ไม่ใช่ป๋า! ‘เปาดีน’ เผยหวาดกลัว ‘เวนเกอร์’ ที่สุด

ไมค์ ดีน เปาคนดังยกให้ อาร์แซน เวนเกอร์ อดีตกุนซือของ อาร์เซน่อล เป็นผู้จัดการทีมที่รับมือยากสุด แถมบอกว่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ไม่ได้เกรี้ยวกราดหนักแบบที่คนพูดกัน

ดีน จะเลิกทำหน้าที่ผู้ตัดสินในสิ้นฤดูกาลนี้ก่อนจะผันตัวไปทำหน้าที่คุม VAR แบบเต็มตัว เขาเลยถูกถามถึงประสบการณ์ของการจับนกหวีดเจอกับนักเตะและกุนซือชั้นยอดเป็นเวลาหลายปี

ผู้ตัดสินวัย 53 ปีโดนถามว่าใครคือกุนซือที่รับมือยากสุดที่เขาเคยเจอมา แล้วแม้หลายคนคิดว่าเป็น เฟอร์กูสัน แต่ ดีน เลือก เวนเกอร์ แทน

“ต้องเป็น อาร์แซน ในตอนที่เขาคุม อาร์เซน่อล” ดีน เผยกับ บีบีซี สปอร์ต

“ผมรู้สึกว่าเป็นเรื่องยากเสมอ, ไม่ใช่การเป่าในเกมของ อาร์เซน่อล นะแต่เป็นการเป่าในเกมที่ อาร์เซน่อล มีเขาเป็นกุนซือ เป็นเพราะออร่าของเขาน่ะ, เขาต้องการสิ่งที่ดีที่สุดให้กับ อาร์เซน่อล อยู่เสมอและถ้ามีทางให้เขาโน้มน้าวคุณได้เขาก็จะทำ”

“ตั้งแต่เขาไม่ได้ทำงานข้างสนาม ผมก็ได้พบกับเขาและเขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยมนะ พอข้ามเส้นข้างสนามมาทุกคนก็เปลี่ยนไปหมด, เหมือนผู้ตัดสินแหละ เราเป็นคนธรรมดาเช่นกัน”

ดีน เคยสร้างช็อตสำคัญให้คนจดจำไว้ด้วยการไล่ เวนเกอร์ ขึ้นไปนั่งบนอัฒจันทร์ในเกมที่ อาร์เซน่อล บุกไปพบ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2009 หลังขงเบ้งเลือดน้ำหอมเตะขวดน้ำเพราะโมโหที่ลูกยิงของ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ โดนจับล้ำหน้า

ช็อตนั้นทำให้ เวนเกอร์ ปีนขึ้นไปยืนบนอัฒนัจนทร์ด้านหลังซุ้มม้านั่งสำรอง จนกลายเป็นภาพให้แฟนบอลได้จดจำในภายหลัง

ขณะที่ เฟอร์กูสัน เองก็ขึ้นชื่อในเรื่องของการกดดันผู้ตัดสินในช่วงเวลาสำคัญของเกมและมักจะวิจารณ์อยู่เป็นประจำหลังจบเกม แต่ ดีน บอกว่าตำนานกุนซือชาวสก็อตไม่ได้เกรี้ยวกราดแบบที่คนคิด

“เขาโดนแซวอยู่บ่อยๆว่าเขาจะเข้ามาเคาะประตูห้อง เขาก็โผล่มาบ้างเพื่อแสดงความเห็นของเขาหากเกิดสิ่งที่ย่ำแย่มากขึ้นมา แต่เขาไม่ได้แย่เหมือนอย่างที่คนพูดกันหรอก”

ดีน ยังพูดถึงนักเตะที่เขาต้องเผชิญหน้าเวลาตัดสินในสนามด้วย โดยยกให้แข้งอย่าง รอย คีน และ ปาทริค วิเอร่า เป็นนักเตะที่เขากลัวเมื่อต้องลงทำหน้าที่

“มีนักเตะที่บุคลิกดุๆอยู่, รอย คีน, นักเตะแบบนั้น, วิเอร่า, พวกเขายังค้าแข้งอยู่ในตอนนั้น”

“สำหรับผมน่ะการก้าวจากฟุตบอลลีกมาเป่าเกมพรีเมียร์ลีกและตัดสินนักเตะเหล่านั้น… เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่มากนะ ผมตื่นเต้นเล็กน้อยและกลัวในตอนที่ต้องตัดสินใจ”