โดราเอมอน ตอน ท่องแดนเทพนิยายไซอิ๋ว (1988) Doraemon: The Record of Nobita’s Parallel Visit to the West

Untitled08956

นี่คือโดราเอมอนภาคพิเศษตอนแรกที่ผมได้ดูครับ จำได้เลยสมัยนั้นไม่เคยรู้มาก่อนว่านอกจากโดราเอมอนจะมีตอนปกติให้ดูแล้ว ยังมีภาคพิเศษตอนยาวออกมาอีกด้วย ตอนนั้นผมเช่าวีดีโอมาดูด้วยความตื่นเต้นครับ เป็นของวีดีโอสแควร์ ตั้งชื่อว่าตอน หงอคงโนบิตะ

ภาคนี้ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับไซอิ๋วครับ เรื่องมาเริ่มเพราะโนบิตะเชื่อว่าหงอคงมีตัวตนจริงๆ เลยลองนั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลาไปแล้วเขาก็เจอหงอคงขี่เมฆวิเศษบินผ่านหน้าไปจริงๆ ทีนี้เขาก็ยิ่งเชื่อเลยครับ จนในที่สุดพวกเพื่อนๆ ก็ตามมาด้วยกะจะดูหงอคงให้เห็นกับตา แล้วนั่นล่ะครับคือจุดเริ่มต้นของความวุ่นวาย อันนำมาสู่การผจญภัยในโลกไซอิ๋วของจริง

สมัยเด็กดูแล้วตื่นเต้นครับ ได้เจอทั้งโดราเอมอนแล้วยังยำไปสู่เรื่องไซอิ๋วอีก ตอนเป็นเด็กดูแล้วสนุกสุดๆ ไปเลย ครั้นพอได้ดูตอนโตขึ้นก็ยังสนุกครับ เพียงแต่ความชอบอาจไม่มากเท่าสมัยก่อน นอกจากนี้หัวสมองเจ้ากรรมยังแอบคิดตามประสาผู้ใหญ่ที่เห็นจุดโหว่โน่นนี่ของหนัง แต่ก็พยายามลืมๆ ครับ เพราะมันการ์ตูนนี่เน้อะ จะไปเหตุผลมากก็หมดสนุกกันพอดี

แต่ถ้าพูดถึงในแง่ของเนื้อหาและประเด็นแล้ว ภาคนี้ถือว่าไม่ค่อยมีอะไรนักครับ สาระหลักๆ ก็หนีไม่พ้นเรื่องความรับผิดชอบ และความไม่ประมาทเลินเล่อ (ที่โลกของโดราเอมอนวุ่นวายหายนะนั่นก็เพราะความประมาทของโดราเอมอนกับโนบิตะนั่นเอง) นอกนั้นก็เน้นเรื่องการผจญภัยปราบปีศาจไปเรื่อยๆ สู้ไปจนถึงบอสใหญ่

แอบเสียดายเหมือนกันครับเพราะไหนๆ ก็พาพระถังซัมจั๋งมาในเรื่องแล้ว ถ้าสามารถหยิบจับสาระประเด็นใส่ลงไปในตัวละครนี้ได้ก็คงดี น่าจะทำให้หนังมีอะไรมากขึ้นอีกเยอะ หรือประเด็นที่พ่อแม่ของพวกโนบิตะเปลี่ยนไปกลายเป็นป๊ศาจก็สามารถเอามาเป็นเงื่อนไขไปสู่อะไรซึ้งๆ ได้ แต่หนังก็แตะเพียงผิวๆ ครับ

สรุปว่าดูได้สนุกสนานแบบไม่ต้องคิดมาก

สองดาวครึ่งครับ

Star22

(7/10)

Untitled08955

SHARE THIS: