ไทเก๊ก หมัดเล็กเหล็กตัน (2012) Tai Chi Zero

Untitled08687

ไทเก๊ก หมัดเล็กเหล็กตัน หรือ Tai Chi Zero เล่าถึงเรื่องของหยางลู่ฉาน (เหยียนเสี่ยวเชา, Xiaochao Yuan) ซึ่งเป็นคนมีของครับ เขาสามารถซึมซับเรียนรู้วิชาป้องกันตัวได้อย่างรวดเร็ว แต่เนื่องจากเขาได้รับการฝึกแต่วิชาสายแข็งมากเกินไปจนส่งผลต่อตนเอง เขาเลยได้รับคำชี้แนะให้เดินทางไปยังหมู่บ้านสกุลเฉินเพื่อฝึกวิชาสายอ่อน แต่แล้วก็ต้องเจออุปสรรคใหญ่เพราะหมู่บ้านเฉินไม่สอนวิชาให้คนนอก เขาเลยต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้สกุลเฉินยอมรับ

ขณะเดียวกันสกุลเฉินก็กำลังจะโดนบุกรุกโดยคนของทางการเพื่อสร้างทางรถไฟ ทำให้ลู่ฉานและคนในหมู่บ้านต้องหาทางปกป้อง

หนังกำกับโดย Stephen Fung หรือ ฝงเต๋อหลุน ครับ ผลที่ได้ก็นับว่าไม่เลว ดูได้เพลินๆ ตัวหนังเป็นส่วนผสมระหว่างหนังบู๊กังฟูผสมแฟนตาซีไซไฟครับ บางช่วงนี่นึกถึง Wild Wild West เลยโดยเฉพาะเครื่องจักรทำลายล้างที่ฟางจื่อจิ้ง (เอ็ดดี้ เผิง, Eddie Peng) ขนมาบุกหมู่บ้าน

หนังถือว่าดูได้เรื่อยๆ ครับ จุดที่ช่วยชูรสให้หนังก็คือลูกเล่นงานภาพ การตัดต่อฉับไว รวมถึงลูกเล่นสไตล์คอมมิค ทำให้หนังดูมีความเคลื่อนไหวตลอด ไม่ค่อยมีช่วงช้าให้น่าเบื่อ และอีกหนึ่งพลังคือดนตรีของ Katsunori Ishida ซึ่งเข้าท่ากว่าที่คิด ตอนบู๊ ตอนดราม่า ตอนครึกครื้นถือว่าได้หมด

ฉากบู๊ก็น่าพอใจครับ ผู้กำกับคิวบู๊ก็คือเฮียหมูหินหงจินเป่านี่เอง ลีลาที่ออกมาก็เลยใช้ได้ เพียงแต่อาจจะยังไม่จัดเต็มไม่แน่ใจเหมือนกันว่ากั๊กไว้สำหรับภาค 2 หรือเปล่า

โดยรวมแล้วก็ถือว่าโอเค เพียงแต่อาจไม่มีอะไรที่เด่นจนถึงขั้นเตะตา

สองดาวครับ

Star21

(6/10)

luchan-fights