กระจ่างมั้ย? ‘เว็บบ์’ เผยคลิปเสียง ‘เปา-ห้องVAR’

ฮาเวิร์ด เว็บบ์ หัวหน้าองค์กรเปา ทำตามสัญญาเปิดเผยคลิปเสียงสนทนาระหว่างห้อง VAR กับผู้ตัดสินในสนาม ให้แฟนบอลทางบ้านรับฟังเป็นครั้งแรก ระหว่างร่วมเป็นแขกรับเชิญรายการ พรีเมียร์ ลีก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

อดีตเปาวัย 51 ปีเข้ารายการของ Sky Sports ในฐานะแขกรับเชิญพิเศษ ร่วมกับขาประจำอย่าง แกรี่ เนวิลล์ และ เจมี่ คาราเกอร์ เพื่อเผยคลิปเสียงจังหวะตัวอย่าง พร้อมให้คำอธิบายประกอบ

ตัวอย่างแรกเป็นจังหวะ ไค ฮาแวร์ตซ์ แนวรุก เชลซี ยิงใส่ ลิเวอร์พูล ซึ่ง แอนโธนี่ เทย์เลอร์ ผู้ตัดสินในสนามให้ประตูแล้ว แล้ว VAR จับได้ว่าแฮนด์บอลจึงริบคืน ระหว่างเกมเสมอ 0-0 ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

“นี่คือตัวอย่างอันยอดเยี่ยมของการใช้ VAR อย่างถูกต้อง” เว็บบ์ เริ่มกล่าวอธิบายประกอบคลิปเสียง

“ห้อง VAR สามารถเห็นในสิ่งที่ผู้ตัดสินในสนามมองไม่เห็น โดยจากคลิปเสียง คุณจะได้ยิน เทย์เลอร์ บอกว่าบอลโดนหน้าอก จึงให้ เชลซี ได้ประตูในตอนแรก”

“เราเรียกจังหวะแบบนี้ว่า การพิจารณาทางข้อเท็จจริง เพราะคำตัดสินจะขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเท่านั้น โดยไม่ต้องมีการตีความเพิ่มเติม”

“ดังนั้นจังหวะนี้เราจึงไม่ต้องให้ เทย์เลอร์ เดินไปดูจอข้างสนาม และสามารถตัดสินอย่างถูกต้องฉับไว”

ตัวอย่างต่อมา เป็นจังหวะริบจุดโทษ ซึ่งทีแรก คริส คาวานาฟ เป่าให้ นิวคาสเซิล ได้ในจังหวะแฮนด์บอลของ ยาคุบ คิวิออร์ แนวรับ อาร์เซน่อล ระหว่างเกมสัปดาห์ก่อน

“เดี๋ยวเราจะเช็คจังหวะจุดโทษให้คุณ…” ไมเคิ่ล ซาลิสบูรี่ หัวหน้าห้อง VAR เริ่มกล่าวกับ คาวานาฟ หลังเกิดจังหวะปัญหา

“คุณสามารถยืนยันได้ไหมว่าลูกบอลโดนแขน คิวิออร์ ก่อนอย่างแน่นอน โดยไม่ใช่ต้นขา”

“จากภาพช้าดูเหมือนว่าลูกบอลโดนต้นขาก่อน ค่อยแฉลบมาโดนแขน และแขนของ คิวิออร์ ก็อยู่ในตำแหน่งธรรมชาติ”

“ผมเชื่อว่าจังหวะนี้ไม่ใช่จุดโทษ และผมแนะนำให้คุณดูภาพช้าเพื่อพิจารณาอีกที โดยสิ่งที่เรากำลังแสดงให้คุณเห็นคือจังหวะสัมผัสของลูกบอล กับตำแหน่งของแขน”

คาวานาฟ เดินไปดูจอข้างสนาม ยอมรับทีแรกเขาคิดว่า คิวิออร์ ยื่นแขนออกมา จึงเปลี่ยนคำตัดสินตามคำแนะนำจาก VAR

“นี่คืออีกตัวอย่างของการใช้ VAR ที่ดี โดยจังหวะนี้ผู้ตัดสินในสนามต้องใช้ดุลยพินิจอยู่บ้าง” เว็บบ์ อธิบายต่อในห้องส่ง

“ความชัดเจนและแน่นอนเป็นเรื่องของการตัดสินใจ, คุณมีทั้งจังหวะที่ตัดสินถูกต้องชัดเจน, ผิดพลาดชัดเจน และยังมีจังหวะที่อยู่กึ่งกลาง ซึ่งต้องใช้ดุลยพินิจส่วนบุคคล”

“ผมต้องการอย่างยิ่งที่จะทำให้แน่ใจว่าการใช้ VAR มีความสม่ำเสมอ โดยทุกสัปดาห์ ทีมงานของเราจะพิจารณาจังหวะที่อาจมีปัญหา เพื่อหาข้อผิดพลาด”

ตัวอย่างอื่นที่ เว็บบ์ นำมาเผยได้แก่ จังหวะริบประตู อาร์เซน่อล เพราะ เบน ไวท์ ทำฟาวล์ใส่ แดนนี่ วอร์ด โกล์เลสเตอร์, จังหวะกลับคำตัดสินให้ลูกยิงใส่ เวสต์แฮม ของ โชเอลินตอน แข้งนิวคาสเซิล เป็นประตู และจังหวะให้จุดโทษ เบรนท์ฟอร์ด ในเกมกับ บอร์นมัธ

“ฤดูกาลหน้า เราจะพยายามเผยแพร่คลิปเสียงแบบนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” เว็บบ์ กล่าวทิ้งท้าย

“เราไม่สามารถเล่นคลิปเสียงแบบสดๆ เพราะกฎของ ฟีฟ่า ห้ามไว้ แต่ในอนาคตมันอาจเปลี่ยนแปลงได้”