เผยรัฐฯไฟเขียว ‘สิงห์’ ขายทีมได้-แบงก์สั่งระงับบัญชี

รัฐบาลอังกฤษ ไฟเขียวอนุญาตให้ “สิงห์บลูส์” เชลซี ดำเนินการขายสโมสรได้อีกครั้ง หลังถูกระงับเนื่องจาก โรมัน อับราโมวิช ถูกอายัดทรัพย์สิน

รัฐบาลผู้ดีตัดสินใจคว่ำบาตรอับราโมวิช เมื่อวันพฤหัสบดีจากความสัมพันธ์ของเขากับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

นั่นทำให้เขาถูกอายัดทรัพย์สิน รวมไปถึงห้ามขายสโมสร ซึ่งทาง เชลซี พยายามเจรจากับรัฐบาลเพื่อขอให้สโมสรดำเนินการต่อได้ตามปกติอีกครั้ง

รายงานข่าวล่าสุดจาก The Athletic เปิดเผยว่า ได้มีการปรึกษาหารือกันระหว่างรัฐบาลกับ เรน กรุ๊ป ธนาคารของสหรัฐฯ ซึ่งได้รับมอบหมายจากอับราโมวิช เข้ามาจัดการเรื่องขายสโมสร และได้มีการอนุญาตให้สามารถดำเนินการขายสโมสรได้เหมือนเดิมก่อนที่อับราโมวิช จะถูกคว่ำบาตรอีกครั้ง

เป็นที่เชื่อกันว่า ข้อตกลงขายสโมสรจะบรรลุภายในเวลา 4-6 สัปดาห์ ภายหลังมีนักลงทุนหลายรายแสดงความสนใจ แม้จะยังไม่มีการยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการก็ตาม

เวลานี้ทางรัฐบาลได้ออกใบอนุญาตพิเศษยอมให้เชลซี สามารถลงแข่งขันได้ตามปกติ และยอมให้พนักงานได้รับเงินเดือนตามปกติ

และเป็นที่เข้าใจว่า เรน กรุ๊ป ตั้งใจขอใบอนุญาตพิเศษใบที่สองเพื่อดำเนินการขายสโมสร หลังมั่นใจว่ามีผู้เสนอราคาที่ต้องการแล้ว

โดยขั้นตอนการขายเชลซีจะคืบหน้าต่อไปได้ก็ต่อเมื่ออับราโมวิช สามารถพิสูจน์ให้รัฐบาลเห็นได้ซะก่อนว่า เขาจะไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆจากธุรกรรมดังกล่าวเป็นการส่วนตัว

สุดท้ายแล้วถ้า เชลซี ไม่สามารถขายทีมได้ทันกำหนด สื่อรายงานว่าใบอนุญาตดำเนินกิจการของเชลซีจะไม่ได้รับการต่ออายุ จากนั้นสโมสรจะถูกควบคุมกิจการ จนกลายเป็นทีมล้มละลาย และถูกตัด 9 คะแนน ส่งผลต่อการลุ้นไปยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก

ทั้งนี้ สื่อในอังกฤษยังรายงานด้วยว่า ขณะนี้บัญชีสโมสรหลายบัญชีได้ถูกทางธนาคาร Barclays สั่งระงับชั่วคราว เพื่อทำการตรวจสอบใบอนุญาตหลังถูกคว่ำบาตร