เล่นยุคนี้มี 200 ลป.! มาลูด้าชู ‘ดร็อกบา’ หอกเจ๋งสุดที่เคยร่วมงาน

ฟลอร็องต์ มาลูด้า อดีตกองกลาง เชลซี ยกให้ ดิดิเยร์ ดร็อกบา เป็นกองหน้าที่เก่งที่สุดที่เขาเคยร่วมงานด้วย พร้อมกล่าวว่าแข้งรายนี้อาจมีราคาสูงถึง 200 ล้านปอนด์ในตลาดซื้อขายยุคปัจจุบัน

ดร็อกบา คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกและเอฟเอคัพรายการละ 4 สมัย, ลีกคัพ 3 สมัย และแชมเปี้ยนส์ลีกอีก 1 ครั้ง สมัยค้าแข้งที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์

หัวหอกโกตดิวัวร์ลงเล่นทั้งสิ้น 381 นัดและยิงไป 164 ประตูในช่วงเวลา 8 ปีที่อยู่กับ “สิงห์บลูส์”

มาลูด้า ยกให้ ดร็อกบา เป็นกองหน้าที่เก่งที่สุดที่เคยร่วมงานด้วย โดยมองว่าแข้งรายนี้มีความแตกต่างจากตำนานพรีเมียร์ลีกอย่าง เธียร์รี่ อองรี

“ดร็อกบา เป็นกองหน้าที่เก่งที่สุดที่ผมเคยร่วมงานด้วย ผมเห็นเขาในฝรั่งเศสและได้ดูวิวัฒนาการของเขา” เขากล่าวกับ DAZN

“มันเป็นเพราะการที่เขาก้าวผ่านความยากลำบากได้เสมอ เขาไม่เคยอยู่ในจุดที่สุขสบาย แต่เขาก็ผ่านมาได้ตลอด”

“เชลซี ดึงกองหน้าระดับท็อปอย่าง นิโคล่า อเนลก้า และ เฟร์นานโด ตอร์เรส เข้ามาตอนเขายังเล่นอยู่ที่นั่น แต่เขาก็หาทางเปลี่ยนแปลงตัวเองและทำผลงานได้ในเกมใหญ่”

“เขามีความสามารถสุดอัศจรรย์ แต่จุดแข็งที่สุดของเขาคือทัศนคติ ผมคิดว่า เธียร์รี่ อองรี คือนักเตะอันดับ 1 ในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก แต่ ดร็อกบา คือนักเตะที่เก่งที่สุดเท่าที่ผมเคยร่วมงานด้วย”

“อองรี คือตำนานด้วยคุณภาพแตกต่างออกไป เขามีไอคิวสูงและรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับฟุตบอล แต่มันเป็นเรื่องยากที่จะให้ผมมองเขาเป็นกองหน้าแบบเพียวๆ เขาออกแนวหมายเลข 9 กึ่งๆหมายเลข 9 ครึ่งที่ยืนเยื้องไปทางซ้ายหน่อยๆ”

“ดิดิเยร์ คือหมายเลข 9 คือกองหน้าตัวเป้า ผมจึงมองเห็นคุณภาพที่แตกต่างในตัวเขา ผมเทียบ อองรี กับ อเนลก้า แต่สิ่งที่ อองรี ทำกับ อาร์เซน่อล ก็ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน”

นอกจากนี้ มาลูด้า ยังมองว่า ดร็อกบา น่าจะมีค่าตัวราว 200 ล้านปอนด์ หากค้าแข้งในยุคปัจจุบัน

“ในตลาดทุกวันนี้ ดร็อกบา ตอนอายุ 24-25 คนมีมูลค่าราวๆ 200 ล้านปอนด์” เขากล่าวเสริม

“เขามีความสามารถที่จะลงเล่นในทุกเกมได้โดยไม่มีอาการบาดเจ็บด้วย ทั้งกับสโมสรและทีมชาติ”