ขอเวลาคิด! ‘เซาธ์เกต’ รับยังลังเลคุม ‘สิงโต’ ต่อหรือไม่

แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ บอกว่าตนรู้สึกมีความสุขกับช่วงหลายสัปดาห์หลัง แต่คำวิจารณ์ที่ได้รับก่อนหน้านั้น ทำให้เขาเกิดความลังเลว่าจะดำรงตำแหน่งนี้ต่อไปหรือไม่ จึงขอเวลาตัดสินใจก่อนให้คำตอบ

“สิงโตคำราม” ยุติเส้นทางฟุตบอลโลกรอบ 2022 ไว้ที่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ภายหลังแพ้ ฝรั่งเศส ทีมแชมป์เก่า 2-1

คืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เหล่าผู้เล่นและสตาฟฟ์โค้ชทีมชาติอังกฤษ เดินทางกลับถึงประเทศเป็นที่เรียบร้อยพร้อมบรรยากาศโศกเศร้า

เซาธ์เกต บอกหลังจบเกมแพ้ “ตราไก่” ว่าเขาขอเวลาสักพักเพื่อพิจารณาตัวเอง และภายหลังเดินทางกลับบ้านเกิด กุนซือวัย 52 ปีก็เปิดเผยต่อสื่อเพิ่มเติมว่า

“ผมรู้สึกว่าส่วนใหญ่ตลอด 18 เดือนหลังนั้นยากลำบาก ผมชอบสิ่งที่เกิดขึ้นในหลายสัปดาห์ล่าสุด แต่ในหัวผมยังมีความคิดเรื่อง 18 เดือนนั้นอยู่”

“สิ่งที่หลายคนพูดและเขียน หลังค่ำคืนที่ วูล์ฟส์ (ทีมชาติอังกฤษ แพ้ ฮังการี ในศึก เนชั่นส์ ลีก 4-0) ยังคงอยู่ในหัวผม และทำให้ตอนนี้ความคิดผมขัดแย้งกันเอง”

“ผมยังมีพลังงานเพียงพอสำหรับทำงานนี้ แต่ผมต้องการทำให้มั่นใจว่าจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง”

“ผมไม่ต้องการใช้เวลา 4-5 เดือนเพื่อย้อนคิดว่าผมตัดสินใจผิด มันเป็นเรื่องสำคัญเกินกว่าที่ใครจะตัดสินใจผิดได้”

“หลังจบทัวร์นาเมนท์ทุกครั้ง ผมจะพูดคุยกับทุกคนที่สมาคมฟุตบอลโดยใช้เหตุผล และผมคิดว่านั่นเป็นขั้นตอนที่ถูกต้องในการทำแบบนั้นอีกครั้ง”

“ตลอดทัวร์นาเมนท์ที่ผ่านมา หลังแข่งเสร็จแล้ว อารมรณ์ของผมทำให้เป็นเรื่องยากที่จะคิดสิ่งต่างๆ อย่างถูกต้อง, การแข่งขันทำให้ผมเสียพลังงานไปมาก และมีหลายเรื่องที่ผมต้องคิดในหัว”

“ผมต้องการตัดสินใจอย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการอยู่ต่อหรือไม่ก็ตาม และพูดตามตรง ผมไม่คิดว่าตอนนี้ หรืออีกไม่กี่วันข้างหน้า คือเวลาสำหรับตัดสินใจแบบนั้น”

สัญญาของ เซาธ์เกต เหลือถึงสิ้นปี 2024 แต่ก็มีกระแสข่าวว่าเขาอาจลงเอยข้ามทวีปไปคุมทีมชาติ สหรัฐอเมริกา

ขณะที่ The Telegraph สื่อแดนผู้ดี คาดว่ามี 4 คนที่อยู่ในรายชื่อของ เอฟเอ สำหรับเป็นตัวแทน คือ โธมัส ทูเคิ่ล, เมาริซิโอ ปอเช็ตติโน่, เบรนแดน ร็อดเจอร์ส รวมไปถึงการผลักดัน สตีฟ ฮอลแลนด์ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ช่วย เซาธ์เกต