเหตุผลที่สกอร์ออกมาแบบนั้น”

ช่วงนาทีที่ 57 มาห์เรซ โดน เอมเร่ ชาน แหย่ขาสกัดได้จุดโทษ แล้วเป็นสตาร์ทีมชาตีอัลจีเรียที่ลุกขึ้นมาสังหารเอง แต่ถูก เกรกอร์ โคเบล เซฟได้

ทำให้ มาห์เรซ พลาดจุดโทษ 3 จาก 4 ลูกล่าสุดที่ยิงให้ แมนฯ ซิตี้ และ กวาร์ดิโอล่า ถูกถามว่าปีกวัย 31 ปี จะได้รับหน้าที่นี้ต่อไปหรือไม่

“เราจะได้เห็นว่าจะเกิดอะไรขึ้น, แน่นอนว่าเรื่องนี้คือปัญหา เพราะตั้งแต่ผมมาอยูที่นี่เราพลาดจุดโทษไปแล้ว 24 หรือ 25 ลูก และส่วนใหญ่เป็นการพลาดใน แชมป์เปี้ยนส์ ลีก ซึ่งมันมากเกินไป”

“ผมนับถือความกล้าของคนที่รับหน้าที่ยิงจุดโทษ แต่เราพลาดจุดโทษหลายลูกเกินไป ดังนั้นเราต้องพัฒนาเรื่องนี้, ในรายการนี้รายละเอียดและผลต่างประตูเล็กๆ น้อยๆ ล้วนมีความสำคัญและสร้างความแตกต่างได้”

“ริยาด ยิงจุดโทษให้เราในเกมสำคัญมาหลายนัด, เขาเคยยิงจุดโทษเข้าที่สนามแห่งนี้ ตอนเราได้เข้ารอบตัดเชือกเมื่อ 3 ปีก่อน”

“หาก มาห์เรซ รู้สึกว่าเขาพร้อมที่จะยิง, เขาก็จะได้ยิง แต่แน่นอนว่า เราต้องพัฒนา”