เพิ่ง 26 เอง…’โอนาน่า’ ประกาศรีไทร์เฝ้าเสาหมอผี

อายุเพิ่ง 26 เองสำหรับ อันเดร โอนาน่า นายด่าน อินเตอร์ มิลาน ที่ตัดสินใจรีไทร์จากการรับใช้ทีมชาติ แคเมอรูน แล้ว

โอนาน่า เฝ้าเสาให้ แคเมอรูน ในเกมแรกของฟุตบอลโลกที่พบกับ สวิตเซอร์แลนด์ ก่อนจะโดนดร็อปในนัดเจอ เซอร์เบีย หลังมีความเห็นเรื่องแท็คติกขัดแย้งกับ ริโกแบร์ ซง กุนซือของทีม

สุดท้ายนายด่านวัย 26 ปีก็เดินทางออกจากกาตาร์กลับบ้านไปก่อนทัวร์นาเมนต์จบ และไม่ได้มีส่วนร่วมในเกมนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม

ตอนนี้ โอนาน่า ก็ได้ยืนยันผ่านโซเชียล มีเดียของเขาว่าตัดสินใจรีไทร์จากการรับใช้ทีมชาติแล้ว

“ทั้งหมดเกิดขึ้นใน เอ็นโกล เอ็นก็อก, หมู่บ้านเล็กๆที่ครอบครัวของผมถ่ายทอดสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นชาวแคเมอรูนให้กับผมตั้งแต่ยังเด็ก ผมเข้าใจว่าความรักต่อประเทศนี้ไม่มีวันจบสิ้น และสิ่งนั้นไม่มีทางเปลี่ยนแปลง” โอนาน่า โพสต์

“ผมจำได้ว่าครอบครัวของผมเคยชมการแข่งขันยังไง มีเพียงแค่ชาวแคเมอรูนเท่านั้นที่จะเข้าใจว่าการเห็นทีมชาติลงเล่นมีความหมายยังไง”

“นั่นคือตอนที่ผมเริ่มฝันไว้ว่าสักวันนึงจะได้สวมชุดแข่งทีมชาติ และตอนนี้, หลังจากทุ่มเทซ้อมมาอย่างยาวนาน, การเดินทางนับครั้งไม่ถ้วนและความอุตสาหะอันมากมาย, ผมก็พูดได้อย่างภูมิใจว่าผมทำตามความฝันแล้ว”

“แต่ทุกเรื่องราว, ไม่ว่าจะสวยงามขนาดไหน, ก็ต้องมีจุดจบ และเรื่องราวของผมกับทีมชาติ แคเมอรูน ก็มาถึงจุดจบ นักเตะเข้ามาและก็จากไป, ชื่อเหล่านั้นก็แค่ประเดี๋ยวประด๋าว, แต่ แคเมอรูน ต้องมาก่อนบุคคลหรือนักเตะคนไหนก็ตาม”

“แคเมอรูน ยังคงอยู่ชั่วนิรันดร์เช่นเดียวกับความรักที่ผมมีให้กับทีมชาติ และกับผู้คนของเราที่คอยหนุนหลังเราไม่ว่าจะพบกับช่วงเวลาอันยากลำบากมากขนาดไหน”

“ความรู้สึกของผมจะไม่เปลี่ยนไป หัวจิตหัวใจชาวแคเมอรูนของผมจะยังคงสูบฉีดต่อไปและไม่ว่าผมไปที่ไหน ผมจะทำให้ธงของแคเมอรูนโบกสะบัดอย่างสูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

“ผมจะเป็นแฟนบอลให้กำลังใจต่อไป, เหมือนชาวแคเมอรูนกว่า 27 ล้านคนในทุกๆนัด ผมทำได้เพียงแค่ขอบคุณคนที่มั่นใจและเชื่อมั่นว่าผมช่วยเหลือทีมได้”

“ชาติมาก่อนและอยู่ไปชั่วนิรันดร์”

โอนาน่า ก้าวขึ้นมาประเดิมสนามเฝ้าเสาให้กับ “หมอผี” ในปี 2016 และเขาผ่านการทำหน้าที่ไป 34 เกม อีกทั้งผ่านการคว้ารางวัลนักเตะแคเมอรูนยอดเยี่ยมในปี 2018