‘เป๊ป’ บอก ‘เรือ’ นัดสุดท้ายแค่เกมๆนึงไม่ต้องตื่นตระหนก

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า บอกกับลูกทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไม่จำเป็นต้องวิตกและตื่นเต้นกับการลงสนามพบ แอสตัน วิลล่า ในนัดปิดฤดูกาลเพราะมันก็แค่ฟุตบอลนัดนึงและให้โฟกัสที่การแข่งขันแทน

แมนฯ ซิตี้ ทราบว่าหากพวกเขาเอาชนะ วิลล่า ได้ก็จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกทันที ไม่จำเป็นต้องไปลุ้นผลการแข่งขันของ ลิเวอร์พูล ที่ที่ไล่หลังพวกเขามา

การสะดุดจะทำให้ ลิเวอร์พูล มีโอกาสแซงคว้าแชมป์ลีกแต่ กวาร์ดิโอล่า บอกให้นักเตะเอ็นจอยและเจ็บปวดกับช่วงเวลาของการลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก

“ผมพูดกับนักเตะของเราว่ามันแค่ฟุตบอลเกมนึง อย่าไปคิดว่าเราจะแฮปปี้หรือเศร้าขนาดไหน, โฟกัสเพียงแค่สิ่งที่เราต้องทำเพื่อเอาชนะ วิลล่า การได้แชมป์เพิ่มขึ้นอีกสมัย, หรือไม่ได้เพิ่ม, นั่นก็สำคัญนะแต่มันก็แค่ฟุตบอลเกมนึง” กวาร์ดิโอล่า บอก

“โฟกัสที่พวกเขาจะส่ง วัตกินส์ หรือ อิงส์ หรือเพียงแค่ วัตกินส์ คนเดียว ดักลาส ลุยซ์ เล่นมิดฟิลด์ตัวรับในแผงกลาง 3 หรือ 4 คน? แม็คกินน์ จะยืนด้านในหรือด้านนอก พวกเขาจะส่ง คูตินโญ่ กับ บูเอนเดีย ลงร่วมกันมั้ย? นี่คือสิ่งที่เราต้องทำเพื่อคว้าชัยชนะ”

“ผมรู้สึกว่าเราจะทำหลายๆสิ่งได้อย่างสุดยอด ในประวัติศาสตร์ของเราน่ะเราไม่ได้มาถึงจุดนี้บ่อยครั้งนัก แต่เราต้องตื่นตระหนกหรือวิตกมั้ย? ไม่มีทางเลย แค่พยายามเอ็นจอยหรือเจ็บปวดกับโมเมนต์ที่เกิดขึ้น”

กวาร์ดิโอล่า ยอมรับว่านักเตะ แมนฯ ซิตี้ อาจรู้สึกตื่นเต้นกับการต้องลุ้นแชมป์กันจนถึงนัดสุดท้าย แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการพูดคุยอะไรเป็นพิเศษก่อนลงสนามในวันอาทิตย์

“เป็นเรื่องยากที่จะควบคุมอารมณ์ พวกเขาคือมนุษย์และจะเกิดความวิตกว่าหากโดน วิลล่า ยิงแล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น บางทีคุณต้องทนกับสิ่งที่ทำให้ไม่สบายใจแต่เราต้องตอบสนองให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

“ฟุตบอลยังไม่จบจนกว่าจะสิ้นเสียงนกหวีด อย่ายอมแพ้, ทำในสิ่งที่คุณทำตลอดเดือนที่ผ่านมาและสู้เพื่อแชมป์ สิ่งที่เราวางแผนไว้ก็เพียงแค่เกมฟุตบอล, ไม่มีอะไรแตกต่างจากนี้”

“เราไม่ทำสิ่งใหม่ๆหรอกนะ, ก่อนเกมทุกคนจะอยู่กับครอบครัวที่บ้าน เราเตรียมตัวเพื่อเอาชนะ วิลล่า และเราจะวางแผนเพื่อเอาชนะ วิลล่า ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น เราสมมุติทฤษฎีขึ้นมาได้แต่มันก็แค่เกมฟุตบอลที่มีนักเตะ 11 คนและผู้จัดการทีมที่ดีที่พยายามเอาชนะเรา”