ไม่ต้องหาไกล? ‘เซลเลส’ ลั่นตนคือกุนซือนักบุญ

รูเบน เซลเลส กุนซือชั่วคราวของ เซาแธมป์ตัน กล่าวชื่นชมฟอร์มลูกทีมในเกมบุกชนะ เชลซี พร้อมยอมรับ ตอนนี้เขารู้สึกว่าตนเองคือผู้จัดการทีมอย่างเต็มตัวแล้ว

สัปดาห์ก่อน “นักบุญแดนใต้” สั่งปลด นาธาน โจนส์ ออกจากตำแหน่งภายหลังทีมไม่สามารถหนีจากอันดับบ๊วย พรีเมียร์ ลีก ได้

พร้อมกันนั้น เซาแธมป์ตัน แต่งตั้ง เซลเลส โค้ชประจำทีมชุดใหญ่ ขึ้นมาคุมชั่วคราว โดยกำลังอยู่ระหว่างเฟ้นหากุนซือใหม่ ก่อนหน้านี้มีการเจรจากับ เจสซี่ มาร์ช ที่เพิ่งโดน ลีดส์ ปลด แต่สุดท้ายดีลล่มไป

นั่นทำให้ เซลเลส ทำหน้าที่คุมทีมข้างสนามในเกมออกเยือน “สิงห์บลูส์” และ เซาแธมป์ตัน คืนฟอร์มทันทีบุกชนะ 1-0 จากฟรีคิกของ เจมส์ วอร์ด-พราวส์ คว้าชัยเกมลีกนัดที่ 5 ของฤดูาล

หลังจบเกม กุนซือชาวสเปน ให้สัมภาษณ์กับ Sky Sports เปิดเผยความรู้สึก

“มันเป็นฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมของเรา, เราเคลื่อนที่อย่างเป็นทีม มีแผนการเล่นที่ชัดเจน ดังนั้นเรามีความสุขที่เราคว้าโอกาสและโชว์ฟอร์มเอาชนะเกมนี้ได้”

“เรารู้ว่าเราจะมีจังหวะลุ้นบ้างในเกมนี้, ฤดูกาลนี้เป็นฤดูกาลที่ยากสำหรับเรา, คุณสามารถเห็นถึงปฏิกิริยาของเหล่าผู้เล่นได้ในจังหวะบล็อคลูกยิงทั้งหลาย ดังนั้นผมมีความสุขกับพวกเขามาก”

“ผมรับรู้ถึงปรัชญาการเล่นที่เคยมีอยู่ในทีมก่อนหน้านี้, สิ่งสำคัญไม่ใช่ตัวผู้จัดการทีม และเราใช้หลายอย่างซึ่งมีอยู่ในทีมนี้อยู่แล้ว จากนั้นเหล่าผู้เล่นก็ทำให้สิ่งต่างๆ ลงตัว โดยที่เราคอยแนะนำรายละเอียดให้”

เฮดโค้ชวัย 39 ปีเคยทำหน้าที่ลักษณะนี้ให้ เซาแธมป์ตัน มาแล้วเมื่อครั้งปลด ราล์ฟ ฮาเซนฮุตเติล โดยคุมชั่วคราวลงเล่นเกม คาราบาว คัพ เสมอ เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ 1-1 ก่อนที่สโมสรจะแต่งตั้ง โจนส์ แบบถาวร

ก่อนหน้างานที่ เซนต์ แมร์รี่ส์ เขาเคยคุม บาเลนเซีย ชุดเยาวชนเป็นช่วงสั้นๆ และ เซลเลส ก็ถูกถามเพิ่มถึงโอกาสที่จะเป็นกุนซือให้ เซาแธมป์ตัน แบบระยะยาว

“อย่างแรกเลย ผมคือผู้จัดการทีม แต่อย่างที่สองคือการตัดสินใจเรื่องนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับผม”

“เราแสดงให้เห็นแล้วว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง ภายหลังเก็บผลการแข่งขันอันยอดเยี่ยม”

“ผมไม่คิดเรื่องการตกชั้นมากนัก มันขึ้นอยู่กับฟอร์มการเล่นว่าเราจะทำได้ดีแค่ไหนมากกว่า, ตอนนี้เราโฟกัสไปที่เกมกับ ลีดส์”

“สิ่งเดียวที่ผมรู้คือ หากจะมีทีมไหนเอาชนะเราได้ พวกเขาต้องโชว์ฟอร์มดีมากๆ เพราะเราจะทำให้คู่แข่งทุกคนเจองานยาก”