ไม่วิ่งเลย… กูรูสับ ‘ซัวเรซ’ เฉื่อยเหมือนมีเปียโนบนหลัง

ดีน ซอนเดอร์ส อดีตกองหน้าลิเวอร์พูล วิจารณ์ฟอร์มของ หลุยส์ ซัวเรซ หัวหอกตัวเก๋าทีมชาติอุรุกวัยในเกมกับ เกาหลีใต้ ว่าวิ่งหาพื้นที่น้อยเกินไป และดูเหมือนคนที่กำลังแบกเปียโนไว้บนหลัง

คืนวันพฤหัสที่ผ่านมา “จอมโหด” ลงเตะฟุตบอลโลกรอบแบ่งกลุ่มนัดแรก ทำได้แค่เสมอ เกาหลีใต้ 0-0 โดย ซัวเรซ อยู่ในสนามเป็นเวลา 64 นาที ก่อนจะถูกแทนที่ด้วย เอดินสัน คาวานี่

หลังจบเกมมีการเปิดเผยสถิติว่า ซัวเรซ ไม่ได้ง้างยิง และไม่ได้สร้างสรรค์โอกาสแม้แต่ครั้งเดียว, ได้สัมผัสบอลทั้งหมด 18 ครั้ง และดวลตัวต่อตัวชนะแค่ครั้งเดียว

ซอนเดอร์ส รับหน้าที่เป็นกูรูวิเคราห์เกมดังกล่าวให้ช่อง talkSPORT และอดีตดาวยิงทีมชาติเวลส์ แสดงความไม่ประทับใจกับฟอร์มของกองหน้าวัย 35 ปี โดยกล่าวว่า

“ในทีมของลีคสมัครเล่น จะมีผู้เล่นที่ไม่ได้ลงสนามมา 2 นัด, ไปรับจ๊อบทำงานส่งนม จากนั้นอยู่ดีๆ ก็โผล่มาซ้อม และเกือบจะใส่ชุดแข่งไม่ได้ด้วยซ้ำ, ซัวเรซ ดูค่อนข้างเหมือนกับผู้เล่นแบบนั้นเลย”

“ซัวเรซ ยืนอยู่ตรงกลางระหว่างเซ็นเตอร์แบ็คสองคน และกลายเป็นว่าเขาอุดช่องว่างระหว่างสองเซ็นเตอร์แบ็คนั้น, จริงๆ แล้วเขากำลังช่วยคู่แข่งอยู่! เขาต้องเริ่มวิ่งหาที่ว่างบ้าง”

“ตอนนี้ ซัวเรซ ดูไม่เหมือนกับผู้เล่นที่เขาเคยเป็น แต่ยังไงก็ตามคุณห้ามหันหลังให้เขาแม้แต่วินาทีเดียว เพราะเขายังมีสัญชาตญาณกองหน้าอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขามีมาตลอด”

“ผมติดภาพ ซัวเรซ วิ่งทะลุช่อง และแตะลอดขาฝั่งตรงข้ามที่ริมเส้น, ตอนนี้ผมก็ยังคิดว่าเขามีความเฉียบคมอยู่ แต่วันนี้เขาไม่ได้เข้าใกล้ลูกบอลเลยแม้แต่น้อย”

“คาวานี่ มีความคล่องตัวมากกว่า ซัวเรซ ซึ่งดูเหมือนคนที่กำลังเล่นโดยมีเปียโนอยู่บนหลัง”

ซัวเรซ กำลังจะหมดสัญญากับ นาซิอองนาล ทีมบ้านเกิด และสามารถย้ายได้แบบไม่มีค่าตัวในช่วงตลาดเดือนมกราคมนี้ โดยมีข่าวว่าเขาสนใจค้าแข้งใน เมเจอร์ ลีก

ขณะที่ทีมชาติอุรุกวัย เตรียมลงเล่นนัดต่อไปเจอศึกหนักกับ โปรตุเกส คืนวันจันทร์หน้า