โหม ‘ผี’ เลือกแล้วเดินหน้าแต่งตั้ง ‘เทน ฮาก’ กุนซือใหม่

รายงานระบุว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เลือกที่จะให้ เอริค เทน ฮาก มาเป็นกุนซือคนใหม่และกำลังเดินหน้าเพื่อปิดดีลแต่งตั้งเขาแบบเป็นทางการ

กุนซือวัย 52 ปีเข้ารับการสัมภาษณ์ตำแหน่งงานกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในเดือนที่แล้วและเป็น 1 ใน 4 ตัวเลือกเคียงข้าง เมาริซิโอ ปอเชตติโน่, หลุยส์ เอนริเก้ และ ฆูเลน โลเปเตกี

โธมัส ทูเคิ่ล กับ ยูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์ เคยเป็นข่าวกับพวกเขาเหมือนกันแต่การดึงตัวพวกเขาไม่เกิดขึ้นเพราะต่างฝ่ายต่างโฟกัสกับงานปัจจุบันของพวกเขา

แหล่งข่าวในอังกฤษและเนเธอร์แลนด์บอกกับ อีเอสพีเอ็น ว่าตอนนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ตกลงปลงใจให้ เทน ฮาก กลายเป็นกุนซือคนใหม่และเจ้าตัวก็พร้อมจะโบกมือลาจาก อาแย็กซ์ เพื่อมารับตำแหน่งในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด สิ้นฤดูกาล

ฟาบริซิโอ โรมาโน่ นักข่าวดังก็รายงานในทางเดียวกันว่าบอร์ดบริหารของ “ปีศาจแดง” กำลังผลักดันให้เกิดการแต่งตั้ง เทน ฮาก ขึ้นมาเป็นกุนซือคนใหม่ โดยข้อตกลงยังไม่เรียบร้อยแต่ก็กำลังพูดคุยเรื่องของสตาฟฟ์, งบและอื่นๆ

การตามหากุนซือใหม่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด นำมาโดย จอห์น เมอร์ทัฟ ผู้อำนวยการฟุตบอลและ ดาร์เรน เฟลตเชอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค โดยทั้งสองคนรายงานโดยตรงต่อ ริชาร์ด อาร์โนลด์ ซีอีโอของสโมสรและมี โจเอล เกลเซอร์ เป็นคนตัดสินใจขั้นสุดท้าย

ถึงแม้บางคนใน แมนฯ ยูไนเต็ด เลือก ปอเชตติโน่ แต่ อาร์โนลด์ กับ เกลเซอร์ ต่างเห็นพ้องกันว่า เทน ฮาก เป็นแคนดิเดตที่เหมาะจะมาสานตำแหน่งต่อ ราล์ฟ รังนิค ที่อยู่ในตำแหน่งแบบชั่วคราวมาตั้งแต่สิ้นเดือนธันวาคม

กุนซือใหม่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด นั้นเป็นตัวเลือกระหว่าง เทน ฮาก กับ ปอเชตติโน่ แต่ความยากลำบากที่ ปอเชตติโน่ พบระหว่างคุม ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ฤดูกาลนี้ผนวกกับค่าใช้จ่ายในการฉีกสัญญาที่เหลืออีก 12 เดือนของเขา ทำให้ เทน ฮาก กลายเป็นตัวเลือกที่เหนือกว่าไม่ว่าจะมองจากด้านฟุตบอลหรือค่าใช้จ่าย

ทีแรก ปอเชตติโน่ เป็นตัวเลือกที่ แมนฯ ยูไนเต็ด มองไว้ให้มารับตำแหน่งต่อจาก โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ โดยสโมสรทราบว่าเขาเปิดกว้างต่อการย้ายมาทำงานร่วมกันหลังพบกับความยากลำบากในการคุม เปแอสเช

ถึงอย่างนั้นการที่ เปแอสเช ตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายแชมเปี้ยนส์ลีกด้วยความพ่ายแพ้ต่อ เรอัล มาดริด ไม่ได้ช่วยเขาสักเท่าไหร่เพราะ แมนฯ ยูไนเต็ด อยากเลี่ยงการดึงกุนซือที่พบกับความล้มเหลวกับงานล่าสุดของเขา

การที่ เปแอสเช ต้องการค่าชดเชย 15 ล้านปอนด์ก็เป็นอีกปัญหาสำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด กลับกันนั้นพวกเขาดึง เทน ฮาก มาได้ด้วยค่าชดเชยเพียงแค่ 1.7 ล้านปอนด์

แหล่งข่าวยังบอกกับ อีเอสพีเอ็น อีกว่า เรเน่ มูเลนสตีน อดีตโค้ชทีมชุดใหญ่ยุค เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับผู้ช่วยของ เทน ฮาก

ฝ่ายเสริมทัพของสโมสรยังถูกสั่งให้ร่างรายชื่อสำหรับนักเตะในแต่ละตำแหน่งและเสนอต่อกุนซือใหม่ ถึงอย่างนั้นโค้ชคนใหม่ก็จะเสนอเป้าหมายที่เขาต้องการได้เหมือนกัน