เอาให้เข็ด! ‘มูลนิธิเปา’ ร้องตัดแต้ม ‘คล็อปป์’ ผิดซ้ำซาก

มาร์ติน แคสซิดี้ ประธานมูลนิธิสนับสนุนผู้ตัดสินอังกฤษ เรียกร้องให้ลงโทษตัดคะแนน ลิเวอร์พูล ข้อหา เยอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมบ่อยครั้ง

ช่วงต้นฤดูกาล คล็อปป์ โดน เอฟเอ ลงโทษแบนห้ามคุมข้างสนามหนึ่งนัด พร้อมสั่งปรับไป 30,000 ปอนด์ข้อหาตะคอกใส่ผู้กำกับเส้น ระหว่างเกมกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

เกมล่าสุด “หงส์แดง” เปิดบ้านเฉือน ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ 4-3 และระหว่างฉลองประตูชัยนาที 90+4 คล็อปป์ วิ่งไปสะใจต่อหน้าผู้ตัดสินที่สี่ จนรับใบเหลือง แถมเจ็บกล้ามเนื้อแฮมสตริง

หลังจบเกม กุนซือชาวเยอรมัน ให้สัมภาษณ์แสดงความไม่พอใจกล่าวหาว่า พอล เทียร์นี่ย์ กรรมการในสนามทำหน้าที่ด้วยความอคติ และยังใช้คำพูดแบบ “ไม่โอเค” ระหว่างแจกใบเหลืองเขา

เอฟเอ อยู่ระหว่างสอบสวนบทสัมภาษณ์ของ คล็อปป์ ว่าเข้าข่ายทำผิดหรือไม่ ขณะที่ PGMOL องค์กรผู้ตัดสินอาชีพ ยืนยัน เทียร์นี่ย์ บริสุทธิ์ใจไร้มลทิน

ล่าสุดอีกหนึ่งหน่วยงานอย่าง มูลนิธิสนับสนุนผู้ตัดสินอังกฤษ องค์กรการกุศลซึ่งเป็นตัวแทนของเหล่ากรรมการในฟุตบอลทุกระดับ ออกโรงเคลื่อนไหว

“ผมเป็นแฟน ลิเวอร์พูล, เกิดและโตที่ แอนฟิลด์ แต่ผมยังรู้สึกอับอายจากพฤติกรรมของ คล็อปป์” แคสซิดี้ กล่าวในฐานะประธาน

“บิลล์ แชงลี่ย์ กับ บ็อบ เพสลี่ย์ มีแพสชั่นน้อยไปกว่า คล็อปป์ เหรอ? ขนาดพวกเขายังไม่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้ แล้วทำไม คล็อปป์ ถึงทำได้?”

“ครั้งล่าสุดที่ คล็อปป์ ถูกลงโทษ – เขาโดนปรับ 30,000 ปอนด์ และห้ามคุมทีมข้างสนามหนึ่งนัด แล้วตอนนี้เอาไงดี? แบน คล็อปป์ อีกรอบ และปรับเงินมากขึ้น?”

“การกระทำของ คล็อปป์ เป็นเรื่องสัญชาติญาณล้วนๆ ซึ่งชัดเจนแล้วว่าโทษปรับและแบนหนึ่งนัด ไม่ช่วยให้พฤติกรรมนั้นหยุดลง”

“ผมมองไม่เห็นหนทางอื่นแล้ว สิ่งเดียวที่ผมเห็นว่าสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างรวดเร็ว คือการตัดแต้มผู้กระทำความผิดบ่อยครั้ง”

ทีมของ คล็อปป์ ตามหลัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในตำแหน่งท็อปโฟร์ 7 คะแนนโดยแข่งมากกว่า 1 นัด และหากโดนตัดแต้ม จะทำให้โอกาสร่วม แชมป์เปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าลดน้อยลงอีก

“ผมต้องการเห็น ลิเวอร์พูล โดนตัดแต้ม หรืออย่างน้อยก็มีการพิจาณาเรื่องนี้โดย เอฟเอ” แคสซิดี้ กล่าวเพิ่ม

“ลองจินตนาการดูว่าหาก ลิเวอร์พูล ไม่ได้ไป แชมป์เปี้ยนส์ ลีก เพราะโดนตัดแต้มจากเรื่องพฤติกรรมของผู้จัดการทีม, นั่นจะส่งข้อความไปถึงทั่วโลก”

“ผู้ตัดสินในฟุตบอลทุกระดับของเรา ต่างเคยได้ยินข้ออ้าง ‘ขนาด คล็อปป์ ยังทำได้เลย’, มีแต่คนโง่เท่านั้นที่บอกว่าพฤติกรรมแย่ๆ จะไม่ถูกลอกเลียนแบบ”

“เอฟเอ สามารถตัดแต้มในข้อหาการพนัน หรือทำผิดกฎการเงินได้ แต่พวกเขาไม่ทำแบบนั้นกับพฤติกรรมอันน่าอับอาย, ผมไม่เข้าใจเลยจริงๆ”