‘คอนเต้’ ยืนยัน ขู่ลาออกแค่กลยุทธ์ ไม่ได้มาจากอารมณ์

อันโตนิโอ คอนเต้ ผู้จัดการทีมทอตแน่ม ฮอตสเปอร์ ยืนกราน คำพูดในเชิงขู่จะลาสโมสรเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่ต้องการส่งข้อความไปถึงสโมสรและนักเตะเท่านั้น ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะอารมณ์

กุนซือชาวอิตาเลี่ยน ต้องเจอกับสถานการณ์ที่ยากลำบากต้องมาเห็นทีมแพ้เบิร์นลี่ย ทั้งที่เพิ่งชนะแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แค่ 3 วัน กลายเป็นสถิติที่ย่ำแย่แพ้ 4 จาก 5 นัด

หลังจบเกมดังกล่าว คอนเต้ ออกมาพูดทำนองกำลังพิจารณาความสามารถของตนเองว่าอาจไม่ดีพอจะเข้ามาแก้ปัญหาให้ทีมไก่และพร้อมลาออก ก่อนจะออกมาขอโทษในเวลาต่อมา

ก่อนเกมสเปอร์ส จะลงสนามพบมิดเดิลสโบรห์ ในเอฟเอ คัพ รอบ 5 วันอังคาร คอนเต้ออกมาพูดถึงประเด็นขู่จะลาออกอีกครั้ง เมื่อยืนกรานว่า เป็นแค่กลยุทธ์การสื่อสารที่ต้องการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมสโมสร ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะอารมณ์

“คุณต้องเข้าใจว่ามันเป็นกลยุทธหรือไม่ และไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพราะอารมณ์เท่านั้น” คอนเต้ กล่าว

“มันไม่จำเป็นที่จะต้องมาอธิบายว่า ทำไมผมพูดไปทางหนึ่ง แล้วหลังจากนั้น 3 วันก็เปลี่ยนมาพูดไปอีกทาง”

“บางทีผมอาจอธิบายให้ฟังได้ว่า ทุกครั้งที่มีเพรส คอนเฟอเรนซ์ มันจะต้องมีกลยุทธ์อยู่เบื้องหลัง มันไม่ใช่เวลาของอารมณ์”

“ผมเข้าใจว่าหลังเกมแพ้เบิร์นลีย์ มันเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะเราแพ้ 4 จาก 5 นัด และเพิ่งชนะแมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาเมื่อ 3 วันก่อน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องส่งข้อความที่ชัดเจนไปถึงตัวเอง, สโมสร และนักเตะ”

“เรารู้ว่าเราอยู่ที่นี่เพื่อสนุกกับฟุตบอล ในเวลาเดียวกันก็ต้องปรับปรุงตัวเองด้วย ถามตัวเองถึงความมุ่งมั่น มีความกระหายเต็มร้อยแล้วหรือยัง เน้นย้ำไปเลยว่าทีมอย่างสเปอร์สไม่มีทางแพ้ 4 จาก 5 นัด”

“ถ้ามีคนสงสัยว่าคำพูดของผมมาจากอารมณ์หรือไม่ ก็บอกได้เลยว่า ไม่ ในตอนนั้น ผมแค่ต้องการส่งข้อความเฉพาะเจาะจงไปยังสภาพแวดล้อมทั้งหมด และผมก็เคยทำแบบนี้มาแล้วในอดีต เวลาที่ต้องการผลักดันสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมที่กำลังย่ำแย่ให้ไปในทิศทางเดียวกัน เพราะผมมองเห็นว่าเราสามารถทำดีกว่านี้ได้”

“มันจึงไม่ได้เกิดขึ้นเพราะอารมณ์ แต่เพราะมีกลยุทธ์อยู่เบื้องหลังในคำพูดของผม”