เยอะไป! ‘ทูเคิ่ล’ วอนตนไม่ใช่นักการเมืองเลิกถามเรื่อง ‘อากู๋’

โธมัส ทูเคิ่ล เฮดโค้ชของ เชลซี วอนนักข่าวต้องหยุดถามเรื่อง โรมัน อับราโมวิชหรือการบุกรุกยูเครนของรัสเซียเพราะเขาไม่ใช่นักการเมือง และสิ่งเดียวที่พวกเขาทำได้ในเวลานี้คือช่วยให้แฟนบอลรู้สึกเอนเตอร์เทน

เทรนเนอร์ชาวเยอรมันหมดความอดทนกับคำถามจากนักข่าวในงานแถลงข่าวก่อนเกมพบ ลูตัน ทาวน์ ศึกเอฟเอ คัพ หลังเจอถามแต่เรื่องเกี่ยวกับ อับราโมวิช และการเป็นเจ้าของทีมรวมถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในยูเครน

ตอนที่ถูกถามว่าเขาหวังให้ อับราโมวิช ใช้อิทธิพลช่วยให้เกิดสันติในยูเครนหรือไม่, ทูเคิ่ล ขัดจังหวะแล้วบอกว่า “ฟังนะ, ฟังนะ คุณต้องหยุดเรื่องนี้ ผมไม่ใช่นักการเมือง”

“คุณต้องหยุด, ว่ากันตรงๆ ผมทำได้แค่พูดย้ำและแม้แต่ผมก็รู้สึกแย่ที่ต้องคอยพูดย้ำๆ เพราะผมไม่เคยอยู่ในสงครามมาก่อน แค่พูดก็รู้สึกแย่มากแล้ว เพราะผมรู้สึกแย่มาก, เพราะผมได้รับอภิสิทธิ์มาเยอะมาก”

“ผมนั่งท่ามกลางสันติและผมทำให้ดีทีุ่สดเท่าที่จะทำได้ แต่คุณต้องหยุดถามผมด้วยคำถามเหล่านั้น ผมไม่มีคำตอบให้กับคุณ”

งานแถลงข่าวยังเริ่มต้นด้วยคำถามว่า ทูเคิ่ล คิดยังไงกับเรื่องที่ อับราโมวิช จะส่งต่ออำนาจให้กลุ่มผู้ได้รับมอบหมายจากมูลนิธิสโมสรบริหารทีมต่อ รวมถึงเรื่องที่ตำแหน่งของ อับราโมวิช จะกลายเป็นปัญหาให้ทีมหรือไม่

เขาตอบคำถามหลังว่า “เป็นเรื่องมากเกินไปหน่อยที่จะให้ผมตอบ ผมไม่ทราบรายละเอียดอะไรนะและผมก็ไม่ทราบสถานการณ์ทั้งหมด”

“เราต่างเห็นพ้องได้ว่ามีสถานการณ์ที่สำคัญยิ่งกว่าฟุตบอลเยอะ เรื่องนี้จะไม่เปลี่ยนไปและเหตุการณ์อย่างสงครามจะสำคัญมากกว่าอย่างแน่นอน”

“ไม่ใช่ผมที่ควรให้คอมเมนต์เรื่องบทบาทของ อับราโมวิช นั่นเพราะผมไม่ทราบรายละเอียดมากพอ”

ให้หลังจากนั้นไม่นาน ทูเคิ่ล ก็ถูกถามว่าการบุกรุกของรัสเซียทำให้เขาและนักเตะไขว้เขวขนาดไหน, เขาตอบว่า “คุณเริ่มต้นคำถามด้วยประโยคเดิมเสมอ ‘เรารู้ว่ามีเรื่องสำคัญกว่าฟุตบอลเยอะ แต่คุณให้คอมเมนต์…’ คุณยังถามผมเรื่องสงครามและผมต้องตอบบ่อยครั้งขนาดไหน? มันน่ากลัวมาก, แน่นอนว่าน่ากลัว เป็นความเห็นแบบอื่นไม่ได้หรอก, มีแค่ความเห็นเดียว”

“แต่ทำไมเราถึงควรไขว้เขวจากการทำงานมากกว่าคุณ? นั่นคือสิ่งที่ผมหมายถึง แน่นอน, สงครามกำลังเกิดและเรารู้ว่ามีหลายสิ่งสำคัญมากกว่านี้อีกเยอะ มันจะไม่เปลี่ยนไปหรอก นี่เป็นเรื่องของกีฬา”

“มีอีกหลายสิ่งสำคัญมากมายนอกเหนือจากนี้ มีเรื่องที่ทำให้ไขว้เขวอย่างยิ่งเกิดขึ้นและเราเป็นกังวล แต่เราจะพยายามสร้างบรรยากาศเพื่อเดินทางมาทำหน้าที่และโฟกัสที่งานของเรา, ซึ่งเป็นแพสชั่นของเรา”

“เรารู้สึกขอบคุณมากและมีอภิสิทธิ์มากที่มีงานทำ และนั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ขนาดนั้น”

“ผมคิดว่าทุกคนในยุโรปมีความคิดรบกวนในจิตใจที่ไม่มีใครชอบ, ผมว่าคุณเองก็เหมือนกัน แต่ก็คุณยังต้องทำงานให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และเราเองก็เหมือนกัน”

ทูเคิ่ล ถูกถามต่อว่าเป็นกังวลกับเจ้าของสโมสรในอนาคตหรือไม่และมีข้อความอะไรฝากถึงแฟนบอลรึเปล่า, ทูเคิ่ล บอกว่า “ผมไม่แน่ใจว่าผมเป็นคนที่จะส่งสาส์นถึงแฟนบอลได้นอกเหนือจากเรื่องกีฬารึเปล่านะ”

“เราพยายามทำใจให้สงบและเราก็สงบท่ามกลางพายุ มีเสียงรบกวนรอบตัวเราบ้างที่คอนโทรลไม่ได้และไม่ใช่ผู้รับผิดชอบ สุดท้ายแล้ววิธีที่ดีที่สุดคือการทำใจให้ให้สงบและโฟกัสกับสิ่งที่เรารักและสิ่งที่เราทำ นั่นก็คือกีฬา”

“ผมว่าเรามีสิทธิ์ที่จะโฟกัสกับกีฬา ผมคิดว่านักเตะมีสิทธิ์ที่จะอยู่ในสมาธิ นั่นคือสิ่งที่เราบอกกับแฟนบอลได้, และนี่เป็นสิ่งที่แฟนบอลเห็นจากเกมเมื่อวันอาทิตย์ มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นในโลกและนักเตะรวมถึงทั้งสองสโมสรก็ทุ่มเทอย่างหนัก”

“ทุกคนตระหนักว่ามีสิ่งสำคัญยิ่งกว่าและสถานการณ์ในยูเครนก็สำคัญกว่าเกมฟุตบอลนัดนี้เยอะ แต่ก็ยังมีแฟนบอลชมเต็มสนามและเราก็ได้เห็นสองทีมอันแข็งแกร่งที่ทำให้เกิดเกมที่วิเศษ”

“นี่คือสิ่งที่เรามอบให้แฟนบอลได้ ทำให้พวกเขาไขว้เขว, ทำให้พวกเขาเอนเตอร์เทนและทำในสิ่งที่เราทำด้วยความพยายามและทุ่มเทอย่างเต็มที่ ผมไม่เห็นว่าทางออกอื่นที่เราจะทำได้”