‘เลทเกม’ เฟิร์มแยกทาง ‘เบลเยียม’ หลังร่วงบอลโลก

โรแบร์โต้ มาร์ติเนซ ยืนยันว่าเขาจะออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติเบลเยียม ภายหลังตกรอบแบ่งกลุ่มฟุตบอลโลก

คืนวันพฤหัสที่ผ่านมา โรแบร์โต้ มาร์ติเนซ คุม “ปีศาจแดงแห่งยุโรป” ทีมชาติเบลเยียม ลงเล่นฟุตบอลโลกพบกับ ทีมชาติโครเอเชีย ทำได้แค่เสมอ 0-0 ไม่เพียงพอต่อการผ่านเข้ารอบต่อไป

ระหว่างการให้สัมภาษณ์สื่อหลังจบเกมที่สนาม อาหมัด บิน อาลี สเตเดี้ยม กุนซือชาวสเปนกล่าวถึงอนาคตของเขา

“นั่นคือเกมสุดท้ายของผม”

“มันผ่านมาแล้ว 6 ปี, ผมเข้ามาพร้อมกับแนวทางที่ชัดเจนสำหรับการผ่านรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย จากนั้นเราทุ่มเทให้กับรายการนั้นสุดๆ และได้อันดับสาม ซึ่งผมภูมิใจในตัวลูกทีมมาก”

“เป็น 6 ปีที่ยอดเยี่ยม, เป็นช่วงเวลาที่เราสามารถทำได้ทุกอย่างที่เราต้องการจะทำ และทีมนี้ได้เล่นเพื่อสร้างความสุขให้ผู้คนอย่างแท้จริง แต่ถึงเวลาที่ผมต้องยอมรับว่ามันจบลงแล้ว”

“ผมไม่ได้ขอลาออก แต่สัญญาของผมหมดลงแล้ว”

“นั่นเป็นแผนระยะยาวมาตั้งแต่แรก, ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ไม่ว่าเราจะเป็นแชมป์โลก หรือตกรอบแบ่งกลุ่ม, เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการที่เราตกรอบแบ่งกลุ่ม”

“นับตั้งแต่ฟุตบอลโลกปี 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ผมมีโอกาสหลายครั้งที่จะอำลาทีมชาติเบลเยียม ไปและรับงานในระดับสโมสร แต่ผมต้องการจงรักภักดีกับทีม”

โรแบร์โต้ มาร์ติเนซ เข้ามาคุม เบลเยียม ตั้งแต่ปี 2016 และนอกจากจะมีผลงานเด่นคือจบอันดับสามฟุตบอลโลกที่ รัสเซีย แล้วเขายังสามารถพาทีมรั้งอันดับ 1 ของ ฟีฟ่า แรงค์กิ้ง เป็นเวลาเกือบสามปี

อดีตกุนซือของ เอฟเวอร์ตัน ยุติช่วงเวลากับ เบลเยียม ไว้โดยฝากสถิติชนะ 56 เกมจากการคุมทั้งหมด 80 นัด คิดเป็นอัตรา 70 เปอร์เซนต์พอดี

อย่างไรก็ตาม เฮดโค้ชวัย 49 ปีไม่สามารถพาทีมชาติเบลเยียม ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นยุคทองมาตลอดหลายปีคว้าถ้วยรางวัลได้แม้แต่รายการเดียว